ะผยแพร่ผลงานที่ประสพความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ นำเข้าเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2559 โดย นางจิภัทร ชูศรีโฉม อ่าน [58524]
| ชื่อรางวัล/ผลงาน โล่เชิดชูเกียรติ รางวัลเสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น โครงการสถานศึกษาป้องกันยาเสพติดดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕ โรงเรียนคำเม็กวิทยา
หน่วยงานที่มอบ ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่เริ่มดำเนินการ เม.ย. ๒๕๕๕
ปีที่ดำเนินการแล้วเสร็จ มี.ค. ๒๕๕๖
ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ข้าพเจ้า นางจิรภัทร ชูศรีโฉม ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน คำเม็กวิทยา ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเล็งเห็นถึงความจำเป็น ที่ทางโรงเรียนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันในการส่งเสริม สนับสนุน และหาแนวทางให้นักเรียนปลอดภัยจากสิ่งเสพติดและอบายมุขต่าง ๆ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาขึ้นมา เพื่อให้สถานศึกษามีระบบการป้องกันที่เข้มแข็งและยั่งยืน โดยมีวิธีการดำเนินงาน โดยสรุป ดังนี้
กระบวนการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดโรงเรียนคำเม็กวิทยา
๑. ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด และให้ความร่วมมือส่งเสริม สนับสนุน กำกับ ติดตาม การดำเนินงานป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา โดยมอบหมายให้งานป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนเป็นแกนนำในการดำเนินงานประสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน และประสานงานกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ
๒. บรรจุกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต เพื่อป้องกันยาเสพติดในหลักสูตร และมอบหมายให้ครูผู้สอนทุกคนบูรณาการการสอนทักษะชีวิตเพื่อป้องกันยาเสพติดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
๓. จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันยาเสพติดในวิชาสุขศึกษาทุกระดับชั้น
๔. ร่วมมือกับอำเภอ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ในลักษณะเป็นเครือข่ายป้องปราบสารเสพติดในโรงเรียน รวมทั้งเชิญเป็นวิทยากรจัดกิจกรรมทักษะชีวิต และให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของสารเสพติดแก่นักเรียนเพื่อป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา
๕. ส่งเสริม สนับสนุน การจัดกิจกรรมป้องกัน เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกระดับชั้น รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เสริมทักษะชีวิต เพื่อป้องกันยาเสพติด เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาขึ้นเป็นลำดับ โดยบูรณาการกับงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และงานกิจกรรมนักเรียน ได้แก่
๕.๑ กิจกรรมชมรม TO BE NUMBER ONE
๕.๒ กิจกรรมลูกเสือ ป.ป.ส. ต้านยาเสพติด
๕.๓ ครูพระ/ครูผู้สอน/วิทยากร /ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น
๕.๔ กิจกรรมรณรงค์วันสำคัญต่อต้านยาเสพติด
๕.๕ กิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ กีฬา
๕.๖ กิจกรรมค่ายคุณธรรม
๕.๗ กิจกรรมบวชสามเณรภาคฤดูร้อน
๕.๘ กิจกรรมสำคัญทางศาสนา
๕.๙ กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาบวร
๕.๑๐ กิจกรรมหนึ่งทีมหนึ่งโครงงาน
๕.๑.๑๑ กิจกรรมคัดกรองนักเรียน
๖. สร้างขวัญและเสริมแรงจูงใจ โดยจัดให้มีการประกาศเกียรติคุณให้แก่ครูและนักเรียนที่ปฏิบัติงานแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติด
๗. จัดให้มีการสุ่มตรวจสารเสพติดในโรงเรียนเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง และรายงานผลการสุ่มตรวจและติดตามนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะเป็นปัญหา
๘. จัดให้มีการรายงานผลการดำเนินงานตามปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน
๙. ให้การสนับสนุนหน่วยงานอื่น เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืนของรัฐบาลบรรลุผลสำเร็จ
ข้าพเจ้าได้ดำเนินดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษาจนทำให้โรงเรียนคำเม็กวิทยาได้รับโล่รางวัลเสมา ป.ป.ส. ระดับดีเด่น โครงการสถานศึกษาป้องกันยาเสพติดดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๕ จากศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ และส่งผลดีต่อนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม ดังนี้
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
๑) ทำให้เด็กนักเรียนทุกคนของโรงเรียน ได้รับการช่วยเหลือ ดูแล สนับสนุน
ส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพสูงสุดในทุกด้านที่มีอยู่ ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคมและทักษะชีวิต เพื่อให้เด็กนักเรียนทุกคนมีพื้นฐานทุกด้านที่มั่นคง แข็งแกร่งพร้อมรับการพัฒนาต่อยอดในระดับที่สูงขึ้น และเกิดเจตคติที่ดีในทางสร้างสรรค์ ห่างไกลจากสิ่งเสพติด และอบายมุขต่างๆรวมถึงสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในครอบครัว โรงเรียนและสังคม อยู่อย่างมีความสุขทั้งในปัจจุบัน และอนาคต
๒) ทำให้เด็กนักเรียนได้รับการดูแลป้องกัน แก้ไขปัญหา รวมถึงการส่งเสริมในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะพิเศษ ที่มีอยู่ไปสู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพที่แต่ละคนมีอยู่
๓) ทำให้เด็กนักเรียนมีภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ทั้งด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม ที่อาจได้รับจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๔) ทำให้เด็กนักเรียนมีความพร้อมรับการพัฒนา ส่งเสริมไปสู่การเป็น คนดี คนเก่ง มีความสุข ได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน
๕) ทำให้เด็กนักเรียนมีผลการพัฒนาในทุกด้านเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาและเกิดคุณภาพสู่ความเป็นเลิศในทุกด้าน
ผลที่เกิดขึ้นกับครูและบุคลากรทางการศึกษา
๑) ทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนคำเม็กวิทยาทุกคน
มีความรู้ ความเข้าใจและมีความตระหนักในการรู้จักเด็กเป็นรายบุคคล ซึ่งจะส่งผลต่อการคิดหาวิธีการ ในการดูแล ช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริม ในการพัฒนาเด็กให้เป็นไปตามศักยภาพและทักษะพิเศษ ที่มีอยู่
๒) ทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนคำเม็กวิทยาทุกคน มีความรู้ ความเข้าใจในศักยภาพของเด็กแต่ละบุคคล เพื่อจะได้เกิดเจตคติที่ดีต่อเด็ก จนเกิดความพร้อม ที่จะดูแลช่วยเหลือ สนับสนุน เด็กอย่างเต็มความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ และปฏิบัติตนเป็นพ่อแม่คนที่สองของเด็ก เป็นครูมืออาชีพเกิดขึ้นตามมาในจิตสำนึกอย่างแท้จริง
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร
๑) ทำให้ผู้บริหารของโรงเรียนคำเม็กวิทยาได้รับรู้และเข้าใจในศักยภาพของนักเรียน ครู และการมีส่วนร่วมขององค์กรภายนอก เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการคิดหาแนวทางพัฒนา ได้ตรงตามศักยภาพที่ทุกฝ่ายมีอยู่ อันจะส่งผลให้การพัฒนาเด็กเกิดผลสำเร็จสูงสุดต่อไป
ผลที่เกิดกับผู้ปกครอง ชุมชน สังคม
๑) ทำให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กร ภาครัฐและเอกชนเข้ามามีบทบาทในการดูแลช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาเด็กตามศักยภาพที่มีอยู่อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้การศึกษาของโรงเรียนคำเม็กวิทยา มีประสิทธิภาพเป็นไปตามศักยภาพของเด็ก และความต้องการของชุมชน ท้องถิ่นอย่างแท้จริง
๒) ผู้ปกครองของเด็กกลุ่มเสี่ยง เกิดความเข้าใจและความตระหนักในการดูแลบุตรหลาน และร่วมมือกับโรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาเด็กในทุกด้านอย่างจริงจัง
.....
|