5 ชาติ ACMECS ย้ำความมุ่งมั่นสร้างประชาคมอาเซียน
นำเข้าเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2558 โดย จุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58551]  

.....

5 ชาติ ACMECS ย้ำความมุ่งมั่นสร้างประชาคมอาเซียน

5 ชาติ ACMECS ย้ำความมุ่งมั่นสร้างประชาคมอาเซียน

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. เผยให้เห็นบรรยากาศภายในที่ประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ 6 ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติพม่า (MICC) ในกรุงเนปีดอ ของพม่า.--Xinhua/U Aung.
       
ผู้นำประเทศในกลุ่มยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ที่ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ได้ย้ำความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียนในปี 2558 และในปีต่อๆ ไป
       
       ปฏิญญาเนปีดอที่มีขึ้นในการประชุม ACMECS ครั้งที่ 6 ผู้นำประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่จะเสริมความสัมพันธ์ที่เป็นมิตร เพื่อนบ้านที่ดี และประโยชน์ร่วมกันในหมู่ประเทศ ACMECS
       
       ในความร่วมมือเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า และการลงทุน ที่ประชุม ACMECS เห็นพ้องกันว่า จะส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประเทศ ACMECS และจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ส่วนความร่วมมือทางการเกษตร ผู้นำ ACMECS ตกลงที่จะเร่งดำเนินการกลไกความร่วมมือด้านข้าวของ ACMECS ที่จะส่งเสริมการพัฒนาข้าวในกลุ่ม
       
       ส่วนความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและพลังงาน ผู้นำ ACMECS เห็นชอบที่จะสนับสนุนการตั้งเขตเศรษฐกิจ เขตเศรษฐกิจพิเศษและจำเพาะตามแนวพรมแดนของประเทศในกลุ่ม ACMECS และพื้นที่ที่มีศักยภาพอื่นๆ ตามระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ และการเชื่อมโยงระหว่างระเบียงที่มุ่งเน้นการเติบโต และพัฒนาอย่างยั่งยืน
       
       ในด้านความร่วมมือทางการขนส่ง ผู้นำประเทศได้เรียกร้องการพัฒนาการเชื่อมต่อทางอากาศระหว่างเมืองสำคัญ แหล่งวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ในกลุ่มประเทศ ACMECS รวมทั้งทางรถไฟ และถนนเพื่อเพิ่มการไหลเวียนทางการค้า การลงทุน และนักท่องเที่ยว ขณะที่ในด้านความร่วมมือทางการท่องเที่ยว ผู้นำประเทศเห็นชอบที่จะส่งเสริมการเดินทางข้ามพรมแดนในกลุ่มประเทศ ACMECS ภายใต้กรอบแนวคิด “5 ประเทศ 1 ปลายทาง”
       
       สำหรับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผู้นำ ACMECS เรียกร้องให้จัดมอบทุนการศึกษา และการฝึกอบรมอาชีพ และโครงการพัฒนาทักษะ และยังเห็นชอบที่จะขยายความร่วมมือระหว่างประเทศในกลุ่ม ACMECS ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนของแม่น้ำอิรวดี แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำโขง
       
       ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ของพม่า กล่าวสรุปวานนี้ (23) ว่า การประชุม CLMV และการประชุม ACMECS ช่วยเสริมความสัมพันธ์ในหมู่สมาชิกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และช่วยส่งเสริมการพัฒนาอนุภูมิภาค และลดช่องว่างการพัฒนาในหมู่ประเทศ ACMECS ส่วนการประชุม ACMECS ครั้งถัดไปซึ่งเป็นครั้งที่ 7 จะมีขึ้นที่ประเทศเวียดนาม.
 

การประชุม ACMECS ครั้งที่ 6 เปิดฉากแล้วในพม่า

23 มิถุนายน 2558
การประชุม ACMECS ครั้งที่ 6 เปิดฉากแล้วในพม่า

ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ของพม่า ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมผู้นำ ACMECS ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติพม่า (MICC) ในกรุงเนปีดอ วันที่ 23 มิ.ย.--Xinhua/U Aung.
       
ซินหวา - การประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 6 (ACMECS) ระหว่างกัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้ (23) ที่กรุงเนปีดอ เมืองหลวงของพม่า
       
       การประชุม ACMECS มีขึ้นหลังการประชุมกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม (CLMV) ครั้งที่ 7 ที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (22)
       
       การประชุมระหว่างผู้นำ ACMECS และภาคธุรกิจจะมีขึ้นระหว่างการประชุมอนุภูมิภาค โดยเนื้อหาการหารือจะเกี่ยวข้องกับความร่วมมือใน 5 ประเทศ ใน 8 สาขา ประกอบด้วย การค้าและการลงทุน การเกษตร อุตสาหกรรมและพลังงาน การคมนาคม การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สาธารณสุข และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และคาดว่า ผู้นำประเทศ ACMECS จะรับร่างปฏิญญาเนปีดอ และแผนปฏิบัติการ ACMECS ในปี 2559-2561 ที่รัฐมนตรีต่างประเทศของ 5 ประเทศ เสนอต่อที่ประชุมหลังการหารือเมื่อวันจันทร์ (22)
       
       การประชุม ACMECS ได้จัดร่วมกันกับการประชุม CLMV นับตั้งแต่ปี 2551 ในเวียดนาม โดยจัดขึ้นทุก 2 ปี และการประชุมทั้ง 2 งานครั้งล่าสุดจัดที่นครหลวงเวียงจันทน์ ของลาว เมื่อเดือน มี.ค. 2556.

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้