ชวนระทึก!!
นำเข้าเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2559 โดย จุฬา ศรีบุตตะ

ชวนระทึก!!นาซาเอาจริงตั้งหน่วยงานรับมืออุกกาบาตชนโลก .....

ขอบคุณภาพจากนาซ่า
        วอยซ์ออฟอเมริกา/เดลิสตาร์ - นาซากำลังจริงจังกับความเป็นไปได้จากภัยคุกคามดาวเคราะห์น้อยและดาวหางพุ่งชนโลกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่เรียกว่า "สำนักงานความร่วมมือป้องกันโลก(PDCO)" เพื่อยกระดับการประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆภายในรัฐบาลสหรัฐฯ

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เผยว่าหน่วยงานใหม่นี้จะทำหน้าที่ตรวจตราทุกความพยายามของพวกเขาในการค้นหาและระบุลักษณะพิเศษของวัตถุในอวกาศทั้งหมดที่เดินทางเฉียดใกล้โลก นอกจากนี้แล้วก็จะคอยประสานงานความเคลื่อนไหวใดๆทั้งภายในและภายนอกนาซา ที่อาจจำเป็นสำหรับตอบสนองต่อภัยคุกคามใดๆของการตกกระทบ

"การตรวจหา ติดตามปละปกป้องโลกของเราเป็นบางอย่างที่นาซ่า พันธมิตรระหว่างหน่วยงานและประชาคมนานาชาติให้ความจริงจังอย่างมาก" จอห์น กรุนสเฟลด์ เจ้าหน้าที่สำนักอำนวยการปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของนาซา ในระบุในถ้อยแถลงของนาซา

กรุนสเฟลด์ บอกว่าแม้ตอนนี้ยังไม่มีความเสี่ยงของภัยคุกคามใดๆ แต่เหตุการณ์ต่างๆอย่างกรณีอุกกาบาตขนาดยักษ์ระเบิดเหนือท้องฟ้าเมืองเชลยาบินสค์ในปี 2013 เช่นเดียวกับเหตุการณ์ดาวหางรูปร่างคล้ายหัวกะโหลกโคจรมาใกล่โลกแถวๆวันฮัลโลวันเเมื่อเร็วๆนี้ ได้ย้อนให้ตระหนักถึงความจำเป็นที่เราต้องยกการ์ดป้องกันและเฝ้าจับตาบนท้องฟ้า

เหล่านักวิทยาศาสตร์บอกว่าอุกกาบาตที่ระเบิดเหนือท้องฟ้าเชลยาบินสค์ของรัสเซีย มีความกว้าง 17 เมตรและหนัก 10,000 ตัน ขณะที่มีรายงานว่าแรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างอาคารบ้านเรือนราว 7,000 แห่งในพื้นที่แตกกระจัดกระจาย และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 1,700 คน ส่วนใหญ่เกิดจากถูกเศษกระจกบาด

เดิมทีนาซา มีการค้นหาและติดตามวัตถุเฉียดใกล้โลกอยู่ก่อนแล้วภายใต้โปรแกรมศึกษาวัตถุใกล้โลก (NASA's Near-Earth Object Program) และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามนานาชาติในการพัฒนาวิธีการต่างๆในการปกป้องโลกจากภัยตุกคามของการตกกระทบ

อย่างไรก็ตาม นาซา ระบุว่าสำนักงานความร่วมมือป้องกันโลก จะช่วยปรับปรุงและยกระดับความพยายามประสานงานกับหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯอื่นๆ อย่างเช่นสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เช่นเดียวกับหน่วยงานลักษณะเดียวกันนี้ของประเทศอื่นๆ

วัตถุใกล่โลกจะถูกพบโดยเหล่านักดาราศาสตร์ที่ใช้กล้องโทรทรรศน์ทางภาคพื้นที่มีเครือข่ายทั่วโลก เช่นเดียวกับกล้องโทรทรรศน์นีโอไวส์ (NEOWISE)ของนาซา และเมื่อตรวจพบวัตถุหนึ่งๆ ทางศูนย์ศึกษาวัตถุใกล้โลกของนาซา ที่ห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนความดัน จะเป็นผู้คำนวณวิถีโคจรที่ของมันและจากนั้นก็จะคอยเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของมันไปตลอด

นาซาเผยว่าด้วยสามารถค้นพบวัตถุใกล้โลกขนาดใหญ่กว่า 1 กิโลเมตรแล้วมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ เวลานี้ทางสำนักงานอวกาศแห่งนี้จึงเบนเป้าค้นหาวัตถุที่มีขนาดราวๆ 140 เมตร(พอๆกับสนามฟุตบอล) หรือใหญ่กว่านั้น

จนถึงตอนนี้มีการค้นพบวัตถุอวกาศประเภทดาวเคราะห์น้อยและดาวหางที่ใกล้โลก (Near-Earth objects) รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 13,500 ดวง ด้วยในแต่ละปีมีการค้นพบวัตถุอวกาศใกล้โลกประมาณปีละ 1,500 ดวง