การพัฒนาทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีหนึ่งหลักมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อ นำเข้าเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2552 โดย ทองหลาง รุ่งแสง อ่าน [58607]
การพัฒนาทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีหนึ่งหลักมีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย โดยใช้แบบฝึกตารางหลักเลข (ทองหลาง รุ่งแสง).....จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและปัญหาที่พบในชั้นเรียนในสาระการเรียนรู้พื้นฐานคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 13 เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านกลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ซึ่งพบสาเหตุที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยโดยรวมของนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์ 70 % เกิดจากนักเรียนส่วนหนึ่งบวกและลบจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีหนึ่งหลักผิด คือตั้งตัวเลขไม่ตรงกับหลักที่แท้จริงของจำนวน ฉะนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยได้แก้ปัญหาด้วยการสร้างแบบฝึกตารางหลักเลข เพิ่มเติมจากที่นักเรียนได้เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ปกติ เพื่อจะนำไปสู่การหาคำตอบโดยวิธีลัดได้ถูกต้อง รวดเร็ว โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ตั้งหลักเลขไม่ตรงกัน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ และเพื่อศึกษาพัฒนาการทางการเรียน หลังเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบจำนวนสองหลัก
กับจำนวนหนึ่งหลักที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกินหนึ่งร้อย โดยใช้ตารางหลักเลข
บทคัดย่อ
|