รวมแอพพลิเคชั่นรับเทศกาลสงกรานต์
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2558 โดย  
อ่าน [58524]  

.....


 

ตลาดสมาร์ทโฟนในเมืองไทย แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากผลพวงเศรษฐกิจ ที่กำลังซื้อถูกกดดันจากภาวะหนี้ภาคครัวเรือนที่ถีบตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้มีรายได้บางกลุ่ม แต่ก็ยังเป็นผลิตภัณฑ์ร้อนแรงเป็นที่นิยมในยุคสังคมข่าวสารดิจิตอล

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดหมายว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้จะมีมูลค่าแตะระดับ 90,000 ล้านบาท และยังคงเติบโตในระดับ 6.7-9.1% ยอดขายรวมประมาณ 15.6-15.9 ล้านเครื่อง ผลพวงของการแข่งขันทั้งแบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์อินเตอร์ที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นและหลากหลายราคาให้ผู้บริโภคที่ต้องการติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆและต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์ให้มีความทันสมัย

ขณะเดียวกัน ทางด้านแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งานบนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์มือถือทั้งหลายที่ได้มีการพัฒนารองรับการใช้งานกันมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA ได้ส่งข่าวที่น่าสนใจให้คนไทยได้เตรียมเป็นข้อมูลสำหรับแอพพลิเคชั่นที่ช่วยเหลือประชาชนและบริการที่หลากหลาย

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ EGA กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์คนไทยสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นฟรีเพื่อใช้สำหรับอุปกรณ์พกพา จากการรวบรวมแอพภาครัฐให้อยู่ใน Government Application Center (GAC) เพียงแค่ค้นหาคำว่า GAC ในเพลย์สโตร์ สำหรับระบบแอนดรอยด์ หรือในแอพสโตร์ของระบบไอโอเอส หรือจะดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ระบุ โดยทาง EGA ได้คัดเลือกแอพพลิเคชั่นที่น่าทดลองโหลดในช่วงเทศกาลสงกรานต์จำนวน 10 แอพพลิเคชั่นรวมไว้ด้วยกัน

รับเทศกาลสงกรานต์ด้วย 10 แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋ง

เริ่มจากแอพของ “ปตท.” “PTT Life Station” จะอำนวยความสะดวกในการค้นหาสถานีบริการน้ำมันและสถานีบริการ NGV ปตท.ทั่วประเทศได้ คุณสมบัติของโปรแกรมจะมีตั้งแต่การค้นหาสถานีบริการน้ำมันในบริเวณใกล้เคียง คำนวณระยะทางจากตำแหน่งปัจจุบันโดยอัตโนมัติ การค้นหานั้นจะสามารถแยกประเภทน้ำมันกับ NGV ได้ด้วย ทำให้ผู้ที่ใช้รถ NGV ที่ต้องเดินทางไกลคลายความกังวลและวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง

ตามด้วยแอพ “ROADiE live by TOT” จากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จะให้บริการข้อมูลสภาพจราจร เหตุด่วน จุดก่อสร้าง หรือข้อมูลข่าวสารอื่นๆบนท้องถนน มีแผนที่สภาพจราจร แผนที่นำทางระบบจีพีเอสพร้อมแบ่งปันหรือแชร์ข้อมูลสู่โซเชียลเน็ตเวิร์กได้

สำหรับแอพของกองบังคับการตำรวจทางหลวงชื่อ “Highway Police Thai” จะอำนวยความสะดวกเมื่อเกิดอุบัติเหตุในที่ต่างๆของประเทศไทย สามารถดูรายชื่อ ข้อมูลสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ของสถานีตำรวจทางหลวง และหน่วยบริการประชาชนได้ทุกที่ในประเทศไทย ข้อมูลโรงพยาบาล ประกันภัย รถยก และมูลนิธิในจังหวัดต่างๆที่เกิดอุบัติเหตุได้ ถือเป็นแอพพลิเคชั่นที่ต้องติดตัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉินหากต้องเดินทางไกลไปต่างจังหวัด

รวบรวมแอพภาครัฐให้อยู่ใน Government Application Center (GAC)

สำหรับแอพของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ชื่อ “FM91BKK” จะอำนวยความสะดวกในการรับข้อมูลข่าวสารจราจรต่างๆ โดย สวพ.เอฟเอ็ม 91 โดยผู้ใช้สามารถแจ้งข่าวสาร พร้อมถ่ายรูปเหตุการณ์ตรงสู่ สวพ. แจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ช่วงอันตรายต่างๆ แสดงจุดเกิดอุบัติเหตุ จราจร หรือข่าวสารต่างๆ ลงบนแผนที่ แสดงข่าวสารในบริเวณที่สนใจได้ ตัวแอพพลิเคชั่นสามารถใช้เมนูฟังวิทยุ และช่วยแจ้งเหตุ

ตามด้วยแอพ “Traffic Voice Information” ของเนคเทคเช่นเดียวกัน สามารถรายงานสภาพจราจรด้วยเสียงอัตโนมัติออนไลน์ สามารถค้นหาข้อมูลได้ด้วยเสียง โดยการพูดชื่อถนนที่ต้องการ การดูภาพจาก CCTV ในพื้นที่ 250 กล้องทั่วประเทศ ในเมนูสามารถหาเส้นทางลัด และสภาพจราจร และแอพ“BMTA Traffic” ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ อำนวยความสะดวกในการสอบถามข้อมูลเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางกับ ขสมก.

รวมแอพพลิเคชั่นรับเทศกาลสงกรานต์

รวมทั้งแอพของกรมการบินพลเรือนชื่อ “ThaiFlightInfo” การตรวจสอบข้อมูลตารางการบินสำหรับท่าอากาศยานในสังกัดของกรมการบินพลเรือนได้แอพ “EMS1669” จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ไว้สำหรับแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินไปยัง “สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)” หรือ 1669 โดยจะส่งข้อมูลของคุณเพื่อเรียกรถพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน

และแอพที่สิบ “Highway Traffic” ของกรมทางหลวง จะแสดงข้อมูลสภาพจราจรของทางหลวงในประเทศไทยเป็นภาพปัจจุบันจากกล้องจราจร แสดงข้อมูลความเร็วรถ แสดงระดับการจราจรติดขัดโดยแบ่งตามสี และสามารถค้นหาข้อมูลตามจุดติดตั้ง ชื่อถนน หรือภาคได้ เหมาะอย่างยิ่งกับการเดินทางช่วงจราจรติดขัดระหว่างเมืองขณะเดินทางท่องเที่ยวสงกรานต์

ในช่วงเทศกาลนี้ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านไทยรัฐมีความสุขตลอดปี เดินทางด้วยความปลอดภัย สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ!

 

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้