ง่ายนิดเดียว..นอนไม่หลับ
นำเข้าเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [1296]  

ปัญหาการนอนไม่หลับ.....

ปัญหาการนอนไม่หลับ เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่กวนใจหลายๆ คน เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ซึ่งหลายคนที่กำลังประสบปัญหานี้คงกำลังมองหาวิธีทางแก้อยู่ ซึ่งในวันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาอีกหนึ่งทางเลือกมานำเสนอ

โดยวิธีดังกล่าวนี้เป็นวิธีการควบคุมลมหายที่คิดค้นขึ้นโดย ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับชาวสหรัฐ ซึ่งวิธีการที่ว่านี้จะมีรายละเอียดและวิธีการอย่างไร เราได้เตรียมมาให้คุณได้เรียบร้อยแล้ว

การควบคุมลมหายใจ

การควบคุมลมหายใจหรือขั้นตอน 4-7-8 ได้ถูกคิดค้นขึ้นโดย ดร.แอนดรูว์ เวล ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับชาวสหรัฐ ที่อ้างว่าวิธีนี้ได้ผลด้วยการทำจิตใจให้สงบและร่างกายได้ผ่อนคลาย การหายใจลึกๆ จะช่วยทำให้ผู้ที่นอนหลับยากสามารถหลับได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งนาที ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับได้

โดย ดร.เวล กล่าวว่า “เราจะควบคุมลมหายใจแบบการฝึกโยคะโดยการเอาปลายลิ้นแตะที่ด้านหลังของฟันหน้าข้างบน จากนั้นก็หายใจเข้าทางจมูกเบาๆพร้อมกับเป่าลมออกทางปากให้มีเสียงดัง ทำแบบนี้เพียง 30 วินาที คุณก็จะเข้าสู่สภาวะจิตสำนึก”

วิธีการปฏิบัติ

หายใจเข้าทางจมูกเบาๆ ประมาณ 4 วินาที ตามด้วยกลั้นลมหายใจไว้ประมาณ 7 วินาที และหายใจออกโดยการนับ 1-8 จากนั้นทำซ้ำอีก 2-4 รอบ ด้วยวิธีนี้จะทำให้ออกซิเจนเข้าไปในร่างกายเพิ่มขึ้นและทำให้รู้สึกว่าจิตใจสงบ

เคล็ดลับ

คุณควรทำประมาณวันละ 2 ครั้ง เพื่อช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น หรือบ่อยกว่านั้นตลอดทั้งวันก็ได้ถ้าคุณต้องการ นี่เป็นวิธีที่ง่ายมากแทบไม่ต้องเสียเวลาเลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น แถมยังทำได้ทุกที่อีกด้วย

ประโยชน์ที่ได้รับ

ดร.เวลกล่าวว่าการควบคุมลมหายใจนี้สามารถใช้ควบคุมอารมณ์โกรธ ต่อสู้กับการตอบสนอง “สู้หรือหนี” ในร่างกายและลดระดับความเครียดลงได้ด้วย ซึ่งวิธีนี้เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการฝึกพิลาทิสและโยคะ โดยนำมาจากการฝึกของชาวอินเดียโบราณที่เรียกว่าปราณยามะ

การศึกษาพบว่าการฝึกหายใจแบบปราณยามะนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงระดับความดันโลหิต และที่สำคัญกว่าคือจะช่วยฝึกการตอบสนองของร่างกายต่อสถานการณ์ตึงเครียดและลดการผลิตฮอร์โมนที่ก่อให้เกิดความเครียด การหายใจถี่จะทำให้ร่างกายคิดว่าเรากำลังเครียด ขณะที่การหายใจลึกๆ จะกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านปฏิกิริยาพาราซิมพาธีติก ซึ่งทำให้จิตใจของคุณสงบลง

การทำสมาธิโดยการหายใจลึกๆ เพียงชั่วระยะหนึ่งจะกระตุ้นให้เกิดภาวะตอบสนองแบบผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการตอบโต้กับความตึงเครียด ทั้งนี้จิตใจกับร่างกายมีความสัมพันธ์กันเราจึงสามารถใช้จิตใจในการเปลี่ยนแปลงร่างกายได้ ส่วนยีนที่กำลังเปลี่ยนแปลงจะแสดงผลในทางตรงกันข้ามเมื่อคนเราตกอยู่ในอาการเครียด ไม่ว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ภายใน 60 วินาทีหรือไม่ แต่การควบคุมลมหายใจสามารถทำให้จิตใจของคุณผ่อนคลายได้อย่างแน่นอน

ผลของการอดนอนติดต่อกัน

การอดนอนติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นภายในร่างกายดังต่อไปนี้

-ความดันโลหิตสูง (ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ)

-ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลสูง (ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพหัวใจและน้ำหนักตัว)

-ระดับแอนติบอดี้ลดลง (ซึ่งต่อสู้กับเชื้อไวรัสและการอักเสบ)

-ภาวะดื้อต่ออินซูลินเพิ่มสูงขึ้น (นำไปสู่การเป็นโรคเบาหวานประเภท 2)

-ระดับฮอร์โมนเกรลินสูง (ซึ่งกระตุ้นความอยากอาหาร)

ซึ่งเราได้เคยนำเสนอผลเสียแบบเต็มๆ ไปแล้วที่ "นอนน้อย'อันตราย!!เพิ่มโรคร้าย 8ความเสี่ยงรีบเปลี่ยนตัวเองด่วน"

อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพให้ครบทุกด้านก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะยิ่งร่างกายไม่แข้งแรงยิ่งส่งผลต่อการนอนหลับของคุณด้วย

ที่มา : issue247

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้