สะเดาๆ
นำเข้าเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2559 โดย  
อ่าน [58534]  

.....

       คนรุ่นใหม่ อยากทราบว่า “สะเดา” มีสรรพคุณทางสมุนไพรอะไรบ้าง ซึ่งในตำรายาแผนไทยระบุว่า ใบอ่อน แก้โรคผิวหนังนํ้าเหลืองเสียพุพอง ใบแก่ ช่วยย่อยอาหาร ดอก แก้กำเดาไหล แก้ริดสีดวงในลำคอที่เป็นเม็ดคันเหมือนกับมีตัวไต่อยู่ บำรุงธาตุ ผล แก้โรคหัวใจเต้นผิดปกติ กระพี้ แก้นํ้าดี พิการที่เป็นสาเหตุให้มีอาการคลั่งและเพ้อ รากต้มดื่ม แก้เสมหะเกาะแน่นในทรวงอกและเสมหะจุกในลำคอ เปลือกของราก แก้ไข้ทำให้อาเจียน ต้มนํ้าอาบแก้โรคผิวหนัง ก้านใบแก้ไข้ เมล็ดกลั่นนํ้ามันปรุงทำเครื่องสำอาง ใช้จุดตะเกียง ใบสดและเมล็ดสดมีสารกำจัดแมลงชื่อ AZADIRACHTIN ฆ่าเห็บหมัดไรได้ดีมาก

        สะเดา หรือ AZADIRACHTA INDICA JUSS.VAR. SIAMENSIS VAL. ชื่อสามัญ SIAMESE NEEM TREE อยู่ในวงศ์ MELIACEAE เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบ สูง 8-15 เมตร ใบเป็นใบประกอบ มีใบย่อย 7-9 คู่ ปลายใบแหลม โคนเบี้ยว ยอดอ่อนที่แตกใหม่ๆ เป็นสีนํ้าตาลแดง ดอกออกเป็นช่อที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกขนาดเล็กจำนวนมาก มีกลีบดอก 5 กลีบ เป็นสีขาว มีเกสรตัวผู้ 10 อัน “ผล” กลมรี มีเนื้อฉ่ำนํ้า ผลแก่เป็นสีเหลือง เส้นผ่าศูนย์กลางผลประมาณ 1-1.5 ซม. ใน 1 ผล จะมีเมล็ดเพียง 1 เมล็ด ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ดอกออกช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ทุกปี พบขึ้นตามที่แห้งแล้ง เป็นไม้เบิกนํ้าตามธรรมชาติทุกภาคของประเทศไทย ยกเว้นภาคใต้ มีชื่ออีกคือ สะเดาบ้าน (ภาคกลาง) สะเลียม (ภาคเหนือ) เดา, จะเดา (ภาคใต้) และ จะตัง (ส่วย)

        มีต้นขาย ทั่วไปที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ ราคาแต่ละแผงไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ขนาดของต้น ซึ่งในปัจจุบันมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อไปปลูกด้วย เช่น สะเดามัน สะเดาดำ หรือสะเดายอดทั้งปีครับ.


“นายเกษตร”

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้