“กินยาตรงเวลาด้วย nMeMo...”
นำเข้าเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58523]  

.....

กินยาตรงเวลาด้วย nMeMo., เปิดตัวแอป  nMeMo เตือนผู้ป่วยกินยาให้ตรงเวลา, เปิดตัว, แอป,   nMeMo, เตือน, ผู้ป่วย, กิน, ให้, ตรงเวลา, เปิดตัวแอป  nMeMo, nMeMo

การศึกษา-สาธารณสุข  :  3 ชั่วโมงที่ผ่านมา

 

เปิดตัวแอป  “nMeMo” เตือนผู้ป่วยกินยาให้ตรงเวลา

    ม.เอเชียอาคเนย์  เปิดตัวแอปพลิเคชั่นเตือนผู้ป่วยกินยาตรงเวลาด้วย (nMeMo)ดาวน์โหลดaiuที่ Google Play Store ค้นหาคำว่า “กินยาตรงเวลาด้วยnMeMo

                     นายฉัททวุฒิ  พีชผล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์มุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้จริงและสามารถทำงานได้จริง โดยเน้นให้นักศึกษาทำงานกับอุปกรณ์เครื่องมือเทคโนโลยีที่นำสมัยได้มาตรฐานสากล และเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของคณาจารย์ที่ได้ร่วมกับนักศึกษากลุ่มนี้พัฒนาแอปพลิเคชั่นเตือนผู้ป่วยกินยาตรงเวลาด้วย (nMeMo) ที่นักศึกษาได้สร้างขึ้นสามารถทำงานได้จริง ได้ประโยชน์กับสังคมและส่วนรวม และไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยจุดเด่นของแอปตัวนี้ จะช่วยเตือนให้ผู้ป่วยไม่ลืมรับประทานยาด้วยเหตุผลต่าง ๆ  เป็นการเตือนให้ผู้สูงอายุ ซึ่งเข้ากับยุคสมัยของผู้สูงอายุกับสังคมไทยในปัจจุบันที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 

                     ซึ่งแอปนี้ จะคอยเตือนผู้ป่วยที่ลืมไม่สามารถรับประทานยาได้ถูกต้องตรงเวลา โดยตัวโปรแกรม  แอปพลิเคชั่นเตือนผู้ป่วยกินยาตรงเวลาด้วย (nMeMo) จะช่วยเตือนตัวผู้ป่วยเองหรือเตือนไปยังญาติหรือผู้ใกล้ชิด หรือผู้ป่วยที่ต้องรับประทานยาให้ได้ถูกต้องตามเวลา หากไม่ถูกต้องตรงตามเวลาก็จะมีการแจ้งเตือนไปยังญาติหรือผู้ใกล้ชิดที่ได้กำหนดไว้ได้รับทราบข้อมูลการกินยา เพื่อโทรกลับมาย้ำเตือนให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยนั้น ๆ ให้รับประทานยาได้ถูกต้องตรงตามเวลา  

                      อีกทั้งยังมีการเก็บข้อมูล (Log File) เกี่ยวขัองกับการพบแพทย์และยาต่าง ๆ  ที่ต้องรับประทานในการพบแพทย์แต่ละครั้ง และข้อมูลการกินยาว่าได้กินยาหรือไม่ ตรงเวลาหรือไม่ โดยสามารถเรียกดูได้ตลอดเวลาในเวลานั้นหรือภายหลังก็ได้ เช่น การตั้งเวลาระบุช่วง ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร หรือจะเตือนในช่วงเช้า กลางวัน  เย็นและก่อนนอน ก็ได้ ทั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการติดตามการพบแพทย์และการกินยาของผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่ต้องรับยประทานยาเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ

                         ด้านอาจารย์ชนินทร  เฉลิมสุข หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น Notification Medicine on Modile (nMeMo) “กินยาตรงเวลาด้วย nMeMo” ได้รับการพัฒนาโดยทีมเยาวชนนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์  คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์   ประกอบไปด้วย     1.นายชาญชัย สีเทา      2. นายวิศว  ธีระมานะสิทธิ์  และ 3.นายจักรภูมิ  อุทุมพร

                   โดยการจัดทำแอพลิเคชั่น กินยาตรงเวลาด้วย (nMeMo) เป็นผลงานที่ภาคภูมิใจของนักศึกษา  เพราะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้  ซึ่งในการช่วยเตือนหรือช่วยเหลือผู้ป่วยไม่ให้ลืมรับประทานยา ซึ่งหากลืมหรือขาดยาในช่วงใดช่วงหนึ่ง อาจเป็นอันตรายให้ถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ  เป็นต้น

                     ทั้งนี้รูปแบบของการพัฒนาแอปดังกล่าว เพื่อพัฒนาระบบการพัฒนาระบบเตือนการรับประทานยาสำหรับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยบนอุปกรณ์โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ช่วยให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยรับประทานยาตามแพทย์สั่งและเพื่อให้ญาติหรือคนใกล้ชิด สามารถติดตามข้อมูลการรับประทานยาได้ และเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลประวัติผู้ป่วย ประวัติการแพทย์ และประวัติการรับยา  ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ Google Play Store โดยค้นหาคำว่า “กินยาตรงเวลาด้วย nMeMo...”


 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้