จ่อลุยล้างโกง-แป๊ะเจี๊ยะ
นำเข้าเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2560 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [17]  

คำต่อคำ : เปิดใจ รมว.ศึกษาฯ 2 ปีปฏิรูปครู ยกเครื่องการเรียนทุกระดับ จ่อลุยล้างโกง-แป๊ะเจี๊ยะ เผยแพร่: 5 ธ.ค. 2560 18:31:00 โดย: MGR Online เปิดใจ “น.พ.ธีระเกียรติ” หลังคุมงานกระทรวงศึกษามา 2 ปีกว่าตั้งแต่เป็น รมช.จนเป็น รมว.เผยผลสำเร็จปฏิรูปครู รื้อระบบเลื่อนวิทยฐานะ ยกเครื่องการเรียนภาษาอังกฤษ ปรับการสอนอาชีวะสอดคล้องความต้องการแรงงานฝีมือ มุ่งตอบโจทย์การพัฒนาประเทศสู่ 4.0 พร้อมสะสางปัญหาทุจริต ล้างระบบแป๊ะเจี๊ยะ เตรียมเชือด “อควาเรียมสงขลา” ผลาญ 1.3 พันล้านใช้งานไม่ได้ น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม ผู้จัดการ 360 ถึงผลสำเร็จจากการปฏิรูปการศึกษาตลอดช่วง 2 ปีเศษที่เข้ามารับผิดชอบการบริหารงานในกระทรวงในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการและรัฐมตรีว่าการ.....

 คำต่อคำ : เปิดใจ รมว.ศึกษาฯ 2 ปีปฏิรูปครู ยกเครื่องการเรียนทุกระดับ จ่อลุยล้างโกง-แป๊ะเจี๊ยะ

เผยแพร่: 5 ธ.ค. 2560 18:31:00   โดย: MGR Online
เปิดใจ “น.พ.ธีระเกียรติ” หลังคุมงานกระทรวงศึกษามา 2 ปีกว่าตั้งแต่เป็น รมช.จนเป็น รมว.เผยผลสำเร็จปฏิรูปครู รื้อระบบเลื่อนวิทยฐานะ ยกเครื่องการเรียนภาษาอังกฤษ ปรับการสอนอาชีวะสอดคล้องความต้องการแรงงานฝีมือ มุ่งตอบโจทย์การพัฒนาประเทศสู่ 4.0 พร้อมสะสางปัญหาทุจริต ล้างระบบแป๊ะเจี๊ยะ เตรียมเชือด “อควาเรียมสงขลา” ผลาญ 1.3 พันล้านใช้งานไม่ได้
 
น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม ผู้จัดการ 360 ถึงผลสำเร็จจากการปฏิรูปการศึกษาตลอดช่วง 2 ปีเศษที่เข้ามารับผิดชอบการบริหารงานในกระทรวงในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการและรัฐมตรีว่าการ
 
นพรัตน์- สวัสดีครับท่านผู้ชมวันนี้ผมมาอยู่ในห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และขณะนี้ได้อยู่กับ น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สวัสดีครับท่าน 
 
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ - ครับสวัสดีครับ 
 
นพรัตน์- ขอกราบขอบพระคุณท่านที่ให้โอกาศเรา เหล่าทีวีประชาชน NEWS1 ได้มาพบและพูดคุยกับเรื่องกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้นะครับ อยากทราบว่าในวันนี้ท่านได้มารับผิดชอบเป็นท่านรัฐมนตรีช่วยและรัฐมนตรีว่าการฯ เกือบ 2 ปีกว่าแล้ว มีอะไรที่ประชาชนจะเห็นผลลัพธ์ของความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการปฏิรูปการศึกษาของเรา
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เอาหลักง่ายๆ ก่อนนะครับ เวลาปฏิรูปการศึกษาที่ผมคิดผมต้องถามว่าชาวบ้านได้อะไร ลูกหลานเด็กๆ ได้อะไร ชาวบ้านไม่สนใจหรอกครับจะมีอธิบดีกี่คนจะมีศึกษาธิการกี่คน ศึกษาจังหวัด ศึกษาธิการภาค จะปฏิรูปโครงสร้าง หรือเราบริหารกันอย่างไร ในกระทรวงเพราะว่าต้องแยกให้ชัดเพราะการปฏิรูปกระทรวง ซึ่งมันต้องดำเนินการของมันต่อไป โครงสร้างทั้งหลายซึ่งในเชิงวิชาการมีผลน้อยมาก การปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญต้องปฏิรูปสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องเรียนเด็กได้อะไร ครูเราเปลี่ยนอย่างไร ขณะนี้ปัญหาของเราใหญ่ที่สุด คือคุณภาพการศึกษาไม่ว่าจะวัดโดยมิติไหนมีคนที่เก่งมากๆ และขณะเดียวกันค่าเฉลี่ยทั้งประเทศไม่ว่าจะวัดโดย PISA องค์กรระหว่างประเทศเราอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ค่อยดีนักแต่เรามีคนที่อยู่ได้ท็อปๆ จริงก็เยอะ ที่สำคัญเหตุที่ทำให้เกิดแบบนี้ก็คือความเหลื่อมล้ำทั้งในแง่กายภาพ อย่าง โรงเรียนอยู่ไกล ขาดแคลนวัตถุ ที่สำคัญคือขาดแคลนครูที่มีคุณภาพในบางจุด บางสถานที่ขาดแคลนมาก ตรงนี้เราจะต้องมาดูการบริหารจัดการก็ต้องทำอย่าให้เป็นอุปสรรค ต่อให้ทำดีแค่ไหนบริหารจัดการดีแค่ไหนในที่สุด ถ้าไม่ไปถึงครูก็ไม่มีประโยชน์ เราเริ่มคิดแบบนี้จากหลักฐานของผมก็มี ผมไม่ได้ทำเองนะครับ ผมมีที่ปรึกษาทั้งในและต่างประเทศพอสมควรระดับนานาชาติอย่าง OECD อย่างมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อย่างกลุ่มต่างๆ แม้กระทั่งที่ศึกษาเองจากบิลเกตส์ ฟาวเดชัน สรุปอย่างนี้ครับที่เราทำอะไรมาบ้าง 1.เรื่องการยกระดับภาษาอังกฤษครั้งใหญ่ในประเทศเลย เรามีศูนย์ต่างๆ เรามีการฝึกวิธีการสอนใหม่หมด เรามีโปรเจกต์ที่เราร่วมกับบริติชเคาน์ซิล น่าจะเป็นโปรเจกต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอันหนึงเลยนะครับ ครูเรา 4 หมื่นคน ภายในอีก 2-3 ปีอย่างหน้า จะครบหมด เปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนภาษาอังกฤษใหม่ มีความตื่นตัว
 
นพรัตน์- ภายใน อีก 2-3 ปีเราจะมีครูภาษาอังกฤษรุ่นใหม่
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ในขณะนี้เราทำรุ่นใหม่ สอนใหม่ เมื่อก่อนเราเรียนไวยากรณ์เป็น 10 ปี ก็พูดไม่ได้ทำไม่ได้ สื่อสารไม่ได้ แปลไม่ได้ ภาษาอังกฤษเราไม่มีความสามารถ เราเริ่มที่ครู และภาคส่วนอื่นจะเข้ามาช่วย ประชารัฐเข้ามาช่วยมาเติมเต็มใครต่อใครเข้ามาช่วยเข้ามาอาสาสมัครแต่ระบบต้องทำให้ดี
 
ข้อที่ 2.เรื่องครูอีกการพัฒนาครูที่ประจำการทั้งหมดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชหัตถเลขาตั้งแต่ปี 2555 วันที่ 5 กรกฎาคม ขณะที่ท่านประชวรอยู่ บอกครูทุกวันนี้นั่งทำวิทยานิพนธ์นั่งเขียนรายงานและได้เลื่อนขั้นได้วิทยฐานะ คนที่ตั้งหน้าตั้งตาสอนหนังสือกลับไม่ได้ ท่านบอกระบบนี้ต้องเปลี่ยนไม่ยุติธรรมก็เปลี่ยนสำเร็จในยุคผม 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมาเราเลิกระบบนี้หมด 
 
นพรัตน์- เลิกการประเมินผล
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เลิกการทำวิทยานิพนธ์ วิทยฐานะทุกอย่างยังคงอยู่ แต่เกณฑ์ซึ่งได้มาต้องเป็นเกณฑ์ของการอยู่ในห้องเรียนมาก จำนวนชั่วโมงที่อยู่ในห้องเรียน เกณฑ์ของการที่เข้าไปพัฒนาตัวเอง ทีนี้การพัฒนาตัวเองผมก็เปลี่ยนวิธีใหม่หมด จากเดิมวางแผนกันที่ส่วนกลาง คนอบรมคนเดิม โรงแรมเดิม หลักสูตรเดิม วิธีการเดิมๆ จากกระทรวงซึ่งไม่ใช่ครูด้วยนะ ขณะนี้ผมเปลี่ยนเป็นเชื้อเชิญอย่างมหาวิทยาลัยราชภัฏ คณะศึกษาศาสตร์เอกชนที่มีศักยภาพ และผมให้เป็นคูปองครูคนละหมื่นบาท เพื่อที่จะได้รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรทำงานร่วมกับครูใหญ่และก็ไปอบรม ท่านนพรัตน์เชื่อไหมมีคนสมัครเข้ามา 320,000 คน คุณเคยเจอปรากฏการณ์นี้ไหม
 
นพรัตน์- ไม่เคย 
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ไม่มีนะครับ 
 
นพรัตน์- ส่วนใหญ่จะหลบเลี่ยง 
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- หลบเลี่ยง หรือคนที่อยู่แดนไกลไม่เคยได้ ไม่เคยถึงเขาเลย เพราะฉะนั้นอันนี้ก็เปลี่ยน เรื่องสวัสดิการครู เป็นรัฐบาลชุดแรกที่ บ้านพักครูในต่างจังหวัดเสียเงินไปหลายพันล้าน เดี๋ยวนี้ซ่อมใหม่ให้เขาอยู่อย่างดี
 
 
 
 
นพรัตน์- ตอนนี้เสร็จหมดหรือยังครับ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เสร็จหมด ปีนี้เสร็จหมดครับ บ้านพักที่ผุๆพังๆ ซ่อมหมดนะครับ ระบบอินเทอร์เน็ตกำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่มันซ้ำซ้อน 
 
หนี้ครู คุณนพรัตน์ คงจะทราบหรือยังไม่ทราบ คนข้างนอกงง หนี้ครู หนี้ออมสินอย่างเดียวนะครับ สกสค. เมื่อก่อนออมสินมีหนี้ ซึ่งครูเป็นหนี้ ขณะนี้อยู่ประมาณ 500,000 ล้านบาท เขาจะจ่าย เขาจะคิดดอกเบี้ยเป็นเปอร์เซ็นต์ และในนั้นจะมีประมาณ 0.5 - 1% ส่งกลับมาให้องค์กรสวัสดิการของครู เพื่อช่วยตามหนี้ แต่เขาไม่ได้เอาไปตามหนี้ เขาไปมีเรื่องคดีบิลเลี่ยน ที่ท่านพูดวันนั้น มันเป็นกองทุน เขาไปทำโน้นทำนี้เละตุ้มเป๊ะ คอร์รัปชันอะไรเต็มไปหมด 
 
นพรัตน์- เอาไปลงทุน เอาไปกล่อยกู้
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ-ทำอะไรมีอิสระ ไม่ได้ถึงครูหรอกครับ ผมไม่เอา 1% นี้
 
นพรัตน์- ตัดออกไปเลย
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- คืนและบอกออมสินว่า ทำข้อตกลงใหม่ คุณคืนให้ครู ลดหนี้ครู
 
นพรัตน์- เอาตัวนี้ไปลด
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ใช้ครับ คนที่จ่ายหนี้ดี คนที่ลดดอกเบี้ยอะไรต่อมิอะไร เพราะฉะนั้นผมต้องการทำทุกอย่างเพื่อครู และขณะนี้โครงการนี้ทำอย่างไร ที่สุดการปฏิรูปต้องให้ครูเก่งๆ ดีๆ มีโอกาสได้ไปสอนเด็กที่อ่อนๆ ระบบต้องยืดยุ่น
 
นพรัตน์- มีแรงจูงใจ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- มีครับ ผมจะทำว่า อยากเริ่มที่คณิตศาสตร์ก่อน ให้ครูมีการเคลื่อนไหวไปสอนในโรงเรียนที่อยู่แดนไกล พูดง่ายๆให้รางวัลตอบแทน ถึงแม้ว่าเป็นการนับชั่วโมง ให้ค่าตอบแทน สอนวันเสาร์-อาทิตย์ได้ มันต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่หมด เพราะถ้าเรานั่งคิดแต่บรรจุๆ หลักสูตรหลายๆ อันเปลี่ยนไปทางที่ดี ต้องทันสมัย คณิตศาสตร์ต้องเรียนโค้ดดิ้ง โปรแกรมมิ่ง ตั้งแต่เด็ก ไอซีที พวกนี้ผมไม่รู้ว่าสาธยายให้ประชาชนฟัง ยังมีอีกเยอะนะครับ ยังเปลี่ยน รวมทั้งการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน ไม่ให้มีการเลื่อนขั้น การเป็นผู้อำนวยการเขต เปลี่ยนไปหมดแล้วนะครับ
 
นพรัตน์- ตอนนี้เราใช้ประสบการณ์การทำงานจริง
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ใช้ประสบการณ์การซีวี งานจริง การสัมภาษณ์ การดูผลงาน การให้เพื่อน ลูกน้อง เจ้านาย เรตและนับคะแนนด้วย ว่าคนนี้เหมาะเป็นผู้นำไหม ใช้ระบบเอกชน วิ่งเต้นไม่ได้เพราะมีหลายขั้นตอน
 
นพรัตน์- ปีนี้เป็นปีแรกที่เราจะเริ่ม
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ปีแรกที่เราได้ 110 คนชุดใหม่ ครึ่งหนึ่งของกำลังมาแบบใหม่ ไม่มีการซื้อ ไม่มีการจิ้มเอา ไปถามได้
 
นพรัตน์ - ต่อไปไม่มีผู้อำนวยการการศึกษาเขตที่จะเป็นหัวคะแนนของพรรคการเมือง 
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ที่ไม่ได้ซื้อมาของใคร ไม่มีครับ เพราะเกณฑ์ใหม่ เพราะฉะนั้น คุณต้องช่วยผมดูหลังจากนี้ไป เฝ้าดูด้วย อย่าให้มันกลับมาอีก อันนี้คือหลายเรื่องที่เราทำไป เรื่องบริหารจัดการ เรื่องถึงเด็ก เพราะฉะนั้น ต่อไปความคาดหวัง เด็กต่อไปภาษาอังกฤษจะกระเตื้องขึ้นบ้าง ครูอยากจะสอนมากขึ้น สมัยก่อนเคยได้ยินไหมครับ ครูไปอยู่ในห้องเรียน ไปทำวิทยานิพนธ์ ตรวจประกันคุณภาพ ประเมินคุณภาพ เรื่องพวกนี้หยุดหมดไปหมดแล้ว ครูอยู่ในห้องเรียนมากขึ้น โรงเรียนเขาไปแล้ว มีนักเรียน โรงเรียนเขามีอินเทอร์เน็ตที่ดีขึ้น เขามีโอกาสมากขึ้น นี้คือภาคของโรงเรียน
 
นพรัตน์- ในส่วนของครูภาษาอังกฤษที่ได้ฝึกอบรมออกมาแล้ว เราจะประเมินว่าจะดีกว่าเดิมขนาดไหน
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ดีกว่าแน่นอน จริงๆประเมินมาแล้ว โดยองค์กรข้างนอกด้วยนะครับ ทางบริติชเคาน์ซิลให้องค์กรข้างนอกมาประเมิน ผมได้นำเสนอกับท่านนายก เราส่งคนลงไปประเมินหลายครั้ง เขาสอนเปลี่ยนไปมาก เพราะว่าเที่ยวนี้ไม่ได้ไปอบรมเสาร์-อาทิตย์ เริ่มแรกเรา 30 กว่าวันนะครับ 37 วัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 19.00 น. เย็น พัฒนาเทคนิคการสอนให้สนุก 
 
นพรัตน์- อยู่กิน คุณภาษาอังกฤษอย่างเดียวเลย
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- อยู่กินเลยครับ คราวนี้อยู่กินกัน 15 วัน สามอาทิตย์ที่ศูนย์ฯต่างๆ ทั่วประเทศ ที่อยู่กับฝรั่งทั้งหมด แล้วออกไปและสอน รายงานฝรั่งมีการติดตาม มีแมททีเรียลใหม่ เขาเรียกคอมมิวนิเคต ออฟ อิงลิช ทำใหม่หมด เพราะฉะนั้นเปลี่ยนไปเป็นมหาศาล นี้ไม่รวมอาชีวะนะครับ อาชีวะเปลี่ยนอะไรบ้างง่ายๆ เลย จะเห็นว่าหนังสือพิมพ์ตอบรับมากนะครับ สื่อมวลชนต่างๆ ขณะนี้ทำมา 2 ครั้งแล้ว อาชีวะเราไม่ทันการเอกชน เอกชนเขานำไปเยอะ ครูอยู่ตามโรงงาน ผมเปลี่ยนโรงงานให้เป็นโรงเรียน ผมให้เอกชนมาจัดชอร์ตคอร์ส ครั้งละเดือน 2 เดือน ในคอร์สซึ่งอาชีวะเรียนไม่ได้ หรือเรียนละไม่มีจบ หรือเรียนไปไม่มีงาน ให้เหมาะกับโรงงานที่เขาจัดเลย เช่นการซ่อมบิ๊กไบค์ การตรวจอากาศยาน การทำระบบเบรก ตรวจซ่อมระบบเบรกอากาศยานที่เราไม่มีเครื่องมือเรียน การซ่อมสปีดโบ๊ท พวก 4.0 ทั้งหลาย เปิดแบบเดือน 1 หรือ 2 เดือน เด็กเข้ามาเพิ่งจบ หรือจบนานแล้วเข้ามาอบรม ทำงานได้เลย
 
นพรัตน์- อย่างน้อยเป็นช่างแรงงาน ที่เป็นแรงงานระดับสูง
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ก็ทำได้เลย เบสิกมันมีอยู่แล้ว แต่ข้างในเราไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ ไม่มีครูสอนเบสิก มันไม่มีทางทันสมัย เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด พวกนี้เหมาะทันที ทำ 2 รุ่นแล้ว แสนกว่าคน มีนาคมครั้งหนึ่ง ตุลาคมอีกครั้งหนึ่ง เสียงตอบรับดีมาก
 
นพรัตน์- แล้วส่วนของโรงเรียน อย่างโรงเรียนประชารัฐที่ท่านตั้งขึ้น
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- โรงเรียนประชารัฐมีทั้งหมดอีกส่วนหนึ่งนะครับ
 
นพรัตน์- มีกี่โรงเรียนครับ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ถ้าของฝ่ายการศึกษาพื้นฐานมีทั้งหมด ขณะนี้ 3,300 โรง จะมี 1,000 กว่าโรง พวกนี้เอกชนเข้ามาหมด และเอาจริงเอาจังมาก เขาวัดผลสำเร็จ เขามีตัวชี้วัด เขาลงทุนที่ไหนขาดอินเทอร์เน็ต เขาลากไป ที่ไหนขาดอุปกรณ์ และเขายังให้สิ่งที่เรียกว่าสคูลพาร์ทเนอร์ คือคนที่เขามาช่วยโรงเรียน ที่เขาเทรนมา คนหนุ่ม คนสาว มาช่วยครูใหญ่พร้อมทั้งดูโครงการ เขามีงบให้ ที่นี่ของบอย่างน้อยรู้สึกเขาจะให้โรงเรีนละเป็นล้านนะ ที่จะทำโครงการพิเศษที่จะเสริมในการพัฒนาโรงเรียนแล้วเขาวัด เขาทุ่มทรัพยากรเต็มที่ ถามว่าเขาได้อะไร 1.เขาเอาไปหักภาษีได้ เขาได้รู้สึกทำดีและที่สำคัญคือเขาภูมิใจว่าประเทศเรา ในที่สุดคนพวกนี้ไปทำงานให้เขาทั้งนั้นนะครับ เพราะฉะนั้นถ้าเขาไม่ทำตรงนี้เนี่ย เขาก็จะได้คนที่คุณภาพไม่ดี
 
นพรัตน์- ส่วนโรงเรียนอีกรูปแบบหนึ่งที่
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- คืออาชีวะ ก็มีเขาเรียกว่า เป็นโมเดลสคูลนอกจากที่ผมเล่าให้ฟังช็อร์ตคอร์สทั้งหลายเขามีจับมือ แต่อาชีวะนี้ยังน้อยอยู่ประมาณ 40 กว่าโรงเรียนที่เขาเข้ามาแบบอุปถัมภ์เลย จัดการเรียนการสอนคู่กันเลยกับโรงงาน กับอุตสาหกรรมเขาเลย แล้วก็มาสนับสนุนเต็มที่พัฒนา อันนี้ฝ่ายประชารัฐอาชีวะที่เขาเรียน E2 ประชารัฐขั้นพื้นฐานเขาเรียก E5
 
 
 
 
ยังมีมหาวิทยาลัยอีกและเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรก นอกจากเราพยายามให้มหาวิทยาลัยปรับตัวเองแล้ว ท่านอาจจะไม่ทราบว่าเรามีมหาวิทยาลัยต่างชาติที่ระดับท็อปของโลกมาเปิดสาขาที่เมื่องไทยคือ คาร์เนกีเมลลอน ใน ม.44 รัฐบาลชุดนี้ทำได้ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นทำทางโรบอตกับคอมพิวเตอร์ เราจะบอกเราจะเป็น 4.0 กำลังคนเราไม่พอ เราเปิดโอกาสโดย ม.44 ให้เข้ามา ไม่งั้นเข้ามายากมาก เพราะมีการกีดกัน กันเต็มที่แต่เขาเข้ามาไม่ได้มาแย่งเรา เขาทำสาขาซึ่งเราทำไม่ได้ อันนั้นก็คือของระดับมหาวิทยาลัย ในขณะที่กระทรวงก็ยังมีการรันกันต่อ เมื่อกี้ที่ท่านบอกคณะกรรมการปฏิรูป ซึ่งทาง ครม. รัฐบาลชุดนี้ตั้งขึ้นมา และได้รับคำชมว่าหน้าตาดีมาก เป็นนักวิชาการ เป็นนักธุรกิจ เป็นอะไร ที่เข้ามาช่วยกันคิดแล้วขณะนี้งานแรกที่เขาทำสำเร็จตามรัฐธรรมนูญคือร่างกองทุน
 
นพรัตน์- ตามมาตรา 54
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ที่วัตถุประสงค์ช่วยคนยากจน ลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาครูอาจารย์อันนี้เขาทำไปเยอะ
 
นพรัตน์- สรุปแล้วก็เท่ากับว่าการปฏิรูปสถานศึกษาตั้งแต่โรงเรียนจนถึงระดับมหาวิทยาลัย แล้วก็ปฏิรูปครู ปฏิรูปเด็กจะที่เข้ามาเรียนจะทำให้ออกมาคิดเป็นทำงานได้เลย
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- คืองี้ การจะคิดเป็นเนี่ยมันต้องใช้เวลาและมันต้องอยู่กับคนที่เก่งถึงจะคิดเป็นได้ การคิดเป็นไม่ได้ไปนั่งเรียนในห้องเรียน
 
นพรัตน์- ตรงนี้ก็มีนโยบายที่กระทรวงศึกษาส่งเสริมไปก็คือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ซึ่งเมื่อวานมีการประชุมบอร์ดใหญ่มาก มีการกำหนดทิศทางว่าจะต้องเน้นอะไรต่อมิอะไรก็ไปในทางนี้
 
นพรัตน์- ตรงนี้มุ่งหวังยังไงครับ คือเราจะส่งเสริมเพื่อจะทำให้เกิดผลเกิดขึ้นอย่างไร
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ผมว่ามันต้องตอบโจทย์ประเทศให้ได้ว่าเราใช้เงินการศึกษานอกพื้นฐานเนี่ย เพื่อที่จะสอนให้คนของเราทันกับเหตุการณ์ทันกับโลกและสามารถที่จะต่อยอดอาชีพเขามีโครงการหลายอันเลยนะครับ เขาดูแลเกือบทุกอย่าง เพื่อต่อยอดอาชีพ โครงการพัฒนาตัวเองสอนเด็กนอกเพื่อให้ได้วุฒิ รวมทั้งมีเด็กพิการ เมื่อวานที่เราไล่ดูเนี่ยเยอะแยะเขาทำมากเลยนะครับ และที่สำคัญตอนนี้เราจะเน้นเรื่องดิจิตอลหมายถึงว่าก็ต้องรู้เรื่อง คนแก่ๆ บางคนก็อาจจะพอใช้มือถือได้ สูงขึ้นมาหน่อยอยากจะทำมาหากินก็เป็นที่เรียกว่า สมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรืออะไร ก็พอใช้อินเทอร์เน็ตในการทำมาค้าขายได้ ตรงนี้ก็เดินไป คุณนพรัตน์ต้องทราบ การปฏิรูปการศึกษาเนี่ยมันจะสำเร็จเนี่ย ประเทศที่เร็วที่สุดเลยนะต้อง 10 ปี อย่างน้อยกลางๆ คือ 20 มีการวิจัยชัดเจน สิงคโปร์อย่างเนี้ย อย่างน้อย 30 เวลาเราไปดูเมืองนอกมาแล้วประเทศที่เขาทำสำเร็จ ไม่ใช่ไปถามเขาทำอะไรตอนนี้นะครับ
 
นพรัตน์- อย่างฟินแลนด์ที่ว่าเป็นอันดับ 1 ของโลก กี่ปีครับ 
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- 30 - 40 ปี เขาทำตั้งแต่ตอนเขาหลุดจากโซเวียตใหม่ๆ มีภัยคุกคามจากทางนู้นไง เพราะฉะนั้นเวลาเราไปดูงาน เราก็บอกฟินแลนด์ทำอย่างนู้นทำอย่างนี้ เราต้องไปถามว่า 10-20 ปี ที่แล้วเขาทำอะไร เพราะงั้นสิ่งที่ผมทำตอนนี้มันก็ไม่เกิดผลตอนนี้ทันที เราต้องแน่ใจว่าสิ่งที่ผมทำมันเป็นทิศทางที่ถูก และจะไม่มีการเปลี่ยนอีกพักใหญ่ คุณ นพรัตน์ทราบไหม ตั้งแต่ปฏิรูปการศึกษาครั้งสุดท้ายปี 2543 เรามีรัฐมนตรีกี่คนรู้ไหม รัฐมนตรีว่าการ 20 ผมเป็นคนที่ 20
 
นพรัตน์- แต่ละคนมาก็ไม่ได้มีความรู้ด้านการศึกษา
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- บางคนเนี่ยไอเดียดี ส่วนใหญ่ไม่มี พอไอเดียดี ไม่ทันเริ่มหมดเวลาแล้ว บางคนไอเดียไม่ดีเข้ามาก็ตั้งหน้าตั้งตาจะทำโครงการ นี้คือส่วนที่มันแฝงเร้นอยู่แล้วอย่างที่บอกกระทรวงศึกษา โดยมาตรวัดทางไหน ทางเรื่องทุจริตเราติดอันดับต้นตลอด มันยังมีเรื่องที่ต้องสะสางภายในอีก
 
นพรัตน์- เพราะงบเยอะแล้วก็ทำโครงการได้ง่าย
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- งบเยอะ โครงการเยอะ ทำง่าย คนไม่ค่อยรู้
 
นพรัตน์- อย่างเช่นโครงการอควาเรียม ที่สงขลา
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ท่านทราบ ผมเพิ่งลงไปดูช่วยทำข่าวให้ผมหน่อย
 
นพรัตน์- ยังไม่ได้ใช้เลย แต่ว่าก่อสร้างมาประมาณสัก 10 ปีได้
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ผมโมโหมากหลังจากลงไปดูเมื่อวานซืน
 
นพรัตน์- แล้วตรงนี้จะแก้ไขอย่างไร
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- แก้ไขง่ายๆ อาทิตย์นี้ผมส่งที่ปรึกษาพร้อมทีมพิเศษลงไปดูเลย ท่านพูดถูกตั้งงบมาครั้งแรก 850 กว่าล้าน เมื่อไป 50 ไม่ได้มีเป้าว่าให้เสร็จ แล้วมันก็ไม่เสร็จ พอไม่เสร็จมันมีการไม่ชอบมาพากลก็ยังไม่ยอมบอกผม ก็ริ่มมีปัญหา ก็หยุดไปพักหนึ่งจนกระทั่งมัน 3-4 ปีที่แล้วเนี่ย เริ่มใหม่ 4-5 ปีที่แล้วเริ่มใหม่ ก็จ่ายเป็นปี ขณะนี้ถมลงไปประมาณ 1,300 ล้าน 
 
นพรัตน์- จาก 800
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ยังไม่ได้ปลาสักตัว ยังไม่ได้น้ำ ที่สร้างขึ้นมาก็ไม่รู้ว่าจะใช้การได้เท่าไหร่ เพราะว่าของพวกนี้เหมือนบ้านไม่ได้ใช้เงินหมด และที่สำคัญที่สุดคือไม่รู้ใครจะบริหาร ยังไม่มีทีมบริหารเลย ผมก็โมโหมาก เพราะว่าอันนี้ถือว่าเป็นความล้มเหลวอย่างมากผมกลัวจะได้โฮปเวลล์มา ก็เดียวอาทิตย์หน้าจะส่งทีมลงไปดู
 
นพรัตน์- แบบนี้น่าจะมีการส่อทางทุจริตหรือเปล่าครับ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ถ้าให้ผมเดาน่าจะมีแต่ยังไม่ทราบ เอาอย่างนี้ดีกว่า
 
นพรัตน์- แล้วจะส่อตรงนี้ไหมครับ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ลงครับ อาทิตย์หน้าส่งทีมไปเลย ดูทั้ง 2 อย่าง ความเป็นไปได้ และความสำเร็จจะทำยังไง จะให้ทีมผู้เชี่ยวชาญแนะนำ อันนี้ไม่ได้เกิดยุคผม แต่ผมเอามาสะสาง แล้วมีแบบนี้อีกเยอะครับท่าน
 
นพรัตน์- เป็นอนุเสาวรีย์ความชั่วร้ายที่ค้างอยู่ไว้
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- มีอีกเยอะ มีแบบนี้อีกเยอะ ท่านก็เห็นในข่าว ไม่ว่าจะบิลเลี่ยน อะไรต่อมิอะไร ที่เอาไปซื้อหุ้นสโมสรเรดดิ้ง
 
นพรัตน์- ครับ ใช่ครับ โดนโกงไปอีก
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ท่านเข้าใจยัง ถึงมีข่าวว่าผมลงไป พอเข้าใจใช่ไหมครับ
 
นพรัตน์- แต่ก็ไม่ไปแสดงว่ามีความ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ผมว่าท่านนายกฯเขาต้องมองดูว่าทิศทางการศึกษามันไม่ใช่ มันเปลี่ยนๆๆ แล้วมันจะอยู่ยังไง มันก็เซตทิศทางให้ถูก แน่นอนมันเป็นอำนาจของท่านนายกฯ แต่ว่ามันก็ดูว่าเราทำอะไร แล้วจะเอาใหม่มา มาทำอะไร ถูกไหมครับ
 
นพรัตน์- ในด้านจิตสำนึกของผู้บริหารการศึกษาในประเทศไทย รวมทั้งครูด้วย ตอนนี้รู้สึกมันบกพร่องและตกต่ำไปมาก อย่างเช่น มีกรณีที่ปรากฏว่า มีการซื้อขายตำแหน่งครู อย่างเช่น กรณีครูแอนและก็ครูวัน ซึ่งเด็กน่าสงสาร ก็ถูกเป็นเหยื่อการทุจริตตรงนี้
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เอางี้ ผมเล่าให้ฟังอย่างนี่ทีมผมลงไปดูเลย
 
นพรัตน์- เรื่องอันนี้
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- ลงไปดูรับ ผมเวลาสอบเรื่องพวกนี้ ตอนสามเสนวิทยาลัยเหมือนกัน ตอนท่านคงทราบเรื่องเรียกแป๊ะเจี๊ย อันนี้ผมถือว่าเป็นเครดิตรัฐบาลชุดนี้ เราก็สั่งกำชับ ติดตาม เรื่องสามเสน 2 อาทิตย์ เรื่องนี้ 2 อาทิตย์เขารายงานผมเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ผู้อำนวยการเขตท่านั้นกำลังถูกตรวจสอบอยู่ เรื่องวินัยร้ายแรง เบื้องต้นเขาบอก เขาไม่ได้ทุจริต แต่ว่าอาจจะมีเพราะมีเรื่องไม่ชอบมาพากลตำแหน่งที่ 18 สองคนนี้อยู่ 16,17 ทำไม 18 เลือกไปก่อน ขณะนี้กำลังสอบเรื่องนี้อยู่ 
 
นพรัตน์- แล้วก็ปรับไอ้เอกด้วย
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- กำลังสอบหนักเลย แต่โดนเรียกไม่ร้ายแรงไปแล้ว เอ้ย วินัยร้ายแรงโทษที ร้ายแรงนี่หนักนะ ไล่ออก ยังไม่รวมเรืองทุจริตอีกนะ
 
นพรัตน์- ไม่รวมอาญา ยังไม่ถึงอาญา
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ไม่รวมอาญา ทุจริตนี่ต้องดูต่ออีก หนังยังไม่จบ แต่ว่าดำเนินการไปเยอะ เรื่องเรียกเงินรับแป๊ะเจี๊ยะ
 
นพรัตน์- สามเสนเป็นตัวอย่างล่าสุด
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เป็นตัวอย่าง แต่ว่าปีนี้ก็ยังไม่มี
 
นพรัตน์- แล้วท่านจะทำยังไงให้ไม่มี
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ผมนะ ข้อที่ 1 ผมเป็นตัวอย่าง คุณไปถามได้เลย ผมไม่มีการฝากเด็กแม้แต่ 1 คน
 
นพรัตน์- หัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ผู้ใหญ่ ใหญ่แค่ไหนในบ้านเมืองมาฝากผม ก็ไม่ได้ ไม่มี ถามลูกน้อง ปกติรัฐมนตรีแต่ละปีมีสี่ห้าร้อยคนที่มีชื่อมาฝาก ได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ผมไม่มี ข้อที่ 1 ข้อที่ 2 ผมบอกว่าระบบฝากเด็กมันมีทุกโรงเรียน มันมีเกณฑ์ คุณต้องทำเกณฑ์ให้ดี ไม่ให้เงินเป็นตัวกำหนด ไปดูเกณฑ์ซิ ทุกอย่างมันต้องยุติธรรมครับ เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็ยาก
 
นพรัตน์- ยังมองไม่ออกครับว่าเกณฑ์ก็
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เดี๋ยว เอาง่ายๆ 
 
นพรัตน์- เขาก็ทำให้เข้ามาเกณฑ์ได้
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ไม่ๆ สามเสนผิดยังไงผมเรียกเกณฑ์มาดู คุณต้องไปดูเกณฑ์ เขาบอกผู้มีอุปถัมภ์โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง แปลใช่ไหมครับ บางคนช่วยโรงเรียนมาเรื่อยๆ ต่อเนื่องไม่ใช่มาจ่ายเงินกันตอนนั้น
 
นพรัตน์- ต้องผ่านมาเป็น
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ไม่ คุณไปดูเกณฑ์ไม่มีเกณฑ์ที่ไหนจ่าย 5 แสนได้ จ่าย 8 แสนได้ อันนั้นเป็นเรื่องเขาลือกัน แล้วก็ให้กัน เพราะฉะนั้นขอให้เราดูทำเกณฑ์จริงๆ เถอะ แล้วทำให้ถูก อย่างกรณีสามเสนชัดเจนว่าให้มีคนที่ช่วยโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง อย่างเนี่ยมัน 1 ในเกณฑ์ มันหลายเกณฑ์ ถูกไหม ถ้าเราทำตามนี้ เราก็ดูคนที่มาช่วยโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง บางจุด อย่างเช่น มาช่วยบริการบางอย่าง
 
นพรัตน์- ที่ช่วยจริง
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- บางคนก็เป็น บางคนก็เป็นหมอ เขามาช่วยดูแลสุขภาพ ยกตัวอย่าง หรือบางคนมาช่วยอาหารกลางวันตลอดเลย ยกตัวอย่าง หรือกรรมการบางคน โรงเรียนเนี่ยช่วยหาเงินต่อมิอะไร มาทำให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้น อย่างเนี่ย เขาต่อเนื่อง ไม่ใช่มาถึงวันนั้นประกาศ อ้าว
 
นพรัตน์- ทำติดต่อกัน
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เอามา แล้วก็เอาเงินมา แล้วก็นับเงินใครให้มาก ได้มาก มันไม่มีเกณฑ์พวกนี้หรอกครับ เพราะเกณฑ์พวกนี้รับไม่ได้ แล้วถ้ารับเงินต้องมีใบเสร็จอีก ไม่ใช่แบบสามเสนรับเงิน ใบเสร็จอยู่ที่ไหนไม่รู้ ขอให้ทำให้ถูกทุกอย่างมันจะดี
 
นพรัตน์- สร้างเกณฑ์ให้เป็นที่ยึดถือ
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- เกณฑ์ส่วนใหญ่มันมีอยู่แล้ว ประเทศเรามันไม่ได้ขาดเกณฑ์ บางคนไม่ทำตามเกณฑ์ บางคนมันเบี้ยว บางคนมัน แล้วมันก็ไม่เคยถูกลงโทษกัน เที่ยวเราก็เอาจริงเอาจังเรื่องพวกนี้ปราม แล้วหนังสือพิมพ์ก็สื่อต่างๆ โทรทัศน์ก็ช่วยกัน พอออกมาเปิดโปง คนก็ทำชั่วยากขึ้น
 
 
 
 
นพรัตน์- แล้วโรงเรียน ไอซียู ที่ท่านกำหนดขึ้น คือหมายถึงโรงเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลและมีปัญหาในการขาดแคลน หลายๆ เรื่อง
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- จริงๆ แล้ว ผมเคยเล่าตั้งแต่ตอนผมขึ้นมาใหม่ๆ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ตอนที่พระองค์พระราชทาน กองทุนพระราชทาน ท่านชี้ไปโรงเรียน ท่านบอกให้เริ่มโรงเรียนที่ไกลก่อน
 
นพรัตน์- ครับ
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- โรงเรียนประเภท ไอซียู นี่แหละ ตอนผมเข้ามาใหม่ๆ ไปเห็นความเหลื่อมล้ำมันมีเยอะ บางโรงเรียนสมัยใหม่ๆ ผมเข้ามาใหม่ๆ ขาดมาก อย่างเช่น โซลาร์เซลล์ ไม่มี ไม่อย่างนั้นไม่มีไฟฟ้า ผมก็ใช้ ไอซียู เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสอนให้เขาวิเคราะห์ปัญหา และขอมาอย่างเร่งด่วน ก็เหมือนเวลาถูกน้ำท่วมอย่างนี้ เพราะถ้าของบปกติ มันไม่ได้ ทีนี้พอทำไปถึงจุดหนึ่ง เมื่อปีที่แล้ว รัฐ ประชารัฐก็เข้ามาช่วยนะ เราก็หยุดไว้ เพราะคำว่าไอซียู นี่ก็ถูกล้ออีก ถูกล้อ มีโรงเรียนไอซียู โน่น นี่ นั่น คนไม่เข้าใจ เราก็ช่วย พอช่วยเสร็จ ผมก็บอกถ้าอย่างนั้น ไอซียู เนี่ย มันเข้ามา มันไม่ตาย มันก็รอด ถูกไหม ถ้ามันมีไอซียู ถาวร มันไม่ควรมี ถูกไหม ผมก็เลยบอกว่า โครงการพวกนี้ยังมีอยู่ ช่วยเร่งด่วน ยังมีอยู่ แต่ขอให้ใช้วิธีการปกติ อย่างตอนนี้ ข้าราชการรู้แล้วว่า เราควรจะต้องไม่ใช่ยืดหยุ่น เล่นพรรค เล่นพวก ไม่ใช่ทุกอย่างตามขั้นตอน จนทำให้เป็นอุปสรรค ก็เลยไม่ต้องไปใช้คำว่า ไอซียู แต่ไม่ได้เลิกความคิดที่ว่าจะช่วย โรงเรียนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเลย ขอให้แจ้งเข้ามา แล้วเราค่อยให้เขต ให้จังหวัด รับผิดชอบ
 
นพรัตน์- และการประเมินผลของครู ตอนสมัยท่าน ต่อไปนี้ การย้ายตำแหน่ง หรือเลื่อนวิทยฐานะ จะไม่นับดีกรีเหมือนก่อน 
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- ไม่นับ เพราะไปทำวิทยานิพนธ์
 
นพรัตน์- ตรงนี้มันเกิดแรงกระเพื่อม 
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- มีครับ ตอนแรกๆ
 
นพรัตน์- ปริญญาเอก เขาให้สองปีครึ่ง เลื่อนชั้นได้
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- แต่ว่าผมให้ เขาเรียก grace period คือช่วงที่ใครอยากใช้ อยากเลือกของเก่าก็เชิญ ท่านมีเวลา
 
นพรัตน์- อ๋อ เหรอครับ
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- ก็ไม่กระทบสิทธิ์เขา เหมือน ก็เหมือนกฎหมาย นี่ขนาดนี่ยอมนะ แต่ถ้าท่านถามดูจริงๆ ทุกคนได้เงินเดือนเบสิก พื้นฐานเลยถูกไหม เป็นครู การเลื่อนวิทยฐานะ เป็นโปรโมชัน ถูกไหม เวลาท่านไป ท่านใช้ DTAC AIS หรือ TRUE เนี่ย โปรโมชัน มันหมดแล้วหมดเลย เมื่อเราต้องการสแตนดาร์ด เราต้องการมาตราฐานสูง ฝ่ายนายจ้างหรือฝ่ายรัฐ ก็ต้องกำหนดมาตราฐานว่า ฉันอย่างนี้ เรียกเชี่ยวชาญพิเศษ ต้องแบบนี้แล้วนะ เมื่อก่อนมันทำมาผิดนะ มันไม่ใช่เรื่องของเขาเสียสิทธิ์ เขาไม่ได้เสียสิทธิอะไร มันเป็นโปรโมชัน มันเป็นโปรโมชัน มันเลื่อนวิทยฐานะ มันก็ต้องเป็นไปตามโลก 
 
นพรัตน์- เป็นไปตามความเป็นจริง
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- ใช่ เมื่อก่อน วิทยฐานะ มันทำแบบอย่างนี้ แล้วคุณจะให้ของผิด อยู่แล้วบอกว่า ของไม่เป็นธรรมอยู่แล้วเสียสิทธิ เอาอย่างนั้นไหม ขนาดวิธีคิดแบบนี้ ผมยังยอม โอเค เอาละยอมว่าคุณเสียสิทธิ ก็ถือว่าเอาใหม่ ก็ต้องมาดูหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อีก พบว่าครูเรียนเพิ่มขึ้น ปริญญาโท ปริญญาเอก ไม่ได้สอนเก่งขึ้นนะ อย่างการสอนการเป็นประสบการณ์เป็นนักบิน มันเป็นสกิล มันไม่ได้เกิดจากไปเอาปริญญาเอกมากี่ใบแล้วจะสอนเก่งขึ้น อาจจะมีความรู้ จิตวิทยามากขึ้น ก็ไม่ใช่จะสอนเก่งขึ้น จิตแพทย์หลายคน รู้เรื่องจิตเยอะแยะ 
 
นพรัตน์- พบผู้ป่วยมาก
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ- อย่างพวกผม แต่ว่าตัวเองยังป่วยเลย มันไม่ได้หรอก มันก็ต้องเข้าใจ ผมว่านี่คือสิ่งที่เราต้องธำรงไว้ในการทำงาน คือมีหลัก มีการ มีวิทยาศาสตร์ มีการวิเคราะห์ข้อมูล ไม่ใช่ คิดเอง ทำเอง ใช้เหตุผลเข้าข้างตัวเอง ส่วนใหญ่ มันจะถูกนำไปโดยประโยชน์ 
 
นพรัตน์- ครับ แล้วกองทุนที่รัฐธรรมนูญให้ตั้งตามมาตรา 54 (8) ปัจจุบันเราได้มาเท่าไหร่
 
นายแพทย์ธีระเกียรติ- ผ่าน ครม. แล้วครับ คืออย่างนี้ ในกฎหมายกองทุนไม่สามารถจะไประบุเอาเงิน 5 เปอร์เซ็นต์อะไรอย่างนี้ ตามที่เขาว่า มัน วิธีการ allocate งบประมาณ มันไม่ได้ทำแบบนั้น บอกเอา 5 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณการศึกษา แล้วอยู่ๆ จะไปตัดมายังไง ใครก็มาเถียงว่า งบประมาณการศึกษาคืออะไรอีก แล้วจะคิดยังไง มันคิดอย่างนั้นไม่ได้ แต่ว่ามันมีก้อนหนึ่ง รัฐบาลจะให้มาก้อนหนึ่งแต่ยังไม่รู้ว่า ก้อนนั้น เท่าไหร่ บวกกับขณะนี้ ไอ้ที่ซ้ำซ้อนกันอยู่เช่น งบช่วยเหลือเด็กยากกจน เด็ก ลดความเหลื่อมล้ำในกระทรวง ก็ควรจะยกให้กองทุนนี้ ซึ่งผมก็ยินดี แล้วก็ไปดูซะว่าเป็นยังไงเท่าไหร่ อย่างน้อย ผมรู้ว่าของเรามี 2,900 ล้าน ที่พร้อมนจะยกให้อะไรแบบนี้ เพราะฉะนั้นในเรื่องเงินผมว่าอย่าเพิ่งไปทะเลาะกัน เพราะว่าเงินมันหาได้หลายทาง รวมทั้งในกฎหมายบอกว่าให้บริจาคได้อีก 
 
นพรัตน์- เอกชน ช่วยได้ 
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - เพราฉะนั้นหักภาษีได้ แต่มันก็จะไปเกี่ยวข้องกับกฎหมายสรรพากร อันนี้ว่ากันไปตามกระบวนกฎหมายและถ้ามันดีจริง มันก็จะมีคนเข้ามาช่วย 
 
นพรัตน์- ครับ แล้วแผนของรัฐมนตรีที่จะรองรับใช้กองทุนนี้ ได้กำหนดประเด็นยังไง
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - คืออันนี้ไม่ใช่หน้าที่ผม พ.ร.บ.จะเป็นตัวกำหนดกฎหมายลูก เพราะมันต้องอิสระจากกระทรวง
 
นพรัตน์- อ๋อ ครับ
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - เพราะว่าถ้าไม่อิสระจากกระทรวง เดี๋ยวข้าราชการเอาไปใช้อีก
 
นพรัตน์- ทางกระทรวงเป็นผู้ปฏิบัติ
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - ไม่ได้ ไม่ใช่กระทรวงเพียงผู้ปฏิบัติ เขามีคณะกรรมการต่างหาก 
 
นพรัตน์- คณะกรรมการต่างหาก 
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - เพราะว่าอย่าลืมว่า กระทรวงศึกษาธิการ คนที่จัดการศึกษามีอีกเยอะนะครับ แล้วกองทุนนี้ ใช้กับเอกชน ใช้กับทุกคน ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เด็กยากจนในท้องถิ่น มีของมหาดไทยอีก ใช้ได้หมด
 
นพรัตน์- อ๋อ ต้องตั้งคณะกรรมขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง เพื่อพิจารณา
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - ใช่ เพราะตัวกฎหมายลูกจะเป็นตัวกำหนดพิจารณา ใน พ.ร.บ. ก็จะกำหนดมา เหมือน พ.ร.บ. อีกหลายๆ อัน
 
นพรัตน์- วันนี้ก็รบกวนท่าน มาพอสมควรแล้ว ก็กราบขอบพระคุณมากครับ
 
นายแพทย์ ธีระเกียรติ - ขอบพระคุณจริงๆ ครับ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้