พิมพ์ข้อความด้วยการพูด สำหรับผู้ใช้ Android (ภาษาไทยและอังกฤษ)
นำเข้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [59791]  

.....

voice-search-thai-5เชื่อว่าบางท่านเวลาจะส่งข้อความผ่านมือถือส่วนใหญ่จะใช้นิ้วในการพิมพ์ หรือจิ้มจอเอาทีละตัว ถ้าพิมพ์ไม่ถนัดก็จะได้ช้า แต่ในปีนี้ 2014 ทั้ง Google และ Apple ได้เปิดฟีเจอร์ให้คุณสามารถพูดแทนพิมพ์  ได้แล้ว ทั้งบน Android และ iOS8 โดย Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์นี้ก่อน และเปิดตัวรองรับเสียงภาษาไทยแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2014 ที่ผ่านมา

 

สำหรับผู้ที่อยากจะใช้ฟีเจอร์ Voice Typing พูดเพื่อพิมพ์  โดย Android ที่สามารถใช้ฟีเจอร์  Voice Typingได้นั้น จะต้องเป็นสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly bean ขึ้นไป และต้องอัพเดตแอพ Google Search ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดด้วย

keyboardและคีย์บอร์ดที่ปรากฎบนหน้าจอ Android ต้องมีไอคอน Microphone ด้วย หากไม่มีก็ลองดาวน์โหลด google keyboard  (แป้นพิมพ์ของ google ) ฟรี ที่ Google Play ปัจจุบันมี Keyboard Third Party ส่วนใหญ่จะเพิ่มไอคอนไมค์ให้แล้ว เช่น swype หรือไม่เว้นแม้กระทั่งคีย์บอร์ดไทย อย่าง Man Man ก็รองรับแล้วเช่นกัน

ก่อนอื่น ควรตั้งค่าการรับเสียงพูดภาษาต่างๆ เพื่อให้ Android สามารถเข้าใจและพิมพ์ภาษาตามที่คุณพูดได้ โดยไม่ต้องตั้งค่าสลับไปมาให้เสียเวลา ซึ่งในไทยส่วนใหญ่จะนิยมใช้ภาษาอังกฤษและไทย  โดยเข้าตั้งค่าตามขั้นตอนดังนี้

voice-typing-on-android-01aจากหน้า Home Screen ของมือถือ Android ให้แตะที่ Apps>> เลือก Google Setting >> เลือก  Search & Now

voice-typing-on-android-02

จากนั้นแตะที่ Voice >> เลือก Language เพื่อตั้งค่ารองรับภาษา ให้เลือกเป็น English US  และ ภาษาไทย   เพื่อรองรับการใช้งาน 2 ภาษา (แต่ในกรณีคุณสามารถพูดภาษาญี่ปุ่น เกาหลี จีน ได้ด้วยละก็  คุณสามารถเลือกภาษา ญี่ปุ่น เกาหลี จีน เพิ่มใน Language ได้เช่นกัน )

วิธีใช้  Voice Typing พูดแทนพิมพ์บนมือถือ Android

voice-typing-on-android-03เข้าไปในช่องพิมพ์ของ อีเมล, sms , facebook  , line  , twitter หรืออื่นๆที่สามารถพิมพ์ด้วยคีย์บอร์ด  คราวนี้จะปรากฎคีย์บอร์ดของมือถือนั้นๆอยู่ ซึ่งจะมีไอคอนไมค์อยู่ด้วย อย่างในตัวอย่างนี้เป็นของ Samsung Galaxy Note 3 ซึ่งไอคอนไมค์มันอยู่ที่ช่อง …. ดังรูป ให้แตะค้าง จะปรากฎรายการย่อยขึ้นมา แล้วแตะที่ไอคอนไมค์ บนคีย์บอร์ด  >> เครื่องจะรอรับเสียงพูดจากคุณ  ให้คุณพูดคำหรือประโยค  แล้วแตะที่ไอคอนไมค์สีแดง เมื่อพูดเสร็จ ระบบก็จะประมวลผลและพิมพ์ข้อความตามเสียงพูดของคุณให้  ทั้งนี้แนะนำให้พูดเป็นคำหรือประโยคสั้น ๆ  โดยพูด… แล้วหยุด แล้วพูดต่อ ..  เพราะการรองรับเสียงพูดยาวๆรวดเดียวนั้นยังไม่แม่นยำพอ 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้