“รถที่เป็นที่รัก”
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2560 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58537]  

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i series) โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ มีจุดมุ่งหมายคือ “รถที่เป็นที่รัก” แห่งยุคใหม่ตามคอนเซ็ปต์ว่า “เป็นเพื่อนคู่ใจ และเป็นมากกว่าเครื่องยนต์ “ เข้าใจผู้ขับขี่ได้ดีกว่า พร้อมทะยานไปกับผู้ขับขี่เสมือนเป็นเพื่อนคู่ใจที่ขาดกันไม่ได้ .....

 โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i series)


โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ มีจุดมุ่งหมายคือ “รถที่เป็นที่รัก” แห่งยุคใหม่ตามคอนเซ็ปต์ว่า “เป็นเพื่อนคู่ใจ และเป็นมากกว่าเครื่องยนต์ “ เข้าใจผู้ขับขี่ได้ดีกว่า พร้อมทะยานไปกับผู้ขับขี่เสมือนเป็นเพื่อนคู่ใจที่ขาดกันไม่ได้

เทคโนโลยีหลักของรถโตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอเป็นเทคโนโลยีที่เข้าใจคน (เรียนรู้), ใช้จักรกลอัจฉริยะในการจดจำอารมณ์และประเมินความชอบของผู้ขับขี่ เทคโนโลยีที่เข้าใจคนและการขับเคลื่อนอัตโนมัติจะพาผู้ขับขี่เดินทางไปด้วยความปลอดภัยและทำให้เกิดความผ่อนคลายในจิตใจ นอกจากนั้น การผสมผสานเทคโนโลยีกับเอเจนต์เทคโนโลยี (Agent Technology) จึงมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถทำนายความรู้สึกของผู้ขับขี่ได้ อันจะนำไปสู่ความสนุกกับประสบการณ์การเดินทางที่สนุกสนาน

เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ และความตื่นเต้นให้ผู้ขับขี่ได้มากขึ้นภายใต้แนวคิด “เสรีภาพและความเพลิดเพลินในการเดินทางของทุกคน” ยานพาหนะขนาดเล็กอันเป็นสากลนี้ได้เพิ่มคอนเซ็ปต์-ไอเข้าไปเพื่อให้ผู้ขับขี่มีเสรีภาพในการเดินทาง รวมทั้งผู้ใช้รถวีลแชร์และผู้สูงอายุ นอกจากนั้น รถที่เคลื่อนที่ในพื้นที่ทางเดินเท้ายังรวมอยู่ในรถชุดนี้ เพื่อทำให้รถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในบริเวณเดียวกับคนเดินเท้า

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i series)

เทคโนโลยีที่เข้าใจคน (เรียนรู้)

คอนเซ็ปต์-ไอจะประเมินอารมณ์และระดับการตื่นตัวที่อ่านจากการแสดงออกของผู้ขับขี่ , การกระทำ และน้ำเสียงของผู้ขับขี่ในลักษณะที่ซับซ้อน คอนเซ็ปต์-ไอจะเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไป เช่น ข่าวในเว็บ กับข้อมูลของแต่ละบุคคล เช่น กิจกรรมสื่อสังคม ข้อมูลจีพีเอส และประวัติการสนทนาในรถ ตลอดจนประเมินความชอบของผู้ขับขี่โดยอาศัยเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ความปลอดภัยและความผ่อนคลายทางจิตใจ (ปกป้อง) “เรียนรู้เกี่ยวกับคน” x เทคโนโลยีการขับขี่แบบอัตโนมัติ นอกจากสภาพภายนอกของรถแล้ว คอนเซ็ปต์-ไอ จะประเมินสภาพผู้ขับขี่โดยใช้เทคโนโลยีที่เข้าใจคน และควบคุมความน่าเชี่อถือของผู้ขับขี่และรถ ตัวอย่างเช่น เมื่อจำเป็นต้องมีการช่วยเหลือ ในสถานการณ์ที่ผู้ขับขี่ตกอยู่ในอันตรายหรือเครียด คอนเซ็ปต์-ไอจะปรับไปสู่โหมดการขับขี่แบบอัตโนมัติ 

การยึดหลัก “ความสัมพันธ์ระหว่างคนขับกับรถยนต์” ในการขับขี่แบบอัตโนมัติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฝ้าระวังและช่วยเหลือผู้ขับขี่ตามความจำเป็น คอนเซ็ปต์-ไอจะเป็นผู้นำทางให้เกิดความปลอดภัยและความผ่อนคลายทางจิตใจ

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (TOYOTA Concept-i series)

ยิ่งไปกว่านั้น คอนเซ็ปต์-ไอจะช่วยผู้ขับขี่โดยกระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า รวมทั้งการมองเห็น การสัมผัส และการได้กลิ่น ทั้งนี้จะขึ้นกับอารมณ์ของผู้ขับขี่ ระดับความเหนื่อยล้า และระดับการตื่นตัวที่จะทำให้ผู้ขับขี่อยู่ในสภาพตื่นตัวหากรู้สึกง่วง และจะช่วยผู้ขับขี่ที่มีความเครียดให้รู้สึกผ่อนคลาย

ความสนุกแบบใหม่กับประสบการณ์ในการขับขี่ (เร้าใจ) “เรียนรู้เกี่ยวกับคน” x เอเจนต์เทคโนโลยี 
(Agent Technology) คอนเซ็ปต์-ไอจะเข้ามาเกี่ยวข้องในการสนทนา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอารมณ์และความชอบของผู้ขับขี่ นอกจากนั้น รถจะแนะนำหัวข้อที่เป็นที่สนใจตามอารมณ์ของผู้ขับขี่ ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของการสนทนาอิสระแบบสองทาง รถจะสร้าง “แผนที่ทางอารมณ์” โดยค้นหาข้อมูลจีพีเอสและแสดงอารมณ์ผู้ขับขี่เป็นระยะ ๆ ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอารมณ์ของแต่ละบุคคล โดย คอนเซ็ปต์-ไอจะเสนอเส้นทางใหม่ ที่น่าสนใจโดยอาจต้องเดินทางอ้อมเล็กน้อย

โตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์)

แบบของตัวรถประกอบด้วยห้องโดยสารที่มีภาพในอนาคตและภายในรถเปิดโล่งและเรียบง่าย เริ่มจากวางเอเจนท์ที่จุดตรงกลางของแผงหน้าปัด ธีมการออกแบบจากภายในสู่ภายนอกด้วยสไตล์การออกแบบที่ไร้รอยต่อ คือ การออกแบบของแผงหน้าปัดสู่ภายนอกรถและใช้ระบบเฮดอัพ ดิสเพลย์แบบ 3 มิติ

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ มี ความยาว 4,510 มม. ความกว้าง 1,830 มม. ความสูง 1,475 มม ระยะห่างระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง2,700 มม. นั่งได้4 คน ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า ระยะทางวิ่งประมาณ 300 กม

โตโยต้าวางแผนที่จะใช้โตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอบนท้องถนนประมาณปี พ.ศ. 2563 และจะทำการทดสอบถนนของรถที่ติดฟังก์ชั่นคอนเซปต์นี้ในงานนิทรรศการในประเทศญี่ปุ่น


โตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์)

โตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์) 

รถรุ่นนี้มีประกอบด้วยประตูแบบปีกนกเปิดได้กว้างและมีเบาะนั่งไฟฟ้าแบบเลื่อนได้ตรงประตูทางเข้า ซึ่งแม้แต่ผู้ใช้วีลแชร์ที่รู้สึกไม่สะดวกใจในการเคลื่อนย้ายระหว่างวีลแชร์กับรถ ยังสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้นมีการออกแบบการเปิด-ปิดประตูเพื่อช่วยเคลื่อนย้ายผู้ใช้วีลแชร์และเก็บวีลแชร์ไว้ด้านหลังได้อีกด้วย

เหนืออื่นใด ขนาดของรถทำให้ผู้ใช้วีลแชร์สามารถจอด รวมทั้งเข้า/ออกในที่จอดรถสำหรับรถหนึ่งคันได้ โดยโตโยต้าเลือกใช้จอยสติ๊ก ทำให้ไม่มีทั้งพวงมาลัย คันเร่งและแป้นเบรค ทำให้ใช้งานง่ายทั้งขณะขับขี่ หยุดและจอด รวมถึงเอเจนท์จักรกลอัจฉริยะ ซึ่งเป็นลักษณะหนึ่งของโตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ จะวางบนแผงหน้าปัดขนาดใหญ่และให้ข้อมูลที่ช่วยในการเดินทาง เช่นให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและคนชรา

โตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์)

ที่นั่งของผู้ขับขี่จะอยู่ตรงกลางขณะขับขี่ ขณะที่จอดและหยุด จะใช้ฟังก์ชั่นช่วยในการขับขี่ เช่น ระบบช่วยเหลือการขับจะมีทั้งการจอดอัตโนมัติ (Automated Parking) และระบบเข้าจอดโดยไม่มีผู้ขับขี่ (Automated Valet Parking) เพื่อให้ทั้งผู้พิการ และคนสูงอายุสามารถขับรถยนต์ด้วยความปลอดภัยและผ่อนคลาย 

โตโยต้ายังมีแนวคิดที่จะแชร์การให้บริการร่วมกันกับโตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์) ในการแชร์กับคนจำนวนมากจะทำให้การเดินทางทั่วถึง ปัจจุบันการเดินทางจะเข้าได้เฉพาะคนที่เป็นเจ้าของ โตโยต้ามีเป้าหมายที่จะให้ทำให้เกิดการเดินทางที่สะดวก ที่ใคร ๆ ก็เข้าได้ โตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์) สร้างความปลอดภัย ความสะดวกและความสนุกสนานในการเดินทางอย่างครบถ้วน 

สำหรับ โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (ไรด์) มีขนาดความยาว 2,510 มม. ความกว้าง1,300 มม. ความสูง1,500 มม.และมีระยะห่างระหว่างล้อหน้ากับล้อหลัง 1,800 มม. นั่งได้ 4 คน ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้า ระยะทางประมาณ 100-150 กม.

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (วอล์ก)

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (วอล์ก)

การขับขี่จะเคลื่อนไหวได้ในความยาวที่สั้นกว่าความยาวของการก้าวเดินและความกว้างที่สั้นกว่าบ่าของคน เป็นรถที่มีชนาดกะทัดรัดโดยใช้เนื้อที่เท่ากับทางเท้าในขณะเดิน รถรุ่นนี้ยังเข้าใจผู้ขับขี่โดยอาศัยการสื่อสารกับเอเจนท์และข้อมูลที่ได้จากเซ็นเซอร์ที่ด้ามจับและช่วยนำทางผู้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากรถรู้สึกว่ามีอันตรายในขณะขับขี่ รถจะเตือนผู้ขับขี่และจะมีมาตรการหลีกเลี่ยงโดยอัตโนมัติ

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (วอล์ก)

นอกจากนั้น รถจะใช้ล้อทั้ง 3 ล้อและกลไกที่ปรับเปลี่ยนระยะฐานล้อให้สัมพันธ์กับความเร็ว ซึ่งช่วยทำให้เกิดความมั่นคงขณะที่รถหยุดและรถวิ่ง โดยการใช้ฟังก์ชั่นการบังคับเลี้ยว ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องลงน้ำหนักตัว ทำให้ทุกคนใช้ได้ง่าย ความสูงอยู่ในระดับคนขึ้นและลงสะดวก และขับขี่ได้โดยไม่จำกัดอายุ เพศ หรือเสื้อผ้า เช่น ผู้สูงอายุหรือผู้หญิงที่ใส่กระโปรง

ด้วยแนวคิดโตโยต้าคอนเซ็ปต์-ไอ (วอล์ก) โตโยต้ามีแผนการที่จะให้บริการร่วมกันโดยใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะของ เอเจนท์จักรกลอัจฉริยะ ในการเชื่อมต่อหรือไม่เชื่อมต่อกับคนขับ เป้าหมายหลักคือการใช้เดินทางระยะสั้นเชื่อมต่อกับระบบขนส่งหลัก รวมทั้งใช้ในการชมสถานที่ท่องเที่ยว 

โตโยต้า คอนเซ็ปต์-ไอ (วอล์ก) มี 3 ล้อ ขนาดความยาว 500-700 มม. ความกว้าง 400 มม. ความสูง 1,130 (140) มม. รัศมีเลี้ยวน้อยกว่าความยาวทั้งหมด ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าระยะทางวิ่งประมาณ 10-20 กม




























 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้