โตไม่หยุดฉุดไม่อยู่
นำเข้าเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2561 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [103]  

.....

 อนาคตรถไฟฟ้าโตไม่หยุดฉุดไม่อยู่

รายงานจากทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ที่ออกมาเมื่อปลายเดือนที่แล้วระบุว่า ปีที่ผ่านมามีรถไฟฟ้าหรืออีวี (Electric Vehicle) วิ่งอยู่บนถนนทั่วโลกรวม 3.1 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2016 ถึง 57% ในจำนวนนี้ 40% อยู่ในจีน ตัวเลขนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตกว่า 3 เท่าเป็น 13 ล้านคันเมื่อสิ้นทศวรรษ และยอดขายอีวีอาจเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 24% จนถึงปี 2030

ข้อมูลนี้สะท้อนว่า ระบบขนส่งของโลกกำลังผ่องถ่ายสู่เชื้อเพลิงสะอาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาครัฐขวนขวายจำกัดก๊าซเรือนกระจกและมลพิษ

แม้ต้นทุนแบตเตอรี่ยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญของราคาอีวี แต่ถ้าภาครัฐและอุตสาหกรรมยานยนต์มุ่งมั่นต่อเนื่อง อาทิ ด้วยการออกมาตรการจูงใจทางการเงิน การวิจัยและพัฒนา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการปรับปรุงการผลิต น่าจะช่วยให้ราคาแบตเตอรี่ลดลงและความนิยมในการใช้อีวีเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ไออีเอสำทับว่า จากนโยบายที่มีอยู่ขณะนี้ทำให้คาดได้ว่า ในปี 2030 จะมีรถไฟฟ้าวิ่งบนถนนทั่วโลก 125 ล้านคัน และอาจเพิ่มเป็น 220 ล้านคัน หากภาครัฐยังไม่ลดละความพยายามในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกและส่งเสริมความยั่งยืนด้านอื่นๆ

เทสลาและนิสสัน ลีฟเป็นชื่อรถไฟฟ้าที่ดังที่สุดแห่งยุค แต่ผู้ผลิตรถรายใหญ่ตั้งแต่โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป, เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) จนถึงอาวดี้ ต่างกระโจนลงสู่ถนนสายนี้ด้วยการประกาศแผนผลิตรถพลังงานแบตเตอรี่กันอย่างคึกคัก

รายงานชิ้นนี้ยังมีประเด็นที่น่าสนใจอีกหลายเรื่อง เช่น แนวโน้มที่จีนจะยังคงเป็นตลาดอีวีใหญ่ที่สุดในโลก ยอดขายเกินครึ่งของทั่วโลกในปีที่ผ่านมาล้วนอยู่ในแดนมังกร ตามด้วยอเมริกา และภายในปี 2030 คาดว่า สัดส่วนยอดขายรถไฟฟ้าเมื่อเทียบกับรถทั้งหมดจะเพิ่มเป็นกว่า 25% จากแค่ 2.2% เมื่อปีที่แล้ว

รัฐบาลจีนนั้นออกนโยบายมากมายเพื่อส่งเสริมอีวี ส่วนหนึ่งเพื่อพยายามลดปัญหาหมอกควันพิษที่ปกคลุมเมืองใหญ่หลายแห่ง ปีที่แล้วทางการปักกิ่งกำหนดสัดส่วนขั้นต่ำในการผลิตอีวีภายในประเทศ และขยายมาตรการคืนภาษี 10% สำหรับผู้บริโภคจนถึงปี 2020

ไออีเอยังคาดว่า เมื่อถึงปี 2030 อีวีจะช่วยลดดีมานด์น้ำมันลงถึง 2.57 ล้านบาร์เรลต่อวัน (บีพีดี) หรือพอๆ กับปริมาณที่เยอรมนีใช้ในแต่ละวัน จากปีที่แล้วที่อีวีช่วยลดความต้องการน้ำมันลง 380,000 บีพีดี หรือครึ่งหนึ่งของที่คนเบลเยียมใช้

ตัวเลขประมาณการของไออีเอสูงกว่าที่บลูมเบิร์ก นิว อีเนอร์จี ไฟแนนซ์คาดไว้ว่า ความต้องการน้ำมันจะลดลง 2.23 ล้านบีพีดี ณ สิ้นทศวรรษหน้าอันเป็นผลจากกระแสอีวี

แต่สำหรับความต้องการกระแสไฟฟ้านั้นดูเหมือนยังได้รับผลกระทบจากอีวีไม่มากนัก ปีที่ผ่านมา ดีมานด์ไฟฟ้าทั่วโลกจากอีวีทั้งหมดคาดว่า อยู่ที่ 54 เทราวัตต์ชั่วโมง หรือมากกว่าความต้องการไฟฟ้าของกรีซเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม หากความนิยมในรถไฟฟ้ายังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ความต้องการไฟฟ้าก็จะเพิ่มขึ้นไปด้วยและส่งผลต่อเครือข่ายการจ่ายไฟฟ้า

ขณะเดียวกัน คาดว่า ความต้องการแบตเตอรี่จะเพิ่มขึ้น 15% ในปี 2030 ส่วนใหญ่เป็นผลจากรถไฟฟ้า และครึ่งหนึ่งของดีมานด์นี้มาจากจีน ตามด้วยยุโรป อินเดีย และอเมริกา

เท่ากับว่า โลกต้องการโรงงานผลิตแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก เช่น โรงงานกิกะแฟกตอรี่ของเทสลาในเนวาดาที่จะผลิตแบตเตอรี่ขนาด 35 กิกะวัตต์ชั่วโมงบนเนื้อที่กว่า 4.9 ล้านตารางฟุต

รายงานยังคาดการณ์ว่า ในปี 2030 ทั่วโลกจะมีรถบัสไฟฟ้า 1.5 ล้านคัน จาก 370,000 คันในปี 2017 

ปีที่แล้ว รถบัสไฟฟ้าขายได้เกือบ 100,000 คัน ซึ่ง 99% อยู่ในจีน นำโดยเซินเจิ้น หลายเมืองในกลุ่มประเทศนอร์ดิกของยุโรป เช่น ออสโลและโกเทนเบิร์ก มีรถบัสไฟฟ้าให้บริการแล้วเช่นเดียวกัน

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้