รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กอนุบาล 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ(Project Approach) โดย นางเพบญจมาศ ศรีบ้านโพน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ
..... ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กอนุบาล 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach)
โดย นางเบญจมาศ ศรีบ้านโพน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านสี่แยก
สมเด็จ
บททคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กอนุบาล 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กอนุบาล 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบโครงการที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น (3) เปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 4 ห้องเรียน นักเรียน 142 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คู่มือการใช้ และแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และแบบประเมินย่อยระหว่างโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t–test
ผลการศึกษา พบว่า การจัดประสบการณ์แบบโครงการ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.76 / 81.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่คาดหวังไว้คือ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์แบบโครงการเท่ากับ 0.6056 หรือร้อยละ 60.56 ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05