ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
นำเข้าเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2559 โดย  
อ่าน [58645]  

เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ.....

 

 
9 มีนาคม 2559 10:22 น.
        อัปเดตอีกครั้ง หลังจากเป็นข่าวใหญ่ไปเมื่อปีก่อน สำหรับจิตรกรรุ่นจิ๋วอายุไม่ถึง 10 ขวบ แต่วาดภาพได้อ่อนช้อยงดงามชนิดที่ศิลปินแห่งชาติ “เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ยังต้องกวาดตามองและเรียกตัวไปพบ ด.ช.ปรวุธ จิรมิตรมงคล เจ้าของสมัญญา “เด็กอัจฉริยะ” 

 
เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
        กลายเป็นที่ตกตะลึงทั้งในแวดวงศิลปะและคนทั่วไป ที่จู่ๆ เด็กน้อยวัยเพียงไม่ถึง 10 ขวบ สามารถรังสรรค์จรดปลายดินสอวาดลวดลายไทยได้อย่างอ่อนช้อย งดงาม โดยที่ไม่ได้ศึกษาเล่าเรียนจากตำรับตำราหรือปรมาจารย์ เพียงแค่เห็นและจดจำแล้วก็วาดตาม จินตนาการตาม
       
       ความไม่ธรรมดาของเขาเกิดขึ้นได้อย่างไร
       อะไรที่ทำให้ “เด็ก” คนหนึ่งหลงใหลในลายเส้น “ไทย”
       นอกจากความสามารถอันน่าทึ่ง ยังละมุนไปด้วยความภาคภูมิ
       เด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก 

 
เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
        • แววความสามารถของน้องภูผาเกิดขึ้นได้อย่างไร
       
       คุณแม่สาลินี : คือแววเขาออกตั้งแต่ประมาณ 2 ขวบครึ่ง เขาเริ่มวาดรูปพญานาค หลังจากกลับมาจากไปทำบุญที่วัดกับคุณพ่อของเขา คุณพ่อเขาเล่าให้ฟังว่าไปถึงวัดนั้นเขาก็ถามๆ ว่านั่นนี่คืออะไร ตัวอะไร พอบอกน้องเขาว่านี่คือพญานาค กลับมาถึงบ้านเขาก็ขอกระดาษกับดินสอ แล้วเขาก็นั่งวาด พอเรากลับมาเขาก็เอามาให้ดู แต่ตอนแรกเขาก็ยังวาดเส้นไม่สวย มองแล้วเป็นกิ้งกือซะมากกว่า (หัวเราะ) แต่เราก็บอกเขาว่า สวยๆ ลูก คือให้กำลังใจเขา หลังจากนั้น เขาก็วาดแต่รูปพญานาคซ้ำๆ จนประมาณ 3 เดือน เราก็มาดูอีกทีเราก็ต้องแปลกใจ น้องเขาทำได้ คราวนี้วาดออกมาเป็นรูปพญานาค มีลาย มีอะไรครบ แล้วจากพญานาคก็มาเป็นพระพิฆเนศ เป็นปู่ฤาษี เป็นพระศิวะ
       
       • คือตามสิ่งที่ได้ไปพบได้เห็นเพิ่มเติมลงไป
       
       คุณแม่ : ใช่ค่ะ...ทั้งวัดที่ไปประจำแล้วก็ทางโทรทัศน์หรือหนังสือต่างๆ ที่เขาบังเอิญเจอ โทรทัศน์น้องก็ดูตามประสาเด็ก อย่างที่เขาวาดรูปจากพญานาคมาเป็นพระพิฆเนศ ช่วงนั้นก็บังเอิญมีการ์ตูนพระพิฆเนศฉบับเด็กออกมาพอดี เขาเห็นเขาก็บอกว่าอยากดู เราก็เลยซื้อ พอเขาได้ดูเขาก็ได้เห็นสิ่งต่างๆ เพิ่มมากขึ้นด้วยโน่นนี่มาเรื่อยๆ ลายอะไรต่างๆ ก็เพิ่มขึ้นมา แต่เขาก็จะวาดเป็นในแบบของเขา คือจากจินตนาการเขาเอง ไม่ได้ก๊อปเหมือนเป๊ะๆ ฝีมือตอนนั้นเขาก็เลยยังไม่ได้สัดส่วน เราเห็นว่าเขารักเขาชอบ เพราะเขาจะวาดรูปอยู่อย่างนั้นจนได้ นั่งวาดซ้ำๆ รูปเดียว เป็นเราเราก็เบื่อ แต่เขาไม่เบื่อ หลังจากนั้นก็เลยส่งให้เขาไปเรียน ตอนนั้นอายุประมาณ 3 ขวบครึ่งได้
       
       น้องภูผา : เพราะอยากจะวาดจริงๆ ครับ ก็จะวาดออกมาจากจินตนาการ ก็คือจินตนาการไปเรื่อยๆ เป็นความคิดสร้างสรรค์ เอาสิ่งที่เห็นมาเขียน แต่บางครั้งอยู่ดีๆ มันก็แวบขึ้นมาเองครับ 

 
เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
        • 1 ปี พัฒนาการของเขาเรียกได้เลยว่าก้าวกระโดด
       
       คุณแม่ : แต่ก็เป็นในแบบของเขา เพราะตอนนั้นก็เรียนได้แค่ 2-3 ครั้ง เนื่องจากส่วนมาก คุณครูเขาจะย้ายเปลี่ยนโรงเรียน ก็ไม่รู้เพราะสาเหตุอะไร พอเรียนๆ ท่านก็จะย้ายไปสอนที่อื่น แล้วก็บวกกับเวลาน้องไปเรียน ด้วยความที่น้องค่อนข้างเป็นคนที่จะทำอะไรแล้ว ถ้ายังไม่พอใจ จะไม่ข้ามไปทำอย่างอื่น อย่างที่เล่าไปว่า น้องวาดซ้ำๆ จนเหมือน ฉะนั้น เวลาคุณครูสั่งเขาก็จะให้ไปตามขั้นตามสเต็ป พอน้องเป็นอย่างนั้น ก็เลยกลายเป็นว่า น้องลงเส้นเสร็จแล้วลงสีตาม เขาตัดเส้นแล้วมองไม่เห็น ก็เลยเละ ไม่สวย เราก็เลยรู้สึกว่าถ้าเป็นอย่างนั้นให้เขาเรียนรู้ด้วยตัวเขาเองดีกว่า 

 
เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
        เรียนรู้เองก็ทำให้เขาได้ใช้จินตนาการเต็มที่ เขาก็จะวาดซ้ำๆ จนกว่าจะพอใจ บางรูปเรามองว่าสวยแล้ว แต่เขายังมองว่าไม่สวย เขายังรู้สึกว่ามันไม่ได้ไม่ถึง เขาก็ซ้ำๆ จนเขามองว่ามันสวยในสายตาเขา
       
       คือทุกวันนี้ ถ้านับกระดาษชิ้นผลงานก็หลักร้อยชิ้นขึ้น เท่าที่เก็บไว้ได้ เพราะเขาจะวาดหมด พอกระดาษที่ซื้อมาเป็นปึกๆ หมด ก็วาดในสมุดโน้ตของเรา (หัวเราะ) คุณพ่อเขาก็เลยแนะนำว่าถ้าอย่างนั้น เราควรจะเก็บสะสมผลงานของเขาไปเลยน่าจะดี ก็เก็บมาเรื่อยๆ แล้วก็จะแบ่งเป็นช่วงอายุ 3-4 ขวบ 4-5 ขวบ 5-6 ขวบ ก็ได้เห็นพัฒนาการของเขาเรื่อยๆ 
       
       • ส่งเข้าประกวดอะไรบ้างหรือไม่อย่างไรเห็นแววความสามารถระดับนั้น
       
       คุณแม่ : ก็ส่งค่ะ คือพอเราเห็นอย่างนั้นหลังจากนั้นก็ส่งเข้าประกวดของ ปตท.
       
       น้องภูผา : ชิ้นงานแรกก็จะเป็นโลโก้ของ ปตท.แต่เป็นลายไทย แล้วก็มีพวกฐานขุดเจาะน้ำมัน จะเป็นลายไทยหมดเลย ชิ้นที่สองจะเกี่ยวกับวัฏจักร ก็คือเวียนว่ายตายเกิด มีปลา มีปลาอยู่ในไข่ ประมาณนี้เกี่ยวกับการเวียนว่ายตายเกิดครับ 

 
เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
        • สรุปคือได้รางวัล แล้วก็กลายเป็นที่รู้จักอย่างทุกวันนี้
       
       คุณแม่ : ไม่ได้ค่ะ ไม่ได้รางวัล แต่เราก็คิดว่าเราคงไม่ได้จริงๆ รูปเราคงไม่สวยเท่าคนอื่น ทว่าพอวันไปรับรูปที่เขาจัดเป็นนิทรรศการวันนั้นที่มหาวิทยาลัยศิลปากร พนักงานเขาบอกว่าอย่าไปบอกใครนะ จริงๆ รูปน้องได้ที่ 1 ทั้งสองรูป แล้วก็แถมด้วยรางวัลอะไรสักรางวัลพ่วงด้วย แต่สาเหตุที่ไม่ได้เพราะเขาไม่เชื่อว่าเด็กวาด คือเขาบอกว่าลายเส้นมันลึกเกิน แล้วรูปน้องก็ไม่ได้ถูกจัดโชว์แสดงให้เห็นเลย เราก็เสียใจ เพราะรูปน้องไม่มีติดโชว์เลย รูปน้องไปอยู่ทางด้านหลังแล้วก็มีอะไรบัง ไม่ให้เห็นเลย
       
       วันนั้นก็เลยวาดโชว์ นักข่าวก็ถามว่าคุณแม่จะมาทวงรางวัลคืนหรือ เราก็บอกว่าไม่ใช่ แต่เราแค่อยากแสดงให้รู้ว่าฝีมือน้องจริงๆ เราอยากให้รู้ว่าอย่าดูถูกเด็กไทย ความสามารถเด็กไทย
       
       • น้องภูผารู้ไหมว่าสาเหตุเป็นอย่างนั้น แล้วน้องรู้สึกอย่างไรบ้าง
       
       คุณแม่ : น้องเขาก็รู้ แต่แม่ก็บอกว่าไม่เป็นไรลูก เดี๋ยวค่อยๆ ทำไป เพราะว่าบางครั้งหนูก็อาจจะวาดสวยเกินไป เขาไม่คิดว่าเป็นฝีมือเรา หนูไม่ต้องไปโทษเขานะ บางที ถ้าแม่เป็นคนอื่น แม่อาจจะไม่เชื่อก็ได้ว่าหนูวาดเอง เพราะเด็กมันเล็กเกิน แต่เส้น โครงสวยจริง เราเห็นที่ลูกวาด เรายังตกใจว่าลูกวาดได้อย่างไร เพราะมันเป็นชิ้นแรกของเขาจริงๆ ที่วาดได้ใหญ่ขนาดนี้ 
       
       เขาก็เสียใจ แต่เขาไม่ร้องไห้ แค่ซึมหน่อยหนึ่ง เราก็เลยปลอบใจ ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวเอาใหม่ ประกวดใหม่ ก็ได้ เด็กเขาไม่ได้คิดอะไรมากค่ะ เหมือนเขาผ่านแล้วแล้วไป เราก็จะสอนเขาว่าความสามารถเรามันอยู่ที่ตัวเรา เดี๋ยวถ้าวันหนึ่งเขาเห็น ที่อื่นเขาก็จะดึงความสามารถเราที่เรามีให้เห็นเอง ถ้าเราไม่หยุดวาดแล้วพัฒนาให้มันดีขึ้น เหมือนเขาโตพอ พอเราพูดปุ๊บ เขาก็เข้าใจ เขาจะไม่มานั่งร้องไห้ ไม่ค่อยมีสเต็ปนั้น แต่แม่ก็ไม่ได้ส่งไปอีกเลย เพราะเราเจ็บ น้องก็เลยเหมือนสายโชว์อย่างเดียว ไม่ได้เข้าประกวดอีก 

 
เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ยังทึ่ง! “น้องภูผา” ศิลปินเด็กอัจฉริยะ
        

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้