กระยองยักษ์ออกฤทธิ์
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58531]  

อิทธิฤทธิ์ม.44 แก้ปัญหารุกที่หลวง .....

  •  

หลังจากที่รอคอยมานานเกี่ยวกับการที่ กลุ่มนายทุนผู้ประกอบการบุกรุกที่ดินในเขตการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) หรือเขตป่าสงวนอื่นๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เซ็นคำสั่งตามอำนาจในมาตรา 44 แก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

เมื่อค่ำวันอังคาร ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่คำสั่งหัวหน้า คสช.หลายฉบับที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่ดิน มี 2 ฉบับ คือคำสั่งที่ 36/2559 แก้ปัญหาเกี่ยวกับการบุกรุกครอบครองที่ ส.ป.ก.โดยไม่มีสิทธิ์ และคำสั่งที่ 35/2559 เรื่อง แก้ไขปัญหาการบุกรุกครอบครองใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ในท้องที่ต.วังบาล ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ตามพ.ร.บ.ป่าไม้

สาระสำคัญในการแก้ไขปัญหา ส.ป.ก. คือ เนื่องจากพบว่ามีผู้ถือครองที่ดินในเขตการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ไม่ให้ความร่วมมือหรือยินยอมเพื่อเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แม้บางรายมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว แต่ยังไม่ปฏิบัติส่งมอบพื้นที่คืนให้ส.ป.ก.

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลไม่มีสิทธิถือครอง อ้างสิทธิในที่ดินจากการซื้อขายจากเกษตรกรแปลงขนาดใหญ่ และบางพื้นที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์

หัวหน้าคสช.อาศัยมาตรา 44 กำหนดพื้นที่เป้าหมายต่างๆ ที่ถือครองไม่ถูกต้อง พร้อมให้เจ้าหน้าที่ เลขาฯส.ป.ก.มีอำนาจดำเนินการสั่งให้ออกจากพื้นที่ในเวลาที่กำหนด สั่งงดเว้นกระทำการใดๆ ทำการยึด สั่งรื้อถอน ทำลาย สิ่งปลูกสร้าง ออกคำสั่งเรียกรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อมาให้ถ้อยคำ ส่งมอบเอกสาร หรือหลักฐานและให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ให้กองทัพภาค กอ.รมน.กองกำลังป้องกันชายแดนของกองทัพบก หรือกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค มอบเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้าร่วมปฏิบัติการ ส่วนสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูป ให้ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของส.ป.ก.และนำจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนของรัฐบาล ทั้งนี้ คำสั่งนี้ให้การคุ้มครองเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไม่ต้องรับผิดทางแพ่ง ทางอาญาและทางวินัย

อธิบายง่ายๆ คือยึดที่นายทุนที่ฮุบที่หลวงโดยมิชอบไปแจกคนจน

ทั้งนี้พื้นที่ส.ป.ก.ที่มีการขึ้นบัญชีใช้มาตรการ ม.44 ประกอบด้วย 1.ที่ดินของผู้ถือครองเกิน 500 ไร่ ในพื้นที่ 25 จังหวัด จำนวน 422 แปลง จำนวน 426,371 ไร่ นอกนั้นเป็นพื้นที่ที่ศาลสั่งบังคับคดีแล้ว แต่ยังไม่คืนที่ดินให้ส.ป.ก. และที่ดิน ส.ป.ก.ที่ขายให้คนอื่นที่ไม่มีสิทธิ์ถือครองอีกหมื่นกว่าไร่

ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาภูทับเบิกก็คล้ายๆ กันคือ สั่งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองสิ่งปลูกสร้างออกจากป่าภูทับเบิกภายในเวลาที่กําหนด พร้อมรื้อถอน ทําลาย หรือกระทําการ อื่นใดแก่สิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้ป่าภูทับเบิกกลับคืนสภาพเดิมหรือใกล้เคียงสภาพเดิม และให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองชดใช้หรือออกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรื้อถอน

ถ้าไม่รีบทำทางภาครัฐก็จะจัดให้และจัดหนักด้วย

มีคำถามว่าคำสั่ง คสช.สองคำสั่งนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือไม่คำตอบชาวบ้านไม่เดือดร้อนและชอบด้วย อีกทั้งเป็นการปกป้องสาธารณสมบัติของชาติ

มีคำถามว่าเรื่องแบบนี้ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกล้าทำแบบนี้หรือไม่คำตอบคงยาก หรือเลือกปฏิบัติจัดการกับฝ่ายตรงข้ามแบบที่เห็นๆ กันอยู่

ถ้าถามต่อว่า จะให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ต่อไปและใช้ม.44 ในการแก้ไขปัญหาอื่นๆ หรือไม่ ผมอ่านโพลล์หลายฉบับก็สนับสนุน อย่างเต็มที่ ก็ปฏิวัติยึดอำนาจแล้ว รัฐบาลกำลังมือขึ้น รีบๆ จัดการสิ่งที่คั่งค้างให้หมด ตามที่ชาวบ้านเราๆ ท่านๆ ต้องการ

ครับ เรื่องนี้ต้องชม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ สรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส.ป.ก. ที่ออกหมัดได้ถูกเวลา


 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้