เวรกรรม..เอาคืน
นำเข้าเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58536]  

.....

  • 1 +1 +2

 

 

 

 

 

 

                29 ก.ค. 59 สืบเนื่องจากกรณี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงข่าวเปิดเผยว่าทางการสหรัฐฯ สามารถควบคุมตัวนายวิรพล สุขผล หรือเณรคำ อดีตเจ้าสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม ผู้ต้องหาคดีสำคัญหลายคดีซึ่งหลบหนีไปกบดานอยู่สหรัฐฯ และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานขอให้ศาลสหรัฐฯ พิจารณาส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา

                ล่าสุด เว็บไซต์ Thai Tribune รายงานข่าวจากประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 59 เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ศาลชั้นต้นรัฐบาลกลาง (US District Court) เมืองริเวอร์ไซค์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ห้องพิจารณาคดี 3 ศาลได้นัดพิจารณากรณีที่นายวิรพล ขอยื่นประกันตัวเป็นกรณีพิเศษ กรณีตกเป็นจำเลยในหลายข้อหา ทั้งนี้ก่อนการพิจารณาคดีมีประชาชนที่เคารพนับถือเณรคำ จำนวนกว่า 50 คน เดินทางมาให้กำลังใจ ซึ่งในจำนวนนี้มีพระสงฆ์และแม่ชีรวมอยู่ด้วย

                เมื่อถึงเวลาการพิจารณาคดี นายเจฟฟ์ แอร์รอน ทนายความเณรคำ กล่าวชี้แจงต่อศาลว่า การส่งตัวจำเลยให้ทางการไทยนั้น จำเลยอาจได้รับอันตรายต่อชีวิต เพราะขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ภายใต้กฎอัยการศึกและมีความขัดแย้งภายในประเทศ อีกทั้งจำเลยมีโรคประจำตัวหากถูกส่งตัวกลับอาจไม่มีสถานที่รักษาตัว นอกจากนี้จำเลยยังมีหลักฐานขอลี้ภัยในสหรัฐฯ ประกอบกับขณะอยู่ในสหรัฐฯ ก็ได้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมมากมาย จึงขอยื่นหลักทรัพย์มูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ

             ด้าน ผู้พิพากษาเชอรี พิมพ์ (Sheri Pym) พิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องขอประกันตัวเป็นกรณีพิเศษของจำเลย ไม่สามารถใช้กับคดีนี้ได้ จึงแนะให้ทนายความยื่นขอประกันตัวแบบธรรมดาต่อไป

              อย่างไรก็ตาม สำหรับการพิจารณาคดีในวันนี้เป็นการยื่นขอประกันตัวเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น ไม่ใช่การพิจารณาเพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาไทย-สหรัฐฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะมีการนัดพิจารณาโดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป

               รายงานระบุด้วยว่า หลังจากที่นายวิรพล ถูกทางการสหรัฐฯจับกุม ได้ถอดจีวรและสวมใส่ชุดนักโทษสีส้ม พร้อมถูกสวมกุญแจมือเพื่อนำตัวเข้าคุมขังภายในเรือนจำ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดี

ขอบคุณ : http://thaitribune.org/

 

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้