เผยแพร่ผลงานวิชาการ นางวารุณี สืบชมภู นำเข้าเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 โดย ศักดิ์ชัย แสนโยธา อ่าน [58526]
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางวารุณี สืบชมภู
ปีการศึกษา 2561
..... บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังจากได้รับการสอนทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ และ
3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนคำโพนทองบริบูรณ์ราษฎร์บำรุง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 13 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เนื่องจากผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูที่ปรึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการฝึกทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อ
การสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการฟัง-พูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 82.38
2.นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสอนทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ
ด้วยวิธีการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการฟังและการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารด้วยวิธีการเรียนรู้
เชิงรุก(Active Learning) ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยภาพรวมมีเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับดี
|