การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นำเข้าเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2551 โดย นางศิริวรรณ ธนูศรี อ่าน [112]
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 .....การพูดเป็นทักษะสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาว่าผู้เรียนสามารถนำความรู้จากการเรียนไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้หรือไม่ ดังนั้น การจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษา ต้องสอดคล้องกับธรรมชาติและลักษณะเฉพาะของภาษา จัดกิจกรรมให้หลากหลาย ทั้งกิจกรรมฝึกภาษา และกิจกรรมฝึกให้ผู้เรียนรู้วิธีการเรียนภาษาด้วย การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน พัฒนาทักษะการพูดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคำบงพิทยาคม โดยใช้กิจกรรมโครงงานสำรวจ ปีการศึกษา 2550 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2 เรื่อง 2 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบประเมินการทำงานกลุ่ม
แบบประเมินการแสดงบทบาทสมมติ แบบประเมินชิ้นงาน และการใช้เทคนิคการสังเกตแบบไม่มีโครงสร้าง การสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างของผู้รายงาน การเขียนอนุทินของนักเรียนร่วมด้วย และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบประเมินทักษะการพูด
บทคัดย่อ
|