เทคนิคช่วยลดความเครียด
นำเข้าเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2557 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58540]  

.....

ในครอบครัว /​ ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ

         
         ความเครียดส่วนใหญ่ของคนเรามักมีที่มาหรือสาเหตุมาจากคนที่อยู่ใกล้ตัว เราอาจจะเคยได้ยินว่าเราสามารถเลือกคบเพื่อนได้ แต่เราไม่สามารถเลือกครอบครัว ลูก ญาติพี่น้อง คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย ซึ่งบุคคลเหล่านี้แหล่ะที่นำความเครียดมาถึงตัวเราได้บ่อยและง่ายมากทีเดียวความเครียดที่มาจากคนในครอบครัว ได้แก่ลูกผู้ซึ่งนำความสดใสและสนุกสนานมาให้กับครอบครัว

 
เทคนิคช่วยลดความเครียดในครอบครัว /​ ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
        แต่ในเวลาเดียวกัน ก็นำความเหนื่อยล้า และความเครียดมาให้เราด้วยในหลายๆ ครั้ง เช่น คุณพ่อคุณแม่บางคนต้องปรับเวลานอนใหม่เพื่อให้เข้ากับตารางของลูก เวลาที่เราเคยอยู่อย่างสงบและค่อยๆ ทำในสิ่งที่เราอยากทำแทบไม่มี ดังนั้น ลูกก็เป็นสาเหตุที่นำความเครียดมาสู่เราได้มากทีเดียว เรารู้หรือไม่ว่าความเครียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะค่อยๆ สะสมและระเบิดออกมาในที่สุดความเครียดเหล่านี้ไม่สามารถหายไปในพริบตา แต่เราสามารถควบคุมให้ลดน้อยลงได้คือ
       
        • ให้เราจำไว้ว่าความเครียดเหล่านี้ มักเกิดจากการที่ทำให้เราไม่มีเวลาทำงานสำคัญใหัเสร็จได้ตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งมีหลายครอบครัวที่พบกับวิกฤติการณ์ปัญหานี้แต่ก็สามารถผ่านมาได้ โดยวิธีการต่างๆ ดังนี้
       
        • จัดความสำคัญก่อนหลังของงานให้ดี เพื่อความเป็นระเบียบ ไม่สับสนและสบายใจ
       
         •หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นที่อาจก่อให้เกิดปัญหาการทำงานส่วนตัวไม่ทันออกไป
       
        • ให้เราทำดีที่สุดในแต่ละวัน อย่ามีความรู้สึกผิดเมื่อทำงานไม่ทัน หลายครอบครัวประสบปัญหาความเครียดเนื่องมาจากมีงานท่วมหัวที่ไม่สามารถทำให้เสร็จทันเวลา
       
        • หากเรามีรายได้เพียงพอ ควรหาผู้ช่วยเหลือในการช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ โดยเฉพาะในการทำงานบ้าน เช่น คนช่วยทำความสะอาดบ้าน ช่วยซักผ้ารีดผ้า การมีคนช่วยทำงานบ้านจะช่วยทุ่นแรงและลดความเครียดของเราลงได้มากทีเดียว
       
        • จัดตารางเตือนเวลาที่มีกิจกรรมสำคัญ หรือใช้สัญญาณโทรศัพท์เตือน หรือจดไว้บนกระดานที่เห็นได้ชัด เพื่อจะไม่สับสนและไม่พลาดในเรื่องที่สำคัญไป
       
        • ดูแลตัวเอง ใช้เทคนิคจัดการความเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เช่นการหายใจ การผ่อนคลาย
       
        • วางแผนล่วงหน้าให้เสร็จก่อนในแต่ละวัน เพื่อว่าเมื่อถึงวันพรุ่งนี้จะมีเวลามากพอในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้
       
        • เตรียมตัวเตรียมใจสำหรับปัญหาที่จะเกิดขึ้น และมีความเชื่อว่าจะผ่านพ้นสิ่งเหล่านี้ไปด้วยดี
       
        • ใช้เวลาปฏิสัมพันธ์กับลูกๆ และช่วยกำจัดสิ่งที่กังวลใจของลูกออกไป เป็นที่พึ่งให้ลูก ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นเสมอ
       
        สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องจัดเวลาให้การทำงานที่บ้านและที่ทำงานมีความสมดุลกัน การที่เราต้องทำงานและเลี้ยงลูกในเวลาเดียวกันเป็นสิ่งที่ไม่ง่ายนัก เมื่อเวลาทีปัญหาเกิดขึ้นให้เราเลือกลูกและครอบครัวก่อน และเตรียมค่าใช้จ่ายฉุกเฉินไว้ คิดหาทางออกไว้ล่วงหน้า และหาที่พึ่งในวันที่ลำบาก อย่าคาดหวังและบังคับให้ตัวเองทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ศึกษาหาข้อมูลดีๆ เตรียมไว้ให้พร้อมเสมอ มันไม่ยากเกินไปและเมื่อมันผ่านพ้นไป เราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และสร้างความมั่นใจให้กับครอบครัวด้วยในเวลาเดียวกัน เป็นกำลังใจให้เสมอ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้