8 ทักษะแห่งโลก
นำเข้าเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [1011]  

8 ทักษะแห่งโลกดิจิตอล ในการ “ใช้เทคโนโลยี” เพื่อให้ไม่ถูก “เทคโนโลยีใช้” .....

 

 

8 ทักษะแห่งโลกดิจิตอล ในการ “ใช้เทคโนโลยี” เพื่อให้ไม่ถูก “เทคโนโลยีใช้”
แคมเปญโฆษณากำแพงโทรศัพท์ (Phone Wall) ของศูนย์วิจัยทางจิตวิทยาเมืองเสิ่นหยาง สร้างสรรค์โดย บ.โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศจีน เพื่อสะท้อนพฤติกรรมการเสพติดสมาร์ทโฟนของผู้ใหญ่ที่ส่งผลต่อเด็ก อันก่อให้เกิดปัญหาการเลี้ยงดูเด็กในครอบครัว
       
วริษฐ์ ลิ้มทองกุล

       
        โลกดิจิตอลกำลังขับเคลื่อนสังคมของเราให้ก้าวไปสู่สังคมในอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่มีใครรู้จักมาก่อน
       
       ยกตัวอย่างง่ายๆ ใกล้ๆ ตัวก็คือ ผมกับภรรยา เราซื้อและซ่อมแซมที่อยู่ใหม่เสร็จตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 ทว่า กว่าเราจะซื้อโทรทัศน์ ก็หลังจากที่ซ่อมแซมบ้านเสร็จไปแล้ว 8 เดือน
       
       ห้วง 8 เดือนที่ผ่านมาเราไม่เคยรู้สึกว่าครอบครัวของเราขาดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอะไร เพราะทุกวันนี้ข้อมูลต่างๆ ในโทรทัศน์ได้ถูกแปลงเข้าสู่โลกดิจิตอลเกือบหมดแล้ว เกือบทุกอย่างหาดูได้จากโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งยังมีมากกว่า หลากหลายกว่า สะดวกกว่าดูบนจอโทรทัศน์เสียด้วยซ้ำ
       
        อินเทอร์เน็ตได้ทำลายข้อจำกัดทางด้าน เวลา (Time) และ พื้นที่ (Space) ในการรับชมไปหมด สาวๆ คนไหนที่อยากดูละครหลังข่าวไม่จำเป็นต้องรีบกลับบ้านไปนั่งหน้าจอเปิดโทรทัศน์อีกต่อไป ส่วนหนุ่มๆ คนไหนที่ต้องการชมการถ่ายทอดสดกีฬาเดี๋ยวนี้เกือบทุกรายการใหญ่ก็มีคนหัวใสหยิบมาถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กหมดแล้วเช่นกัน ขณะที่หากเด็กๆ อยากดูการ์ตูนเรื่องที่ชอบก็ไม่ต้องตื่นเช้ามานั่งหน้าจอ เพื่อเฝ้ารอชมการ์ตูนตัวโปรดอีกต่อไป เพราะหาเอาจากเว็บไซต์-ยูทิวบ์ ได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วคลิก
       
        ทุกวันนี้สังคมของคนทั่วโลกเป็น “สังคมก้มหน้า” และดูเหมือนว่านับว่าจะยิ่งไม่มีวันที่จะเงยขึ้นง่ายๆ เสียด้วย
       
       ไม่นานมานี้ สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (American Academy of Pediatrics) ให้ข้อมูลว่าเด็กอเมริกันปัจจุบันใช้เวลาเฉลี่ยราว 7 ชั่วโมงต่อวันอยู่หน้าจอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ แทบเล็ต สมาร์ทโฟน และนับวันอายุเฉลี่ยของผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตจะลดน้อยลงเรื่อยๆ ที่สำคัญก็คือ ในที่สุด เด็กๆ จะใช้เวลาอยู่หน้าจอต่างๆ มากกว่าในการอยู่กับพ่อแม่ เพื่อนๆ หรือครูบาอาจารย์เสียอีก หรืออีกนัยหนึ่งอาจกล่าวได้ว่า ในโลกยุคอนาคต “หน้าจอ” ต่างๆ จะเป็นทั้งพ่อ แม่ ครู เพื่อน ที่แก้เหงา ที่ปลดปล่อย ที่ปรับทุกข์ และเกือบจะทุกสิ่งทุกอย่างของเขา*
       
        “คุณเอก” เอกลักษณ์ หลุ่มชมแข ผู้อำนวยการมูลนิธิกระจกเงา เคยเปิดเผยในเวทีเสวนา “Cyberbullying ภัยร้ายใกล้ตัว..ที่คุณต้องระวัง” จัดโดยดีแทค เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559 ให้ผมและผู้เข้าร่วมเสวนาฟังว่า ทุกวันนี้มูลนิธิกระจกเงาได้รับแจ้งกรณีเด็กหายทุกวัน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 50 คน หรือ ตกปีละ 600 คน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นในเด็กในช่วงอายุประมาณ 11-15 ปี โดยร้อยละร้อยของเด็กที่หายไปพกพาเครื่องมือสื่อสารไปด้วย แต่ที่น่าตกใจก็คือ ล่าสุดอายุของเด็กคนหนึ่งที่สมัครใจ (ตั้งใจ) หนีออกจากบ้านหายไปเป็นเวลานานถึงสามเดือนนั้นมีอายุเพียงแค่ 6 ขวบเท่านั้น!
       
        ปาร์ค ยูฮุน นักวิจัยด้านการศึกษาและนโยบายดิจิตอล แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (Nanyang Technological University) ประเทศสิงคโปร์ เขียนบทความลงเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF)** ระบุว่าในระยะเวลาสิบปีข้างหน้า ประชากรโลกร้อยละ 90 จะเข้าถึงอินเทอร์เน็ต อันจะขับเคลื่อนสังคมโลกให้ก้าวไปสู่สภาวะที่ทุกสิ่งจะเชื่อมเข้ากับโลกอินเทอร์เน็ต (Internet of Everything) หรือ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things; IoT) ซึ่งทำให้โลกเสมือนและโลกทางกายภาพเชื่อมเข้าหากันอย่างใกล้ชิดชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์
       
        สภาวะดังกล่าวนำไปสู่โอกาสที่มากมาย แต่ในมุมกลับก็นำมาสู่ความไม่แน่นอนอีกมากมายด้วยเช่นกัน ดังนั้นการลองจินตนาการถึงโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งพวกเราผู้ใหญ่ในวันนี้เริ่มแก่ตัวลง ลูกของเราเริ่มเติบใหญ่ขึ้น เข้าสู่ระบบการศึกษา จบการศึกษา ออกไปทำมาหาเลี้ยงชีพ สภาพแวดล้อมในอนาคตจึงเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดา
       
        ด้วยเงื่อนไขเหล่านี้นี่เองที่ทำให้ ปาร์คเสนอว่าในโลกแห่งความไม่แน่นอนของยุคดิจิตอล ผู้ใหญ่จึงควรติดอาวุธให้เด็กๆ ด้วยทักษะทางด้านดิจิตอล 8 ทักษะดังนี้

 
8 ทักษะแห่งโลกดิจิตอล ในการ “ใช้เทคโนโลยี” เพื่อให้ไม่ถูก “เทคโนโลยีใช้”
ที่มา : www.dqproject.org
        1.อัตลักษณ์ในโลกดิจิตอล (Digital identity) กล่าวคือ คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในยุคดิจิตอลจะต้องมีทักษะในการสร้าง บริหารอัตลักษณ์และชื่อเสียงในโลกออนไลน์ของตัวเองให้เป็น ซึ่งนั่นรวมไปถึงการจัดการกับตัวตนในโลกออนไลน์ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวด้วย
       
        2.การใช้เครื่องมือและสื่อดิจิตอล (Digital use) คือ ทักษะในการใช้เครื่องมือและสื่อในยุคดิจิตอล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสามารถสร้างสมดุลให้กับชีวิตออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างดี มิใช่ดังเช่นที่เห็นปัจจุบันคือ หลายคนถูกเทคโนโลยีใช้ มิใช่ใช้เทคโนโลยี
       
        3.การอยู่ในโลกดิจิตอลอย่างปลอดภัย (Digital safety) หมายถึงทักษะในการบริหารจัดการความเสี่ยงในโลกออนไลน์ เช่น การไม่ไปรังแกและสามารถจัดการกับการถูกรังแกบนโลกไซเบอร์ (Cyberbullying) ได้อย่างตลอดรอดฝั่ง รวมไปถึงการเกี้ยวพาราสี การเหยียดผิว-เหยียดชนชั้น รวมไปถึงเนื้อหาต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงเช่น เนื้อหาที่มีความรุนแรง โป๊เปลือย ลามกหยาบคายด้วย
       
        4.ความปลอดภัยในโลกดิจิตอล (Digital security) ซึ่งหมายความถึง การมีความสามารถในการตรวจสอบเบื้องต้นว่าตนเองมีภัยคุกคามในโลกไซเบอร์หรือไม่ เช่น การแฮกบัญชีผู้ใช้อีเมล์ เฟซบุ๊ก เครื่องมือสื่อสารติดไวรัสคอมพิวเตอร์ มัลแวร์ ถูกขโมยรหัสผ่าน แฮกบัญชีธนาคาร ฯลฯ และครอบคลุมไปถึงการป้องกัน การหลีกเลี่ยง และจัดการอย่างถูกวิธีเมื่อเจอภัยคุกคามหรือถูกละเมิดความปลอดภัยด้วย
       
        5.การแสดงอารมณ์ในโลกดิจิตอลอย่างชาญฉลาด (Digital emotional intelligence) กล่าวอีกนัยหนึ่งคือทักษะในการเข้าสังคมในโลกออนไลน์ เช่น การแสดงความเห็นอกเห็นใจ เสียใจ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ยินดี สนุกสนาน ฯลฯ เพื่อสานสัมพันธ์กับผู้คนในโลกออนไลน์
       
        6.การสื่อสารในโลกดิจิตอล (Digital communication) คือ ความสามารถในการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ และร่วมมือกับผู้อื่นโดยใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิตอล
       
        7.การบริหารจัดการลิขสิทธิ์ดิจิตอล หมายถึงความเข้าใจในสิทธิเฉพาะตัว และสิทธิทางกฎหมาย รวมไปถึงสิทธิความเป็นส่วนตัว ทรัพย์สินทางปัญญา เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และหลีกเลี่ยงถ้อยคำแห่งความเกลียดชังของทั้งตัวเองและผู้อื่น
       
       8.การรู้ดิจตอล (Digital Literacy) ทักษะนี้ดูเหมือนจะครอบคลุมทักษะอื่นๆ 7 ข้อ ที่กล่าวมาข้างต้น แต่ปาร์คระบุรายละเอียดว่า หมายความถึง ความสามารถในการค้นหา ประเมิน ใช้ประโยชน์ แบ่งปัน และสร้างสรรค์เนื้อหา รวมไปถึงความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ หรือ คิดเชิงประมวลผล (computational thinking)
       
        ทั้งหมดนี้ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรม จริยธรรม และคุณค่าของสังคมนั้นๆ โดยถูกเรียกรวมว่า ความฉลาดทางดิจิตอล (Digital Intelligence หรือ DQ)
       
       หมายเหตุ :
       * Media and Children
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้