|
รางวัลที่ ๑
ผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ชื่อรางวัล ครูผู้สอนดีเด่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของคุรุสภา
หน่วยงานที่ให้รางวัล สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
๑. สภาพปัญหา แนวคิด หรือแรงจูงใจในการจัดทำผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ความเป็นมาและแรงจูงใจในการจัดทำผลงานดีเด่น
จากที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่โลกยุคศตวรรษที่ ๒๑ โดยมุ่งส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล รักความเป็นไทย มีทักษะในการคิด การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถในการสื่อสารและมีทักษะชีวิต สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ ในระดับที่ไม่ต่ำกว่านักเรียนของนานาอารยประเทศ ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืนเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้คนไทยก้าวทัน ต่อความเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าของโลกมีศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลก ในปัจจุบันประเทศไทย จึงได้มีการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ. ๒๕๕๒ ๒๕๖๑) ได้กำหนดประเด็นสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาไว้ ๔ ประการ คือ ๑) การพัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่ ๒) การพัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ ๓) การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ และ ๔) การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ ซึ่งถือเป็นแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการศึกษา ที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการในการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างเป็นระบบเพื่อเป็นคนดี คนเก่ง อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาผู้เรียนให้ได้ตามความมุ่งหวัง ในการปฏิรูปการศึกษานั้น ครูจำเป็นต้องปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนด้วยการหาวิธีการใหม่ ๆ มาเป็นการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของมนุษย์จากการเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ ความถนัด และ ความต้องการของตนเอง จากสื่อและอุปกรณ์ที่มีอยู่ตามแหล่งการเรียนรู้ ต่าง ๆ ในครอบครัว ในสถานศึกษาและชุมชน ที่ผู้เรียนพบเห็นในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ผู้เรียนอาจทำการศึกษาลำพังหรือเป็นกลุ่มก็ได้ ซึ่งสอดคล้องกับ การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (พ.ศ. ๒๕๔๕) ที่มีความมุ่งมั่นให้การจัดการศึกษาพัฒนาคนไทยที่มีคุณภาพใฝ่รู้และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนต่อไป
.....รางวัลที่ ๑
ผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์
ชื่อรางวัล ครูผู้สอนดีเด่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของคุรุสภา
หน่วยงานที่ให้รางวัล สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา
ข้อมูล นางมนัสชนก นามสกุล อุดมดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ตำแหน่งเลขที่ ๑๙๔๓
สถานศึกษา โรงเรียนสมสะอาดพิทยาสรรพ์ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต ๓