7 สิ่งต้องทำ
นำเข้าเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [705]  

7 สิ่งต้องทำ เพื่อความปลอดภัย Mobile Banking .....

 

 

 

7 สิ่งต้องทำ เพื่อความปลอดภัย Mobile Banking

        เมื่อโลกการเงินเปลี่ยนไปการทำธุรกรรมหลายอย่างเริ่มเกี่ยวพันธ์กับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น การยอมรับและเปลี่ยนพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องใช้งานเพื่อความสะดวก จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องตกอยู่ในความเสี่ยงที่อาจจะกลายเป็นเหยื่อบนโลกเทคโนโลยี แต่กระนั้นก็ใช่ว่าจะหมดหนทางป้องกัน เพราะความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญหลายท่านมักบอกว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการใช้มากกว่าช่องโหว่ของระบบ และนั่นก็ทำให้เราต้องหันมามองว่า พฤติกรรมไหนที่ทำให้เราตกอยู่ในความเสี่ยงดังกล่าว โดยความเห็นของ ดร.ภูมิ ภูมิรัตน ที่ปรึกษาอาวุโส กลุ่มธุรกิจ G-Security ได้ให้คำแนะนำสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ควรระวังสำหรับการใช้งาน Mobile Banking เพื่อปกป้องข้อมูลและเงินของเราให้ปลอดภัย
       
       *** 7 สิ่งที่ต้องทำ
       
       1. ในกรณีที่เข้าใช้งานด้วยชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน ควรตั้งรหัสผ่านในการเข้าใช้งานที่มีอักขระพิเศษ (!, @ $, %) ผสมด้วยตัวอักษรตัวใหญ่หรือเล็กและตัวเลขที่มีความยาวอย่างน้อย 8 ตัวอักษร หรือใช้รหัสผ่านที่มีความยาว 15 ตัวอักษรขึ้นไป เช่น การใช้คำหรือวลี มาประกอบขึ้นเป็นประโยคยาวๆ ไม่ควรใช้ข้อมูลส่วนตัวมาเป็นส่วนหนึ่งของรหัสผ่านเช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขวันเดือนปีเกิด เป็นต้น
       
       2.ไม่บอกรหัสผ่านให้ผู้อื่นทราบ
       
       3.ไม่ละเมิดระบบความปลอดภัยของโทรศัพท์ เช่น การ Jailbreak หรือ Root เครื่อง
       
       4.ไม่ตั้งรหัสผ่านของโมบายล์แบงค์กิ้งให้เหมือนกับรหัสผ่านของอีเมล์
       

       5.เมื่อใช้งานเสร็จต้องทำการ Log out ออกจากโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นโมบายล์แบงค์กิ้งทุกครั้ง
       
       6.ตั้งค่าการใช้งานให้ทำการแจ้งเตือนทุกครั้งที่เข้าใช้บริการโมบายล์แบงค์กิ้ง
       
       7.ไม่คลิกลิงค์จาก E-mail หรือ SMS ที่ดูเหมือนว่าจะส่งมาจากธนาคารหรือแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
       
       *** 4 สิ่งที่ควรระวัง
       
       1.ตรวจสอบให้มั่นใจว่าได้ทำการติดตั้งโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่นโมบายล์แบงค์กิ้ง จากแหล่งที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ เช่น App Store หรือ Google Play หรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของธนาคารที่ใช้บริการ และควรตรวจสอบชื่อผู้พัฒนาโปรแกรมว่าเป็นของธนาคารด้วย
       
       2.หลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อ WIFI สาธารณะ เมื่อจะใช้งานโมบายล์แบงค์กิ้ง
       
       3.หลีกเลี่ยงการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่รู้แหล่งที่มาหรือไม่เป็นที่รู้จัก ซึ่งอาจจะเป็นโปรแกรมที่มีการทำงานแบบไม่พึงประสงค์ เช่น การดักจับสิ่งที่พิมพ์ (Keylogger) หรือ การขโมยข้อมูลบนเครื่องโทรศัพท์ เป็นต้น
       
       4. ทำการปกป้องข้อมูลส่วนตัวด้วยการไม่เก็บชื่อ Username Password หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคารไว้ในโทรศัพท์ หรือถ้าจำเป็นต้องเก็บให้ทำการป้องกันการเข้าถึงจากบุคคลอื่นด้วยการใส่รหัสผ่านหรือทำการเข้ารหัสข้อมูล
       
       เทคโนโลยีที่มาพร้อมกับความสะดวกสบายย่อมมาพร้อมกับความเสี่ยงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการใช้งาน Mobile Banking ควรใช้งานอย่างไม่ประมาทและทำตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้