การพัฒนาครูเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนนิคมกุฉินารายณ์หมู่ 2
นำเข้าเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2553 โดย กลุ่มสถานศึกษา1-
อ่าน [47036]  

การพัฒนาครูเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนนิคมกุฉินารายณ์หมู่ 2 อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ .....

ชื่อเรื่อง                           การพัฒนาครูเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน    โรงเรียนนิคมกุฉินารายณ์หมู่ 2
                                         อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา                                  นายประชัยสิทธิ์ โคตรพัฒน์
ปีที่ศึกษา                         2553
 
บทคัดย่อ
 
                   การพัฒนาครูเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน   หรือพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่สามารถช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น การที่ครูมีความรู้มีความสามารถในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนได้นั้น เป็นการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา    โดยการศึกษา    ในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครู โรงเรียนนิคมกุฉินารายณ์หมู่ 2 อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดทำวิจัยในชั้นเรียน โดยการดำเนินการใช้ทักษะกระบวนการนิเทศการศึกษา คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Do) การติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล (Check) และการปรับปรุง แก้ไข (Action) ผู้ร่วมศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 5  คน คือครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 ที่สมัครใจเข้ารับการพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบทดสอบ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึก แบบตรวจผลงานการวิจัยในชั้นเรียน และแบบประเมินการวิจัยในชั้นเรียน                ผลการศึกษา พบว่า ก่อนดำเนินการพัฒนาครูโรงเรียนนิคมกุฉินารายณ์หมู่ 2 อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ครูมีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดทำวิจัยในชั้นเรียนได้บ้างแต่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากขาดผู้แนะนำ และไม่มีเอกสารในการศึกษาค้นคว้า ตลอดจนครูคิดว่า การวิจัยในชั้นเรียนเป็นเรื่องยาก จึงไม่สนใจที่จะจัดทำวิจัยในชั้นเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งครูขาดความรู้ความเข้าใจในชั้นเรียนไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นตรงจุดใดเป็นลำดับแรก หลังจากดำเนินการพัฒนาให้ความรู้แก่ครูโดยใช้กลยุทธ์ คือ การนิเทศการศึกษา  ผลปรากฏว่า กลุ่มเป้าหมายจำนวน 5 คน มีความรู้ความเข้าใจ สามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้ แต่ยังขาดความชำนาญอยู่บ้างเพียงเล็กน้อยกลุ่มผู้ร่วมศึกษาจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมนิเทศภายในโดยเชิญศึกษานิเทศก์มาให้คำแนะนำ โดยเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน ผู้รับการนิเทศมีความรู้ ความเข้าใจในการวิจัยในชั้นเรียนและมองเห็นประโยชน์ที่ได้จากการ ตลอดทั้งมีความสนใจ ทำวิจัยในชั้นเรียนจนได้รับคำชมเชยจากศึกษานิเทศก์ว่า ผู้รับการนิเทศสามารถทำการวิจัยในชั้นเรียนได้ในระดับดี โดยมีผลงานการวิจัยในชั้นเรียนเป็นของตนเอง
                   โดยสรุป การพัฒนาครูเกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนนิคมกุฉินารายณ์หมู่ 2 อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศการศึกษา สามารถช่วยให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของการศึกษา อย่างไรก็ตามการนำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้ ควรมีการกำหนดระยะเวลาให้เหมาะสม และควรมีเอกสารตำราที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในชั้นเรียนโดยเฉพาะตัวอย่างการวิจัยในชั้นเรียนที่สำเร็จแล้ว ไว้บริการและอำนวยความสะดวกกับครูในการศึกษาเพื่อการวิจัยในชั้นเรียนต่อไป
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้