วิสัยทัศน์ แนวทางพัฒนา สพท..doc นำเข้าเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2552 โดย ผอ.สพท.กาฬสินธุ์ เขต 3 อ่าน [58498]
วิสัยทัศน์ แนวทางพัฒนา สพท..doc.....สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เกิดขึ้นจากการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 โดยการปฏิรูปโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2546 จำนวน 175 เขต และการประกาศจัดตั้งเขตพื้นที่การศึกษาเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2551 ทำให้ปัจจุบันมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 185 เขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จึงเป็นส่วนราชการที่มีความสำคัญยิ่งในการกำกับ ดูแล และสนับสนุน ส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ประชากรวัยเรียนอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ และไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เขตพื้นที่การศึกษา จึงมีอำนาจหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 มาตรา 37 ความโดยสรุป คือ “อำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการศึกษา พัฒนาหลักสูตร ด้านวิชาการ จัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา การแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และการปฏิบัติหน้าที่อื่น ตามกฎหมายกำหนด โดยให้มีผู้อำนวยการเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและรับผิดชอบการปฏิบัติราชการของสำนักงานให้เป็นไปตามนโยบาย แนวทาง และแผนปฏิบัติราชการของกระทรวง” นอกจากนี้ พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 มาตรา 24 กำหนดให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้บริหารราชการในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา และเพื่อให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สามารถบริหารจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้กำหนดมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เอกสารประกอบ
|