ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม!
นำเข้าเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58525]  

ถ้าเลือดออกกะปริบกะปรอยทางช่องคลอด .....

ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม! ถ้าเลือดออกกะปริบกะปรอยทางช่องคลอด
        โดย...นพ.วรวัฒน์ ศิริปุณย์ สูตินรีแพทย์ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ รพ.เวชธานี
       
       แน่นอนว่าผู้หญิงทุกคนในช่วงวัยเจริญพันธุ์ต้องมีเลือดออกทางช่องคลอดออยู่แล้วทุกเดือน แต่ลักษณะไหนบ้างที่เราจะเรียกว่าเลือดออกผิดปกติ ? โดยทั่วไปลักษณะประจำเดือนที่ปกติ จะมาเป็นประจำทุกเดือน ครั้งละไม่เกิน 7 วัน และปริมาณเท่าๆกันทุกครั้ง เพราะฉะนั้นหากมีเลือดออกกะปริบกะปรอยก่อนหรือหลังมีประจำเดือน หรือระหว่างรอบเดือน รวมไปถึงเลือดประจำเดือนที่มาตามรอบเดือนปกติแต่มาปริมาณมากและมานานขึ้น ก็จะถือว่าผิดปกติทั้งหมด อีกทั้งในกลุ่มผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ซึ่งไม่ควรมีเลือดออกทางช่องคลอดอีกแล้ว หากมีเลือดออกมาอีกไม่ว่าในลักษณะใดก็ตามถือว่าผิดปกติเช่นกัน
       
       อาการเลือดออกกะปริบกะปรอยนี้สามารถเกิดได้กับทุกคน โดยอาจเกิดจากการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ การมีเนื้องอกหรือติ่งเนื้อในโพรงมดลูก การติดเชื้อในโพรงมดลูก ระดับฮอร์โมนที่ผิดปกติ รวมไปถึงที่หลายๆคนกลัวกัน ก็คือการเป็นมะเร็งทั้งที่บริเวณปากมดลูกหรือภายในโพรงมดลูก อย่างไรก็ตามโอกาสการเกิดมะเร็งนั้นมีไม่มากนักเมื่อเทียบกับเลือดออกกะปริบกะปรอยจากสาเหตุอื่นแต่ก็ถือเป็นสาเหตุที่สำคัญและเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นเมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นก็ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องต่อไป
       
       โดยหลังจากตรวจแล้วว่าไม่ตั้งครรภ์ เบื้องต้นผู้ที่มีเลือดออกผิดปกติก็จะได้รับการตรวจภายใน เพื่อหาสาเหตุว่าเลือดที่ออกกะปริบกะปรอยนั้นมาจากบริเวณช่องคลอดหรือบริเวณปากมดลูกหรือไม่ แต่หากตรวจพบว่าเลือดออกมาจากในโพรงมดลูก ก็ควรได้รับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อประเมินหารอยโรคในโพรงมดลูก ซึ่งก็สามารถตรวจได้หลายวิธี
       
       การอัลตราซาวนด์ทางช่องคลอดเพื่อตรวจหารอยโรคในโพรงมดลูกก็สามารถให้คำตอบเราได้หลายอย่าง มีข้อดีคือ สามารถตรวจประเมินตัวมดลูกและบริเวณปีกมดลูกได้ด้วย แต่ก็มีข้อเสียเรื่องความแม่นยำในการวินิจฉัยความผิดปกติภายในโพรงมดลูก และไม่สามารถทำการรักษาได้ในคราวเดียวกัน ปัจจุบันจึงมีการนำเอาเทคโนโลยีการส่องกล้องโพรงมดลูกเข้ามาใช้เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ตรงจุดมากขึ้น และถือเป็นวิธีมาตรฐานในการตรวจอาการเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูกอีกด้วย
       
       การตรวจด้วยการส่องกล้องโพรงมดลูกก็คล้ายการตรวจภายใน เพียงแต่จะใช้กล้องขนาดเล็กสอดผ่านจากปากมดลูกเข้าไปสู่โพรงมดลูก ทำให้เราสามารถมองเห็นความผิดปกติในโพรงมดลูกได้ด้วยตา สามารถระบุตำแหน่งผิดปกติได้แม่นยำ และสามารถทำการตัดรอยโรคที่ผิดปกตินั้นเพื่อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาต่อไปได้ อีกทั้งหากสาเหตุที่เลือดออกกะปริบกะปรอยเป็นจากรอยโรคนั้นโดยตรง การตัดออกในคราวเดียวกับที่ส่องกล้องโพรงมดลูก ก็ถือเป็นการรักษาไปในตัวได้อีกด้วย ซึ่งวิธีนี้ทำได้ง่าย ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ไม่มีแผลผ่าตัด และต่างจากการสุ่มตรวจเนื้อเยื่อในโพรงมดลูกหรือการขูดมดลูกซึ่งอาจจะพลาดรอยโรคในโพรงมดลูกบางชนิดได้
       
       เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว หากคุณผู้หญิงท่านใดเกิดมีอาการเลือดออกกะปริบกะปรอยทางช่องคลอด ก็ควรรีบมาพบแพทย์หรือหากไม่มีอาการผิดปกติใด ก็ควรมารับการตรวจภายในและตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปีเพื่อการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่ทันท่วงที
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้