10 เหตุผลดี ๆ ไว้ใช้ในบ้าน ! ?
นำเข้าเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58543]  

คิดอย่างไรกับเรื่อง: 10 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีหลอดไฟ LED ไว้ใช้ในบ้าน ! ? .....

10 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีหลอดไฟ LED ไว้ใช้ในบ้าน !

10 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีหลอดไฟ LED ไว้ใช้ในบ้าน !
 

          มาดูกันว่าหลอดไฟ LED มีดีอะไร ทำไมผู้คนส่วนใหญ่จึงเริ่มหันมาใช้หลอดไฟ LED กันมากขึ้น และแตกต่างจากหลอดไฟทั่วไปอย่างไรกันนะ

          คุณอาจจะมองว่าหลอดไฟ LED คงไม่ต่างอะไรกับหลอดไฟธรรมดาจะใช้หลอดไฟอะไรก็คงไม่ต่างกันทั้งที่จริงแล้ว หากลองศึกษารายละเอียดคุณสมบัติของหลอดไฟแต่ละชนิด จะเห็นว่าใคร ๆ ก็พูดถึงแต่หลอดไฟ LED เสียเป็นส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทอื่น ๆ แต่ตอนนี้หลายคนอาจจะยังไม่รู้เราเลยขอนำ 10 เหตุผลดี ๆ ของการใช้หลอดไฟ LED มาบอกต่อเผื่อบางทีอาจจะอยากเปลี่ยนหลอดไฟที่บ้านเป็นแบบหลอด LED ทั้งหลัง

 1. มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

          คุณสมบัติเด่นของหลอดไฟ LED อย่างแรกเลยก็คืออายุการใช้งานของหลอดไฟประเภทนี้ยาวนานกว่าหลอดไฟทั่ว ๆ ไปเฉลี่ย15,000 ชั่วโมง หรือคิดง่าย ๆ ว่าหากคุณเปิดไฟ LED ติดต่อกัน 2.5 ชั่วโมงต่อวันจะสามารถใช้งานหลอดไฟประเภทนี้ได้นานถึง 15 ปีโดยไม่ต้องเปลี่ยนหลอดใหม่ เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแน่นอน

2. ประหยัดได้สูงสุดถึง 85%

          หลายคนคงตกใจเมื่อเห็นบิลค่าไฟตอนสิ้นเดือนทั้งที่รู้สึกว่าไม่ค่อยได้ใช้ไฟอะไรมากมายแต่ทำไมค่าไฟยังแพงอยู่ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับหลอดไฟที่เลือกมาใช้เช่นกัน ซึ่งหากบ้านไหนใช้หลอดไฟ LED จะรู้ดีว่าหลอดไฟประเภทนี้ช่วยประหยัดไฟได้มากแม้ราคาต้นทุนจะสูงกว่าหลอดไฟประเภทอื่น ๆ แต่ถ้าลองคำนวณดูที่อายุการใช้งานที่เท่ากันก็เห็นว่าคุ้มค่ากับการลงทุนมากจริง ๆ

          อย่างเช่น คุณ นุ๊ก รัชพล ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ Nuk Architect Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบทางด้านสถาปัตยกรรม ออกแบบตกแต่งภายในและออกแบบวางผัง เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่เลือกใช้หลอดไฟ LED ในงานที่เขาทำ เพราะจากประสบการณ์ในการทำงานทำให้เขารู้ว่าหลอดไฟประเภทนี้ช่วยลดค่าไฟได้จริงและหลอดไฟ LED ฟิลิปส์ก็เป็นแบนด์ที่เขาวางใจใช้มาตลอดและมั่นใจว่าจะต้องเป็นเทรนด์ที่มาแรงในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

3. เปิด-ปิดสวิตช์บ่อยก็ไร้ปัญหา

          อาจจะพบว่าบางครั้งต้องรอสักพักใหญ่กว่าหลอดไฟจะติดหลังจากเปิดสวิตช์ไฟ แถมยังต้องระวังการเปิด-ปิดสวิตช์ไฟด้วยเพราะถ้าหากเปิด-ปิดบ่อยเกินไป จะทำให้หลอดไฟนั้น ๆ มีอายุการใช้งานสั้นลงแตกต่างกับหลอดไฟ LED ที่แทบจะไม่เจอปัญหานี้เลย เพราะสามารถเปิด-ปิดสวิตช์ได้มากกว่า 5 หมื่นครั้งโดยไม่มีผลกระทบกับฟลอดไฟ และยังให้แสงสว่างได้ทันทีเมื่อเปิดสวิตช์ไฟด้วย

4. มีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกใช้

          หลอดไฟและโคมไฟ LED สามารถนำไปประกอบกับของใช้ที่ให้แสงสว่างได้หลากหลายรูปแบบ เพราะการออกแบบหลอดไฟLED ไม่ได้คำนึงแค่เรื่องสายตาเท่านั้น แต่ยังคลอบคลุมไปถึงการสร้างบรรยากาศด้วย ตัวอย่างเช่น คุณนุ๊ก รัชพล ที่ขอยืนยันว่าหลอดไฟประเภทนี้สามารถใช้ได้ทุกจุดในบ้าน ซึ่งนอกจากเขาจะเลือกมาตกแต่งภายในเพื่อสร้างความโดดเด่นเพิ่มมิติและเล่นแสงสีเพื่อปรับให้เข้ากับอารมณ์แล้ว ยังนำไปใช้กับไฟสวนไฟสนามรวมไปถึงสตรีทเฟอร์นิเจอร์ด้วย

5. ไม่มีรังสียูวีที่ทำอันตรายกับผิวและให้แสงสว่างที่สมจริง

          ต่อให้ไม่ได้ยืนกลางแดดผิวก็หมองคล้ำลงได้เพราะแสงไฟในบ้าน ยกเว้นแสงที่มาจากหลอด LED ซึ่งนอกจากจะไม่มีรังสียูวีที่คอยทำร้ายผิวเราแล้ว ยังเหมาะที่จะใช้กับสิ่งของหรือวัสดุที่ไวต่อความร้อนหรือแสงด้วย เช่น ในพิพิธภัณฑ์ สถานที่จัดแสดงงานอาร์ตแกลอรี่ โบราณสถาน หรือสถานที่จัดเก็บโบราณวัตถุ ทำให้สีของชิ้นงานไม่ซีดจางจากการโดนแสงไฟลามเลีย พร้อมทั้งให้แสงสว่างที่นุ่มนวล สมจริงอีกด้วย

6. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          ในขณะที่การผลิตหลอดฟลูออเรสเซนต์ประกอบด้วยสารโลหะหนัก เช่น สารปรอท ซึ่งเป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมแต่หลอดไฟ LED กลับไม่มีส่วนประกอบของโลหะหนักที่เป็นอันตราย ที่สำคัญไปกว่านั้นคือผลิตด้วยวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ 100% นั่นก็หมายว่าช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

7. ใช้วัตต์น้อยแต่ให้แสงสว่างมาก

          อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คนเริ่มหันมาใช้หลอดไฟ LED กันมากขึ้น เพราะใช้กำลังวัตต์น้อยมากเมื่อเทียบกับหลอดไฟประเภทอื่น ๆ  ซึ่งทำให้ง่ายต่อการนำหลอดไฟ LED เชื่อมต่อเข้ากับระบบแผงโซลาร์เซลล์ และนำไปใช้กับในที่ที่ไฟฟ้าเข้าถึงยาก

8. หลอดไม่ร้อนแม้ตอนใช้งาน

          ทั้งหลอดนีออนและหลอดฟลูออเรสเซนต์จะเกิดความร้อนสูงขณะใช้งาน ซึ่งความร้อนของหลอดไฟก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลงไหม้ได้ง่าย แต่หลอด LED กลับลดโอกาสการเกิดอัคคีภัยได้น้อยมาก เพราะไม่เกิดความร้อนแม้ตอนเปิดใช้งาน 

9. ไร้ฝุ่นเกาะบังแสงสว่าง

          หลอดฟลูออเรสเซนต์มักมีฝุ่นเกาะเป็นประจำเมื่อใช้ไปนาน ๆ และเกิดเงารบกวนสายตาขณะทำงาน แถมบางครั้งยังมีเสียงดังออกมาขณะเปิดไฟ แต่จะไม่เจอกับ 2 ปัญหานี้เลยหากเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED

10. มีความสว่างที่เหมาะกับการทำงาน

          ที่สำคัญหลอดไฟ LED ยังให้แสงสว่างที่พอเหมาะกับการทำงาน เหมาะกับการนำไปตกแต่งออฟฟิศเป็นอย่างมาก  ซึ่ง คุณ ป้อม ศิวัตร เชาวรียวงษ์ เจ้าของบริษัท Minteraction ที่ทำงานเกี่ยวกับโฆษณาและให้ความสำคัญกับแสงสว่างและเลือกหลอดไฟ LED มาใช้กับที่ทำงาน เช่นเดียวกับในโรงพยาบาลที่ รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์และจักษุแพทย์ทำอยู่ ก็เริ่มทยอยนำหลอดไฟ LED มาใช้แล้วเช่นกัน

          ซึ่งถ้าหากกำลังมองหาหลอดไฟ LED ดี ๆ มาใช้หลอดไฟฟิลิปส์ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ จนทำให้ผู้บริโภคคนหลายไว้วางใจใช้หลอดไฟ LED มาอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยปราศจากรังสียูวีมีแสงสว่างที่พอเหมาะทั้งยังช่วยถนอมสายตายังช่วยประหยัดไฟได้มากสุดถึง 85% เมื่อเทียบกับหลอดหลอดไส้และหลอดตะเกียบ

10 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีหลอดไฟ LED ไว้ใช้ในบ้าน !
 

          นอกจากนี้หลอดไฟฟิลิปส์ LED ยังผ่านการทดสอบมาตรฐานสากลต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานและเป็นเครื่องช่วยยืนยันเรื่องคุณภาพของสินค้าด้วยทั้งมาตรฐานสากล IEC มาตรฐานมอก. และได้รับการรับรองฉลากเบอร์ 5 เป็นรายแรก ๆ อีกด้วยค่ะ

10 เหตุผลดี ๆ ที่ควรมีหลอดไฟ LED ไว้ใช้ในบ้าน !
 

          คราวนี้เชื่อหรือยังว่าหลอดไฟ LED ไม่เหมือนกับหลอดไฟธรรมดาทั่วไป เพราะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าในหลาย ๆด้านเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามบ้านไหนที่ไม่อยากตระหนกตกใจ เพราะค่าไฟที่สูงลิบลิ่วตอนสิ้นเดือนหรืออยากปรับบรรยากาศให้เหมาะสมกับการพักผ่อนและการทำงาน ก็ลองพิจารณาหลอดไฟ LED กันดูสักนิดแล้วจะรู้ว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปมากจริง ๆ

 
รอโหลดข้อความของเพื่อน ๆ ด้านล่างนี้สักครู่ แล้วร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณได้เลย !

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้