รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9
นำเข้าเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58519]  

.....

                     โดยเฉพาะรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงขึ้นเสวยราชสมบัติเมื่อวันพฤหัสบดี เดือน 11 ปีมะโรง พ.ศ.2411 พระองค์โปรดการเสด็จไปเยี่ยมดูแลราษฎรในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ได้ทรงทราบถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริงของราษฎร โปรดเกล้าฯให้มีการเลิกทาส ทรงปกป้องราชอาณาจักรสยามไม่ให้ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสและอังกฤษ

                  ทรงประกาศให้ราษฎรนับถือศาสนาโดยอิสระ และผู้นำทางศาสนาสามารถปฏิบัติงานในศาสนาได้อย่างอิสระ มีการนำระบบการใช้ธนบัตรและเหรียญบาทมาใช้ วางระบบเขตการปกครองใหม่ เช่น มณฑล เทศาภิบาล จังหวัด และอำเภอ และมีการสร้างทางรถไฟสายแรก คือ กรุงเทพฯ ถึง นครราชสีมา

                    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จขึ้นครองราชย์วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2489 ทรงมีปฐมพระบรมราชโองการระหว่างพระราชพิธีราชาภิเษกเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2493 ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในโครงการพระราชดำริร่วมสี่พันโครงการ มูลนิธิในพระบรมราชูปถัมภ์เพื่อพัฒนาประเทศในด้านกสิกรรม เกษตรกรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย

                   การส่งเสริมอาชีพและการสาธารณูปโภค ตลอดจนการศึกษา ทรงแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเมือง การปกครองในช่วงเดือนตุลาคม 2516 และ พฤษภาคม 2535 จากการที่พระองค์ทรงงานอย่างหนักเพื่อประชาชน นอกจากได้รับการยกย่องชื่นชมจากพสกนิกรชาวไทยแล้ว ยังได้รับการยกย่องสรรเสริญจากองค์การสหประชาชาติ ในสมัยของ นายโคฟี อันนัน เป็นเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ซึ่งได้ทูลเกล้าฯถวายรางวัลความสำเร็จอันสูงสุดด้านพัฒนามนุษย์ เฉพาะอย่างยิ่งในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                      สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยของเราจึงเป็นที่เคารพรักและเป็นศูนย์รวมจิตใจและศรัทธาของคนไทยในชาติ และคนทั่วโลกจนทุกวันนี้ แม้กระนั้นก็ตาม ยังมีคนบางกลุ่มบางพวกในบ้านเราบ่อนเซาะทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ตลอดเวลา ด้วยการแพร่หลายแนวคิดแนวทางที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง หรือสร้างเรื่องสร้างราวต่างๆให้ดูสมจริงผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องแม้กระทั่งในขณะนี้ พระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ยังคงถูกท้าทายอย่างเหิมเกริมจากคนเหล่านี้ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมายมาโดยตลอดจนถึงทุกวันนี้ ผู้มีหน้าที่ในบ้านเมืองทุกฝ่าย ไม่ว่าประชาชนหรือฝ่ายราชการล้วนมีกฎหมายกำหนดหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในการป้องกันรักษาสถาบันสูงสุดของชาติดังกล่าว โดยเฉพาะกฎหมายรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา และกฎหมายอาญาที่มีผลบังคับใช้ในขณะนี้ ในภาคประชาชนนั้น

                     กฎหมายรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา ได้กำหนดไว้ว่า “บุคคลมีหน้าที่รักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ในภาคราชการ โดยเฉพาะฝ่ายทหารนั้น กฎหมายรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา กำหนดไว้ชัดเจนว่า - “พระมหากษัตริย์ดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย” - พิทักษ์รักษาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนสนับสนุนภารกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ - พิทักษ์ รักษา เอกราชและความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ปราบปรามกบฏและการจลาจล - ปกป้องรักษาผลประโยชน์แห่งชาติ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นี่คือหลักการใหญ่ๆที่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ นอกเหนือจากนี้ยังมีกฎหมายอาญากำหนดไว้ตลอดมาถึงขณะนี้ ในเรื่องที่เกี่ยวกับการทำผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ อีกด้วย

                     โดยเฉพาะในมาตรา 112 ที่บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี” ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะต่างๆของสถาบันพระมหากษัตริย์ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเฝ้าระวังสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มากขึ้นในขณะนี้ โดยเฉพาะในระยะแห่งการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้