ทำชะเองวังเวงใจ
นำเข้าเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2561 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58546]  

ไม่เหลือซื้ออาหารกลางวัน-ไม่มีจ่ายค่าชุดนักเรียน.....

 หนักกว่าขนมจีนน้ำปลา! ผอ.ร.ร.สุรินทร์โกงเงินเด็กเกลี้ยง ไม่เหลือซื้ออาหารกลางวัน-ไม่มีจ่ายค่าชุดนักเรียน

สุรินทร์- หนักกว่าขนมจีนน้ำปลา! ผอ.ร.ร.บ้านตานี อ.ปราสาทเมืองช้าง อมเงินเด็กเกลี้ยง ไม่เหลืแงบชื้ออาหารกลางวันและไม่จ่ายค่าอุปกรณ์ ชุดนักเรียนให้ผู้ปกครอง ทวงถามบอกเลื่อนไปเรื่อย แถมหายหัวไม่มาทำงาน ขณะสพป. สุรินทร์ เขต 3 สั่งย้ายด่วนและตั้งกก.สอบข้อเท็จจริงแล้ว ขณะเอกชน พระระดมบริจาคช่วยเด็ก

วันนี้ ( 15 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้าตานี ต.ตานี อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ว่า นายภักดิศัย ชูสงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตานี ไม่มีงบประมาณเหลือในการจัดชื้ออาหารกลางวันเพื่อเลี้ยงเด็กนักเรียน ภายในโรงเรียน จำนวน 242 คน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1( ป.1) -ป.6 โดยเฉพาะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานักเรียนไม่มีข้าวและอาหารกลางรับประทาน ทำให้นักเรียน จำนวนมากต้องพากันไปหาชื้ออาหาร ตามร้านค้าใกล้โรงเรียนมารับปะทาน แต่บางคนไม่ได้เตรียมเงินมาต้องอดอาหาร

 

นอกจากนั้น วันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมวันแรก มีการประชุมผู้ปกครองและแจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนนำใบเสร็จรับเงินค่าซื้อเสื้อผ้า และอุปกรณ์การเรียน มาเบิกเงินจากทางโรงเรียน คนละ 300 - 360 บาท เมื่อผู้ปกครองได้นำใบเสร็จรับเงินมาขอเบิกเงิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตานี ได้บ่ายเบี่ยง และขอเลื่อนการจ่ายเงินออกไปถึง 3 ครั้งแล้ว อีกทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนหายหน้าไม่ค่อยเดินทางมาทำงานที่โรงเรียน จนกระทั่งชาวบ้านเบื่อหน่าย และไม่พากันมาขอเบิกเงินอีกเลย เพราะรู้ว่าจะไม่ได้เงินจากทางโรงเรียนแน่นอน

 

จึงได้พากันทำหนังสือร้องเรียนถึง ผู้อำนวยการเขตสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุรินทร์ เขต 3 และ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และสั่งย้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตานี ไปช่วยราชการที่ สพป. สุรินทร์ เขต 3 เป็นการด่วนแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยัง โรงเรียนบ้านตานี พบว่า มีคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตานี นำโดย นายวงศ์คต ยอดเยี่ยม อดีตกำนันตำบลตานี ประธานกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตานี พร้อมด้วยคณะกรรมการ อีกหลายคน เดินทางมายังโรงเรียน เพื่อประชุมหารือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ร่วมกับเจ้าหน้าที่สพป. สุรินทร์ เขต 3

 

ขณะที่เด็กนักเรียน จำนวน 242 คน ในวันนี้ ได้รับประทานอาหารกลางวัน ที่เอกชน บริษัท พนมรุ้งขนส่ง ได้สนับสนุนบริจาคเงินอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน วันละ 3,600 บาท เพื่อซื้อข้าว อาหาร และจ้างแม่บ้านมาประกอบอาหารให้เด็กได้รับประทานอาหารกลางวันกันอย่างอร่อยและอิ่มกันทุกวันในช่วงที่มีปัญหานี้

 

นอกจากนั้น ยังมีเอกชน ประชาชน ในหมู่บ้าน แบะ พระสงฆ์ ได้บริจาค ข้าวสาร อาหาร และเงิน เพื่อซื้ออาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนได้รับประทาน ไปจนกว่า การแก้ปัญหาผู้อำนวยการโรงเรียนโกงเงินนักเรียน จะจบสิ้น และ สพป. สุรินทร์ เขต 3 จะสามารถจ่ายงบประมาณอาหารกลางวันของโรงเรียนได้ตามปกติ

 

 

นางลัดดาวัลย์ เนตรวงศ์ ครูโรงเรียนบ้านตานี ซึ่งในช่วงปี 2558 ได้ทำบัญชีเบิกจ่ายการจัดซื้อสิ่งของต่างๆเข้าสู่โรงเรียน ร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน และได้ขอลาออกจากกรรมการเบิกจ่าย ของโรงเรียน เพราะสุขภาพไม่แข็งแรง วันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบบัญชีการเบิกจ่าย ในช่วงที่ผ่านมา เพราะเกรงว่าตัวเองจะเคยลงนามเบิกจ่ายร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียนจนเกิดข้อผิดพลาดขึ้น และพบว่าบัญชีธนาคาร ทั้ง 3 เล่มของโรงเรียนบ้านตานี มียอดเงินค้างอยู่เล่มละไม่เกิน 3,000 บาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้จะมีเงินค้างในบัญชีนับแสนบาท และการเบิกจ่ายต้องเบิกจ่ายผ่านกรรมการซึ่งเป็นครูในโรงเรียน และผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นคนแต่งตั้งขึ้นมาเบิกจ่ายอย่างถูกต้อง แต่เงินหายไป ไม่ได้นำมาใช้จ่ายบริหารกิจการภายในโรงเรียน จนเกิดปัญหาตามมามากมายดังกล่าว

 

นายสุมิตร คำเวียงคำ อดีตครูปะจำโรงเรียนบ้านตานี และเคยทำหน้าที่การเงินของโรงเรียนบ้านตานี ปัจจุบันเป็นกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตานี กล่าวว่า ในช่วงปี 2558-2559 ปัญหาด้านการเงินยังไม่เกิดขึ้น แต่มาเกิดในช่วง ปี 2560 ถึงปัจจุบัน ส่วนผู้อำนวยการก็มาโรงเรียนบ้าง ไม่มาบ้าง แต่เขาตั้งกรรมการเบิกจ่ายเงิน แต่ล่าสุดช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมา ผู้อำนวยการโรงเรียน นัดผู้ปกครองมาประชุม และนัดรับเงินค่าชุดนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ครั้งแรกก็ไม่ได้เงิน ครั้งที่ 2-3 ก็ไม่ได้ ผู้ปกครองเริ่มสงสัยว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้

 

ขณะที่ ทาง สพป.สุรินทร์ เขต 3 ได้ตั้งกรรมการเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบไปก็ยังสงสัยว่าทำไมเด็กยังไม่มีอาหารกลางวันรับประทาน เมื่อถึงเวรครู ป. 3 จัดซื้ออาหาร ซึ่งสัปดาห์หนึ่งแบ่งเวรกันซื้อ 5 วันๆ ละ 4,070 บาท ตนอาสาไปซื้อมาให้พร้อมมีกรรมการตรวจรับ เมนูอาหารกลางวันจะประกอบด้วย ข้าว กับข้าว ของหวานหรือผลไม้ ตามจำนวนรายการส่งมอบให้เจ้าหน้าที่การเงิน ตนจึงขอเบิกเงินค่าอาหารกลางวัน แต่ ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกว่า ให้คุณครูวิลาวัลย์ เอาเงินส่วนตัวสำรองจ่ายไปก่อน 10,000 บาท แต่การซื้อรายการอาหาร ในจำนวน 4,070 บาท บาทนั้นแต่ละครั้งอาจจะไม่หมด เพราะแล้วแต่รายการอาหาร เหลือก็จะเอาไปสมทบในวันถัดไป เช่นทำอาหาร ทำลาบจะแพงเงินก็จะหมด

 

ส่วนที่เกิดปัญหาขึ้นคือวันสุดท้ายที่ชื้ออาหารกลางวัน เงินเหลือเพียง 1,826 บาท แล้วรายการอาหารกลางวันเราจะทำอย่างไร ซึ่งเราลดรายการอาหารลงแล้ว และวันจันทร์ที่ผ่านมาไม่มีอาหารกลางวันให้เด็กรับประทาน และการจะสั่งให้เด็กนำอาหารกลางวันมากินเองก็ไม่ทันแล้ว ตนจึงได้โทรศัพท์หาญาติ ทำงานที่บริษัทขนส่ง พนมรุ้งขนส่ง บ้านตานี เพื่อขอสนับอาหารกลางวัน 1 มื้อ แต่เจ้าของบริษัทบอกว่า จะบริจาคให้ทุกวันๆ ละ 3,600 บาท เป็นค่าอาหาร พร้อมค่าแม่บ้านทำอาหาร ซึ่งให้มาครบ 4 วัน แล้วและจะช่วยตลอดไปจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

จากการตรวจสอบบัญชีธนาคารของโรงเรียน 3 เล่ม ว่ามีการค้างจ่ายอะไรบ้าง พบว่า ค้างค่าจ่ายไฟฟ้า มา 5 เดือน รวม 26,000 บาท ค้างจ่ายค่าวัสดุก่อสร้าง ร้านอุรนาก่อสร้าง มาตั้งแต่มี 2560 ซึ่งทางกรรมการสถานศึกษา ได้สอบถามไป ขณะที่ทางร้านอุรนา บอกว่า จะขอบริจาคอาหารกลางวัน ให้กับเด็กนักเรียนด้วยเช่นกัน วันละ 3,000 บาท พร้อมขนมปัง

 

ทางด้าน นายหวล วงศ์ประโคน ผู้ปกครองเด็กนักเรียนบ้านตานี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงเปิดเทอมผู้อำนวยการโรงเรียนได้เรียกประชุม และแจ้งว่าให้ใบเสร็จ ค่าเสื้อผ้านักเรียน และค่าวัสดุอุปกรณ์การเรียน มาเบิกกับทางโรงเรียน จะได้รายละ 300-360 บาท พอนัดให้ไปเอาเงิน กลับไม่ได้และขอเลื่อนไปเรื่อยๆ และ ผู้อำนวยการก็ไม่เข้ามาทำงานที่โรงเรียนด้วย ขณะเด็กนักเรียกก็ยังไม่มีอาหารกลางวันรับประทาน โชคดีที่ได้พบกับ พระสมุห์ โมลี ท่านบริจาคข้าวสาร 3 กระสอบปุ๋ย ปลากระป๋อง บะหมี่สำเร็จรูปและไข่ไก่ พอเป็นอาหารกลางวันให้เด็กได้รับประทาน เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนในช่วงนี้

 
อย่างไรก็ตามอยากให้ สพป. สุรินทร์ เขต 3 แก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด เพื่อเดือดร้อนทั้งผู้ปกครองและนักเรียนตัวเล็กๆ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้