ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ "ไร้พุง"
นำเข้าเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [977]  

ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ "ไร้พุง" เลิกเถอะค่ะ ความคิดที่ว่าไว้พุงนิดๆ ดูมีเสน่ห์ "หน้าท้องยื่น" หรือ "พุงโต" เกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดการสะสมของไขมันใน "ช่องท้อง" ไม่ใช่ "หน้าท้อง" ซึ่งไขมันที่สะสมนี้จะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ กระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ต้นเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ มากมาย ภก.เศกสุข เกษมสุวรรณ แห่ง ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ บอกว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง เช่น อายุมากขึ้น เป็นคนอ้วนมาก่อน มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวานหรือความดันสูง ฯลฯ จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน เช่น ลดหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทั้งนี้ การลดพุงให้ได้ผลชัดเจน ปัจจัยหนึ่งคือ ต้องวิเคราะห์ประเภทของ "พุง" ซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบ 1.แบบ "สแปร์ ไทร์" (The Spare Tire) เป็นที่นิยมในคนทำงานที่นั่งติดเก้าอี้ทั้งวัน ชอบของหวานๆ เป็นชีวิตจิตใจ พุงประเภทนี้ลดง่ายที่สุด แต่อาจจะทำใจยากที่สุดเช่นกัน ต้องหักดิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะน้ำตาลบริสุทธิ์จากแอลกอฮอล์จะเข้าไปหยุดระบบการเผาผลาญไขมันทุกชนิด ทำให้ไขมันไปสะสมและกลายเป็นพุง และอย่าลืมที่จะรับประทานอาหารที่มีไขมันดี อย่างเช่น โอเมก้า 3 หรือ ไขมันไม่อิ่มตัว ได้แก่ อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันตับปลา อาหารเหล่านี้จะช่วยเผาผลาญไขมันช่วงท้องทำให้หน้าท้องแบนราบได้ดั่งใจ ควรออกกำลังด้วยการเดินเร็ว ท่าแยกแขนขา ท่าสควอช หรือท่ากระชับท้องแขนก็พิชิตพุงได้โดยไม่ต้องเข้าฟิตเนส แบบที่ 2 "ลิตเติ้ลพุช" (The Little Pooch) พุงชนิดนี้มักจะเกิดในผู้หญิงที่ทำงานยุ่งตลอดเวลา แม้ว่าจะออกกำลังกายก็ตาม แต่ติดอยู่กับการรับประทานอาหารเดิมๆ การออกกำลังกายแบบเดิมๆ แม้ว่าจะทำให้ผอมลงแต่ก็ยังทิ้งเจ้าพุงประเภทนี้เอาไว้ให้ดูต่างหน้า ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยวิธีการซิตอัพ หรือการใช้เครื่องออกกำลังกายแบบ ab-rollers ซึ่งมันจะไปสร้างแรงดันที่บริเวณกล้ามเนื้อสะโพกและบริเวณหลังช่วงล่าง ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณยื่นออกมาเป็นพุงนั่นเอง วิธีลดพุงประเภทนี้ต้องรีบจัดการเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องอืด ท้องผูก ด้วยการทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดีและไฟเบอร์ เน้นผักใบเขียวและธัญพืชเข้าไว้ การยกเวตจะช่วยเบิร์นไขมันให้เรามากขึ้นภายในเวลาสั้นๆ ดังนั้นระหว่างที่ออกกำลังกายด้วยท่าลันจ์หรือท่าสควอช ควรยกเวตควบคู่ไปด้วย การดื่มน้ำเยอะๆ และการรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผักสีเขียว โปรตีนที่ย่อยง่ายอย่างปลาหรือเนื้อไก่ ก็ช่วยลดพุงประเภทนี้ได้เช่นกัน แบบที่ 3 "สเทรสทัมมี่" (The Stress Tummy) พุงประเภทนี้มักมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เช่นภาวะลำไส้แปรปรวน เกิดอาการท้องอืดทำให้ท้องของคุณดูใหญ่ขึ้น ใครที่มีพุงประเภทนี้ ภก.เศกสุข แนะว่า ต้องทานอาหารให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า กาแฟ ไม่ควรดื่มเกินกว่าวันละ 2 แก้ว รวมทั้งเลิกอาหารฟาสต์ฟู้ดจะดีที่สุด ควรเปลี่ยนนิสัยการนอน โดยนอนให้เร็วขึ้น เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุทำให้เกิดพุงชนิดนี้ได้ ลดความเครียดด้วยการฝึกหายใจลึกๆ การทำสมาธิ หรืออาบน้ำนานๆ ก่อนเข้านอน เพื่อทำให้คุณหลับสบายมากขึ้น หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้นเปลี่ยนเป็นฝึกโยคะหรือเดินไกลจะดีกว่า รับประทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงซึ่งมีอยู่ในอาหารจำพวกผักสีเขียวเข้มและถั่วบราซิล เช็กก่อนว่า′อ้วน′แบบไหน?! ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ "ไร้พุง" .....

 

เลิกเถอะค่ะ ความคิดที่ว่าไว้พุงนิดๆ ดูมีเสน่ห์

"หน้าท้องยื่น" หรือ "พุงโต" เกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดการสะสมของไขมันใน "ช่องท้อง" ไม่ใช่ "หน้าท้อง" ซึ่งไขมันที่สะสมนี้จะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ กระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ต้นเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ มากมาย

ภก.เศกสุข เกษมสุวรรณ แห่ง ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ บอกว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง เช่น อายุมากขึ้น เป็นคนอ้วนมาก่อน มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวานหรือความดันสูง ฯลฯ

จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน เช่น ลดหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ การลดพุงให้ได้ผลชัดเจน ปัจจัยหนึ่งคือ ต้องวิเคราะห์ประเภทของ "พุง" ซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบ

1.แบบ "สแปร์ ไทร์" (The Spare Tire)

เป็นที่นิยมในคนทำงานที่นั่งติดเก้าอี้ทั้งวัน ชอบของหวานๆ เป็นชีวิตจิตใจ พุงประเภทนี้ลดง่ายที่สุด แต่อาจจะทำใจยากที่สุดเช่นกัน

ต้องหักดิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะน้ำตาลบริสุทธิ์จากแอลกอฮอล์จะเข้าไปหยุดระบบการเผาผลาญไขมันทุกชนิด ทำให้ไขมันไปสะสมและกลายเป็นพุง

และอย่าลืมที่จะรับประทานอาหารที่มีไขมันดี อย่างเช่น โอเมก้า 3 หรือ ไขมันไม่อิ่มตัว ได้แก่ อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันตับปลา อาหารเหล่านี้จะช่วยเผาผลาญไขมันช่วงท้องทำให้หน้าท้องแบนราบได้ดั่งใจ

ควรออกกำลังด้วยการเดินเร็ว ท่าแยกแขนขา ท่าสควอช หรือท่ากระชับท้องแขนก็พิชิตพุงได้โดยไม่ต้องเข้าฟิตเนส


แบบที่ 2 "ลิตเติ้ลพุช" (The Little Pooch)

พุงชนิดนี้มักจะเกิดในผู้หญิงที่ทำงานยุ่งตลอดเวลา แม้ว่าจะออกกำลังกายก็ตาม แต่ติดอยู่กับการรับประทานอาหารเดิมๆ การออกกำลังกายแบบเดิมๆ แม้ว่าจะทำให้ผอมลงแต่ก็ยังทิ้งเจ้าพุงประเภทนี้เอาไว้ให้ดูต่างหน้า


ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยวิธีการซิตอัพ หรือการใช้เครื่องออกกำลังกายแบบ ab-rollers ซึ่งมันจะไปสร้างแรงดันที่บริเวณกล้ามเนื้อสะโพกและบริเวณหลังช่วงล่าง ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องของคุณยื่นออกมาเป็นพุงนั่นเอง

วิธีลดพุงประเภทนี้ต้องรีบจัดการเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องอืด ท้องผูก ด้วยการทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดีและไฟเบอร์ เน้นผักใบเขียวและธัญพืชเข้าไว้

การยกเวตจะช่วยเบิร์นไขมันให้เรามากขึ้นภายในเวลาสั้นๆ ดังนั้นระหว่างที่ออกกำลังกายด้วยท่าลันจ์หรือท่าสควอช ควรยกเวตควบคู่ไปด้วย

การดื่มน้ำเยอะๆ และการรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผักสีเขียว โปรตีนที่ย่อยง่ายอย่างปลาหรือเนื้อไก่ ก็ช่วยลดพุงประเภทนี้ได้เช่นกัน


แบบที่ 3 "สเทรสทัมมี่" (The Stress Tummy)

 

 

พุงประเภทนี้มักมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับปัญหาในระบบทางเดินอาหาร เช่นภาวะลำไส้แปรปรวน เกิดอาการท้องอืดทำให้ท้องของคุณดูใหญ่ขึ้น


ใครที่มีพุงประเภทนี้ ภก.เศกสุข แนะว่า ต้องทานอาหารให้ครบทุกมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้า กาแฟ ไม่ควรดื่มเกินกว่าวันละ 2 แก้ว รวมทั้งเลิกอาหารฟาสต์ฟู้ดจะดีที่สุด ควรเปลี่ยนนิสัยการนอน โดยนอนให้เร็วขึ้น เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นสาเหตุทำให้เกิดพุงชนิดนี้ได้

ลดความเครียดด้วยการฝึกหายใจลึกๆ การทำสมาธิ หรืออาบน้ำนานๆ ก่อนเข้านอน เพื่อทำให้คุณหลับสบายมากขึ้น

หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้นเปลี่ยนเป็นฝึกโยคะหรือเดินไกลจะดีกว่า

รับประทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูงซึ่งมีอยู่ในอาหารจำพวกผักสีเขียวเข้มและถั่วบราซิล 
 
 




 


ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ "ไร้พุง"
คอลัมน์ เครื่องแนม

http://www.matichon.co.th/online/2015/08/14403209881440321439l.jpg

เลิกเถอะค่ะ ความคิดที่ว่าไว้พุงนิดๆ ดูมีเสน่ห์

"หน้าท้องยื่น" หรือ "พุงโต" เกิดจากการเผาผลาญอาหารผิดปกติ ทำให้เกิดการสะสมของไขมันใน "ช่องท้อง" ไม่ใช่ "หน้าท้อง" ซึ่งไขมันที่สะสมนี้จะแตกตัวเป็นกรดไขมันอิสระเข้าสู่ตับ กระตุ้นให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ต้นเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ มากมาย

ภก.เศกสุข เกษมสุวรรณ แห่ง ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ บอกว่า ปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะอ้วนลงพุง เช่น อายุมากขึ้น เป็นคนอ้วนมาก่อน มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคเบาหวานหรือความดันสูง ฯลฯ

จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน เช่น ลดหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ การลดพุงให้ได้ผลชัดเจน ปัจจัยหนึ่งคือ ต้องวิเคราะห์ประเภทของ "พุง" ซึ่งแบ่งเป็น 3 แบบ

1.แบบ "สแปร์ ไทร์" (The Spare Tire)



เป็นที่นิยมในคนทำงานที่นั่งติดเก้าอี้ทั้งวัน ชอบของหวานๆ เป็นชีวิตจิตใจ พุงประเภทนี้ลดง่ายที่สุด แต่อาจจะทำใจยากที่สุดเช่นกัน

ต้องหักดิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะน้ำตาลบริสุทธิ์จากแอลกอฮอล์จะเข้าไปหยุดระบบการเผาผลาญไขมันทุกชนิด ทำให้ไขมันไปสะสมและกลายเป็นพุง

และอย่าลืมที่จะรับประทานอาหารที่มีไขมันดี อย่างเช่น โอเมก้า 3 หรือ ไขมันไม่อิ่มตัว ได้แก่ อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันตับปลา อาหารเหล่านี้จะช่วยเผาผลาญไขมันช่วงท้องทำให้หน้าท้องแบนราบได้ดั่งใจ

ควรออกกำลังด้วยการเดินเร็ว ท่าแยกแขนขา ท่าสควอช หรือท่ากระชับท้องแขนก็พิชิตพุงได้โดยไม่ต้องเข้าฟิตเนส

 

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้