คนไทยใน USA ทุกข์ สุข เศร้า เคล้าน้ำตา
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2558 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58541]  

.....

คนไทยใน USA ทุกข์ สุข เศร้า เคล้าน้ำตา

ตำนานแผ่นดิน : คนไทยใน USA ทุกข์ สุข เศร้า เคล้าน้ำตา : โดย ... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช

 
 
 
 
                               ฝาแฝดอิน-จัน ตัวติดกัน จากสมุทรสงคราม ในสมัยรัชกาลที่ 2 เป็นคนไทยคู่แรกได้ไปใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกา นายหันแตร (โรเบิร์ต ฮันเตอร์) พ่อค้าชาวอังกฤษ พาไปแสดงโชว์ที่สหรัฐอเมริกา จนมีชื่อเสียงโด่งดัง อิน-จัน ได้สัญชาติอเมริกันเปลี่ยนชื่อเป็น เอ็ง-ชาง บังเกอร์ แต่งงานกับสาวอเมริกัน มีลูกหลานสืบต่อมาถึงปัจจุบันนี้
 
                               นายเทียนฮี้ นักเรียนไทยคนแรกที่มิชชันนารีอเมริกัน พาไปศึกษาที่วิทยาลัยแพทย์นิวยอร์ก กลับมาเป็นแพทย์หลวงประจำพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นบิดาของคุณพจน์ สารสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของไทย หลังจากนั้นคนไทยหลั่งไหลไปเรียนไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนมาก
 
                               ปัจจุบันมีคนไทยอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกามากกว่า 300,000 คน รัฐแคลิฟอร์เนีย มีคนไทยอยู่มากที่สุดถึง 80,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย เปิดร้านอาหาร แพทย์ พยาบาล และรับจ้าง อีกส่วนหนึ่งคือเยาวชนที่กำลังศึกษา อยู่ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ ทำให้เกิดชุมชนชาวไทยในแต่ละรัฐ
 
                               หลายคนเริ่มต้นชีวิตด้วยมือเปล่า ขอวีซ่าให้ผ่านก็โชคดีแล้ว เตรียมตัวเตรียมใจไปสู้ชีวิตดินแดนในฝัน เริ่มต้นด้วยการรับจ้างทำงานทุกอย่างให้ได้เงิน มีที่ซุกหัวนอน หนีการตรวจจับของตม.อเมริกันให้พ้นเป็นโรบินฮู้ด ทำมาหากินอยู่ในป่าคอนกรีตใหญ่ จนได้กรีนการ์ดอยู่อเมริกาสบายๆ คนไทยในอเมริกายุคแรกชีวิตจึงเคล้าด้วยหยาดเหงื่อและน้ำตา
 
                               พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คือที่พึ่งทางใจคนไทยในอเมริกา เหนื่อย ท้อแท้ หมดกำลังใจเมื่อไหร่ทุกคนจะยืนมองพระบรมฉายาลักษณ์ พนมมือขอเพิ่มพลังชีวิต ขอให้ค้าขายดี ขอให้ได้กรีนการ์ดอเมริกา ทุกคนประสบความสำเร็จ ตั้งตัวได้ มีกำไร มีเงินทอง ส่งกลับมาให้พ่อแม่พี่น้องที่เมืองไทย หลายคนซื้อบ้านใหม่ ซื้อที่ดิน หวังกลับมาใช้บั้นปลายชีวิตที่เมืองไทยอย่างมีความสุข
 
TASTE OF THAILAND แคลิฟอร์เนีย
 
 
 
 
 
 
                               ฝรั่งมาเที่ยวเมืองไทย 50 ปีก่อน ติดใจรสชาติความอร่อยของอาหารไทย ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวผัด แกงเขียวหวานเนื้อ แกงไก่ ต้มข่าไก่ ไข่เจียว ไข่ยัดไส้ และเบียร์สิงห์รสชาติเข้มข้น ถูกปากกว่าเบียร์รสจืดในบ้านตัวเอง เมื่อกลับบ้านมีร้านอาหารไทยให้กิน ฝรั่งกลุ่มนี้จะเรียกหาเบียร์สิงห์ดื่มกินคู่กับอาหารไทยอร่อยๆ
 
                               คุณรังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ ผู้บริหารสิงห์คอร์เปอเรชั่น เดินทางไปดูแลธุรกิจร้านอาหารของชาวไทยในสหรัฐอเมริกา เพื่อพัฒนาอาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับของชาวอเมริกันมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันนี้มีคนชาติอื่นลงทุนทำร้านอาหารไทยในอเมริกามากขึ้น ทำให้การปรุงอาหารและรสชาติอาหารไทยผิดเพี้ยนไป
 
                               จึงอยากให้คนไทยที่ทำร้านอาหารไทยรวมตัวเป็นกลุ่มชมรมหรือสมาคมช่วยเหลือกัน พัฒนาคุณภาพอาหารไทยให้ดียิ่งขึ้น ส่งเสริมให้ลูกหลานคนไทยในอเมริกาหันมาทำธุรกิจร้านอาหารไทยแทนพ่อแม่ที่อ่อนแรงลงทุกวัน ทำให้อาหารไทยมีโอกาสแข่งขันกับอาหารชาติอื่นเช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย อาหารไทยจึงขึ้นสู่ความนิยมชาวอเมริกันอย่างรวดเร็ว
 
                               TASTE OF THAILAND คุณรัรังสฤษดิ์ ร่วมกับคุณอรวดี วินิจฉัยกุล ประธานชมรมร้านอาหารไทยในแคลิฟอร์เนีย จัดมหกรรมชิมอาหารไทย เชิญเจ้าของร้านอาหารไทยในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ เปิดขายอาหารไทยราคาถูกให้ชาวอเมริกันได้ชิมรสชาติอาหารไทยแท้ๆ เผยแพร่ความอร่อยของอาหารไทยให้ติดปากชาวอเมริกันมากขึ้น
 
                               ต้มยำกุ้ง ใช้กุ้งจากทะเลอเมริกา ต้มยำกับน้ำพริกเผาไทย รสเปรี้ยวจากมะนาว ตะไคร้ใบมะกรูดที่ส่งมาจากเมืองไทย ใส่เห็ดฟางเห็ดแชมปิญอง มะเขือเทศสดจากไร่แคลิฟอร์เนีย ต้มยำกุ้งจึงอร่อยเข้มข้นเหมือนกินที่เมืองไทย ต้มข่าไก่ ใช้เนื้ออกไก่ต้มข่ากับกะทิชาวเกาะจากเมืองไทย กลิ่นกะทิสดหอมหวานติดใจชาวอเมริกัน กินกันจนต้มข่าไก่เป็นซุปไปแล้ว
 
                               ส้มตำไทย ใช้มะละกอดิบส่งจากเมืองไทย สับเป็นเส้นตำกับน้ำตาลปี๊บ มะนาว น้ำปลาทิพรสของไทย จึงถูกใจถูกปากฝรั่งมาก แกงเขียวหวานไก่หน่อไม้ดอง ใช้พริกแกงเขียวหวาน แกงกับกะทิกล่องหน่อไม้กระป๋องของไทย ราดบนข้าวสวยหอมมะลิ อร่อยเหมือนแกงเขียวหวานที่เมืองไทย
 
                               ผัดไทยทรงเครื่อง ใช้เส้นจันท์จากจันทบุรี ผัดน้ำมะขามเปียกถั่วลิสงเต้าหู้พริกป่น กินกับไก่สะเต๊ะเปาะเปี๊ยะทอด ติดใจชาวอเมริกันมาก ไก่ย่างอีสานแคลิฟอร์เนีย หมักไก่กับซีอิ๊วกระเทียมผงตรามือ พริกไทยป่นตรามือ รากผักชี ย่างเตาถ่านให้หอม กินกับน้ำจิ้มแจ่วรสแซบ อร่อยกว่าไก่ย่างที่ฝรั่งทำกินกัน
 
                               ข้าวมันส้มตำหมูแดดเดียว ครบชุดอาหารอีสานแท้ในจานเดียว น้ำพริกหนุ่ม ไก่ทอด แคบหมูทอดกรอบๆ ผัดกะเพราไก่ ของหวานที่ชาวอเมริกันชอบมากคือ ขนมครก พี่น้องร้านอาหารไทย ยกเตามาหยอดขนมครกให้ชาวอเมริกันกินร้อนๆ ขนมเบื้องไทย ลอดช่องน้ำแข็งไส กินดื่มให้ชื่นใจ
 
                               ชิมอาหารไทยอิ่มอร่อยแล้ว ยังให้ผู้ที่เข้าชมงานได้รับรางวัล ขึ้นบอลลูนสิงห์ในงาน Albuquerque International Balloon Fiesta ซึ่งเป็นงานบอลลูนโลก ที่มีผู้ร่วมงานกว่า 2 แสนคน

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้