ใส่น้อยเกินไป.........ภาระสังคม..จำยอม
นำเข้าเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2560 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58530]  

.....

                บัตรเชิญใบช้ำ! เจ้าภาพเหวี่ยงคืนซองแขก ใส่น้อยเกินไป บอกแถวบ้านอย่างต่ำๆ 500 บาท อย่างนี้ก็มีด้วย ... เจ้าภาพงานแต่งงานตัดสินใจคืนซอง พร้อมเขียนกระดาษโน้ต “ไม่มีขนาดนี้ บอกพี่ได้ พี่ให้เป็นของขวัญ” หลังแขกใส่ซอง 200 บาท เพราะหมดค่าน้ำมันมาร่วมงาน แถม Unfriend เฟซบุ๊กอีก เจ้าตัวเศร้า บอกไปช่วยงานแต่เช้า หมดไปกับค่าชุด ค่าน้ำมัน ช่วยงานแทบไม่ค่อยแตะโต๊ะจีน ขอโทษที่เงินเดือนน้อย

                จึงให้ได้แค่นี้ แม้จะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ก็เป็นประเด็นที่สังคมน่าจะนำมาคิด กับกรณีการใส่ซองช่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นงานบุญ งานแต่ง หรือ งานศพ ว่า ควรให้จำนวนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ทั้งเจ้าภาพและผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพซองสีคล้ำที่เรียนเชิญร่วมงาน ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นงานแต่งงาน พร้อมข้อความที่เขียนบนกระดาษโน้ต ระบุว่า “พี่ขอบคุณ ... มากนะ ถ้า ... ไม่มีขนาดนี้ บอกพี่ได้ พี่ให้เป็นของขวัญ สำหรับการเริ่มงานใหม่” พร้อมลงชื่อเจ้าภาพ เจ้าของภาพดังกล่าวระบุว่า ตนไม่เข้าใจ เพราะตนไปช่วยงานตั้งแต่ 08.00 น.

               หมดเงินไปกับค่าชุดแต่งกาย ค่าน้ำมันรถ มีเงินใส่ซอง 200 บาท ถึงกับไม่พอใจคืนซองให้ตน เขาบอกว่า อย่างต่ำๆ แถวบ้านใส่ซอง 500 บาท แถวบ้านนอกเขาใส่กันแบบนี้ มันเป็นมารยาทของคนทั่วไป เอาซองกลับคืนไปเผื่อเงินนี้จะทำให้ตนกินข้าวได้สองสามวัน ตนขอโทษที่มีเงินแค่นี้ เงินเดือนตนน้อยเอง ตนขอโทษ เจ้าของภาพดังกล่าว ระบุเพิ่มเติมในคอมเมนต์ ว่า ตนแต่งหน้าแต่เช้ามืด ขับรถไปเช่าชุด และหมดค่าน้ำมันเพื่อมาช่วยงาน

                โดยที่ไม่ได้มีเวลารับประทานอาหารโต๊ะจีน ซึ่งระหว่างนั้นเขาสอนมารยาทการใส่ซองให้กับตน ซึ่งแม่ของตนไม่เคยเจอแบบนี้ และหลังเหตุการณ์ดังกล่าว เขาได้ Unfriend ตนออกจากเฟซบุ๊ก แม้จะมีคนปลอบใจว่า งานบุญดังกล่าวจะใส่เท่าไหร่ก็ได้ หากต้องการขั้นต่ำก็ควรระบุว่า ค่าเข้างาน 500 บาท และเห็นว่าคนที่คิดเรื่องแบบนี้เป็นการแต่งงาน เพื่อหวังซองทำบุญ มากกว่าเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ แต่ไม่ได้มองน้ำใจแขก ว่า ต้องเสียค่าน้ำมันรถ ค่าชุด ค่าซองอีก แถมยังเต็มใจมาร่วมแสดงความยินดี ทีมข่าวโซเชียลมีเดีย MGR Online ขออนุญาตปกปิดข้อมูลส่วนบุคคล โดยขอนำเสนอเฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเท่านั้น

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้