สิงคโปร์เริ่มทดสอบ “ระบบสแกนม่านตา”
นำเข้าเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2561 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58544]  

.....

 สิงคโปร์เริ่มทดสอบ “ระบบสแกนม่านตา” ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

รอยเตอร์ – สิงคโปร์จะสแกนดวงตาของนักเดินทางที่ด่านตรวจชายแดนบางแห่ง สื่อท้องถิ่น รายงานในวันนี้ (6) ในการทดสอบเทคโนโลยีราคาแพงที่อาจเข้ามาแทนที่การพิสูจน์ลายนิ้วมือสักวันหนึ่ง

นี่เป็นการริเริ่มใช้เทคโนโลยีขั้นสูงครั้งล่าสุดในนครรัฐแห่งนี้ ซึ่งบางส่วนทำให้เกิดความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวในหมู่ผู้สนับสนุนสิทธิเช่นกัน แต่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและความปลอดภัยในขณะที่ภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงในภูมิภาคเพิ่มมากขึ้น

 

เทคโนโลยีสแกนม่านตาซึ่งถูกใช้ในประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐฯและอังกฤษด้วยระดับความสำเร็จแตกต่างกัน มีราคาแพงกว่าระบบลายนิ้วมือกว่า 5 เท่า อ้างจากผู้เชี่ยวชาญ“การทดสอบครั้งนี้จะช่วยเราพิจารณาว่าเราควรใช้เทคโนโลยีนี้ที่ด่านตรวจต่างๆ หรือไม่และอย่างไร” โฆษกหน่วยงานด่านตรวจคนเข้าเมือง (ไอซีเอ) กล่าวในหนังสือพิมพ์ สเตรท ไทมส์

เทคโนโลยีนี้จะถูกใช้ที่ด่านตรวจสองแห่งบริเวณชายแดนทางเหนือติดมาเลเซียและอีกแห่งหนึ่งที่อาคารผู้โดยสารเรือเฟอร์รีให้บริการไปยังหมู่เกาะอินโดนีเซียที่อยู่ใกล้ๆ สเตรท ไทมส์ รายงาน

 

 

 

เสตรทไทมส์ ระบุว่า การทดสอบจะมีผลกับพลเมืองสิงคโปร์และผู้อยู่อาศัยถาวรเท่านั้น และไอซีเอรวบรวมภาพม่านตามาตั้งแต่เดือนมกราคมปีที่แล้วเมื่อประชาชนเข้าขอทำบัตรประชาชนหรือหนังสือเดินทาง

 

หลังได้รับการติดต่อจากรอยเตอร์ ไอซีเอยืนยันความถูกต้องของรายงานดังกล่าวแต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติมของแผนการนี้

 

สนามบินชางกีที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากของสิงคโปร์กำลังพิจารณาใช้ระบบจดจำใบหน้าเพื่อค้นหาผู้โดยสารที่มาสาย และประเทศนี้ยังมีแผนที่จะใช้ระบบจดจำใบหน้ากับกล้องและเซ็นเซอร์บนเสาไฟถนนกว่า 100,000 ต้นด้วย

 

รัฐบาลของสิงคโปร์ ระบุว่า มาตรการเหล่านี้เป็นวิธีการเชิงปฏิบัติเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่และความปลอดภัยของประชาชน และรับปากว่าจะระมัดระวังเรื่องความเป็นส่วนตัว

 

ศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศแห่งนี้ ระบุว่า พวกเขาตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีก่อการร้ายมานานหลายปี บางส่วนมาจากประเทศมุสลิมเพื่อนบ้าน และว่า มันเป็นเรื่องของเวลาว่า กลุ่มติดอาวุธจะทำการโจมตีเมื่อไหร่ ไม่ใช่จะโจมตีหรือไม่

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้