“ลูกน้ำยุงลาย” แบบง่ายๆ
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2561 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58596]  

.....

 กรมวิทย์ แนะวิธีกำจัด “ลูกน้ำยุงลาย” แบบง่ายๆ ใช้ผงซักฟอกเทลงน้ำขังแหล่งเพาะพันธุ์ ช่วยเข้าไปปิดกั้นระบบหายใจ หรือใช้แชมพู น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ผสมน้ำฉีดใส่ยุง ทำให้ยุงตายใน 10-20 วินาที ไม่ดื้อต่อสารเคมี ไม่เป็นอันตราย

 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญ มียุงลายเป็นพาหะนำโรค การป้องกันที่ดีที่สุด คือ ควบคุมยุงลาย โดยประชาชนต้องร่วมมือกัน หมั่นตรวจตราบริเวณที่พักอาศัย กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและตัวยุง วิธีที่นิยมใช้กัน คือ การใช้สารเคมีกำจัดยุงลาย แต่มีข้อเสีย คือ สารเคมีบางชนิดมีราคาแพง และอาจส่งผลข้างเคียงต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย หรือสัตว์เลี้ยงได้ และอาจทำให้ยุงดื้อต่อสารเคมี กรมฯ ได้ค้นพบวิธีกำจัดยุงลายในบ้านเรือนด้วยตนเองอย่างง่ายและสะดวก โดยนำสารซักล้างที่มีอยู่แล้วภายในบ้านมาประยุกต์ทำเป็นสารกำจัดลูกน้ำและตัวยุงที่มีความปลอดภัยสูง

 

นพ.สุขุมกล่าวว่า สารซักล้างหรือทำความสะอาด มีคุณสมบัติลดแรงตึงผิว สามารถเข้าไปจับกับลำตัวของลูกน้ำยุงหรือตัวยุงได้ จากนั้นจะเข้าไปปิดกั้นทำลายระบบการหายใจของตัวแมลง และทำให้แมลงตายในที่สุด โดยวิธีการ คือ ใช้ผงซักฟอกโรยลงไปในภาชนะขังน้ำที่ไม่สามารถคว่ำได้ เช่น จานรองขาตู้กันมด แจกัน ศาลพระภูมิ ในอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำขัง 2 ลิตร วิธีนี้ผงซักฟอกจะแพร่กระจายปกคลุมทั่วผิวน้ำ ลูกน้ำ และตัวโม่งจะดูดซับสารเหล่านี้เข้าสู่ระบบหายใจ และตายไปในที่สุด การกำจัดยุงตัวเต็มวัย ทำได้โดยการใช้ผงซักฟอกหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น แชมพู น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ในอัตราส่วน 1 ส่วน ต่อน้ำ 4 ส่วน ค่อยๆ คนอย่าให้เกิดฟอง ใส่ในกระบอกฉีดพรมผ้า ฉีดไปยังตัวยุงโดยตรง หรือฉีดไปตามที่มืดหรือมุมอับที่เห็นกลุ่มยุงไปเกาะพักอยู่ เช่น ตามมุมในห้องน้ำ ราวแขวนเสื้อผ้า เป็นต้น ยุงจะตายภายใน 10-20 วินาที เป็นวิธีการกำจัดยุงที่ง่าย ต้นทุนต่ำ ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์หรือสัตว์เลี้ยง และไม่ทำให้ยุงดื้อต่อสารเคมี 

 

“นอกจากนี้ กรมฯ ยังค้นคว้าวิจัยสารกำจัดลูกน้ำยุงลายชนิดหินภูเขาไฟสังเคราะห์ หรือซีโอไลท์ ใช้ในการป้องกันและกำจัดลูกน้ำยุงต่างๆ ในแหล่งเพาะพันธุ์ตามภาชนะน้ำขัง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย และได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ให้แก่ภาคเอกชน เพื่อผลิตและจำหน่ายในท้องตลาด ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ บริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด 117 ซอยโชคชัยจงจำเริญ (พระราม 3 ซอย 53) ถนนพระราม 3 เขตยานนาวา แขวงบางโพงพาง กรุงเทพมหานคร 10120 โทรศัพท์ 0-2295-2151-3” นพ.สุขุมกล่าว

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้