จาก 4G สู่ 5G - รอบรู้ไอที รอบโลกเทคโนโลยี
นำเข้าเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2557 โดย นายจุฬา ศรีบุตตะ
อ่าน [58525]  

.....

?จาก 4G สู่ 5G - รอบรู้ไอที รอบโลกเทคโนโลยี?

แรกเริ่มเดิมที เราจะติดต่อสื่อสารกับใครก็ต้องโทรศัพท์คุยกันเท่านั้น ถ้าใครคุยนาน ๆ โทรฯ ทางไกล ต่างจังหวัด ต่างประเทศก็ต้องจ่ายค่าโทรศัพท์ในราคาที่แพงมาก แต่ในปัจจุบันเราสามารถใช้การพิมพ์แชตหากัน

เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารไร้สายในปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้ามากขึ้นอย่างรวดเร็วนะครับ ความสามารถที่โดดเด่นของเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้โลกของเรากลายเป็นโลกที่ไร้พรมแดนขึ้นมาได้จริง ๆ โดยไม่ว่าเราจะอยู่ไกลกันคนละซีกโลกแค่ไหนก็ตามก็สามารถจิ้มมือถือเพียงไม่กี่ปุ่มโทรฯ คุยข้ามโลกกันได้อย่างง่ายดาย

แรกเริ่มเดิมที เราจะติดต่อสื่อสารกับใครก็ต้องโทรศัพท์คุยกันเท่านั้น ถ้าใครคุยนาน ๆ โทรฯ ทางไกล ต่างจังหวัด ต่างประเทศก็ต้องจ่ายค่าโทรศัพท์ในราคาที่แพงมาก แต่ในปัจจุบันเราสามารถใช้การพิมพ์แชตหากัน หรือคุยโทรศัพท์ผ่านทางแอพพลิเคชั่นพวกไลน์ พวกสไกป์ พวกวอทแอพ (ที่เฟซบุ๊กเพิ่งซื้อไป) ทำให้เราประหยัดค่าโทรศัพท์เทียบกับเมื่อก่อนได้มาก ที่เด็ดกว่านั้นคือสามารถเฟซไทม์ให้เห็นหน้ากันไปคุยกันไปได้ด้วย คลายความเหงาความคิดถึงระหว่างคนอยู่ไกลกันคนละซีกโลกได้อย่างดีเลยล่ะครับ

แต่อย่าลืมนะครับว่าระบบการติดต่อสื่อสารที่ราบรื่นและทันใจ ก็ต้องมีเบื้องหลังเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพียงพอ ใช่ครับ ผมกำลังจะพูดถึงเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 4 หรือที่เรียกกันติดปากว่า 4G

เทคโนโลยีสื่อสารในยุค 3G กับ 4G นั้นต่างกันที่เด่น ๆ เลยก็คือ 4G จะมีความเร็วที่เหนือกว่า 3G อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้การรับส่งข้อมูลในรูปแบบภาพเคลื่อน ไหวและวิดีโอลื่นไหลขึ้น อย่างในประเทศญี่ปุ่นนั้น เทคโนโลยีการสื่อสารบนโทรศัพท์มือถือถือได้ว่าก้าวไปสู่ยุคของ 4G อย่างชัดเจนแล้วครับ ซึ่งหากมองถึงพัฒนาการของระบบการสื่อสารของโทรศัพท์มือถือทั่วโลกนั้น ต้องยอมรับว่าประเทศญี่ปุ่นได้ผลักดันตัวเองไปสู่ระบบการสื่อสารในอนาคตก่อนหน้าหลาย ๆ ประเทศ ทั้ง ๆ ที่เทคโน โลยีเหล่านี้แต่เดิมนั้นเริ่มมาจากทางยุโรปแทบทั้งสิ้น

แต่มาวันนี้หลายประเทศเริ่มมองไปไกลมากกว่า 4G แล้วครับ นั่นก็คือเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 5 หรือที่หลายคนเรียกกันว่ายุค 5G ซึ่งก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับเทคโนโลยี 5G กันก่อนนะครับว่ามันแตกต่างจากเทคโนโลยี 4G อย่างไร

ระบบ 5G เป็นระบบสื่อสารไร้สายยุคถัดจากระบบ 4G โดยระบบ 5G ก็ต้องบอกครับ ว่าจริง ๆ แล้วยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานและรูปแบบที่จะนําออกมาใช้งานจริงอย่างตายตัว เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ในแวดวงวิชาการได้มีการพูดถึงเทคโนโลยี 5G ว่าจะมีความเร็วในระดับที่ทําให้ผู้ใช้อุปกรณ์พกพาสามารถดาวน์ โหลดภาพยนตร์ความละเอียดสูง Full HD ในเวลาไม่กี่วินาที โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้แอพพลิเคชั่นขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เครือข่ายข้อมูลประสิทธิภาพสูง สามารถทํางานได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วขึ้นกว่าเทคโนโลยี 4G มาก

ซึ่งทาง NTT DoCoMo ผู้ให้บริการเครือข่ายยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้เคยแสดงการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 5G ที่สามารถทำความเร็วได้มากถึง 100 เท่าของเครือข่าย LTE ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันของญี่ปุ่น ซึ่งทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถเริ่มใช้ได้ในปีที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกครั้งต่อไป ซึ่งก็คือปี ค.ศ. 2020 เรียกว่างานนี้ประเทศแห่งเจ้าเทคโนโลยีอย่างญี่ปุ่นก็ไม่ยอมน้อยหน้าใครเลยทีเดียวครับ

หลายคนคิดว่าเทคโนโลยีการติดต่อไร้สายจะใช้บนมือถือเป็นหลักอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วถ้ามองไกลไปอีกมิติหนึ่ง ก็ไม่จำเป็นเลยครับ เพราะเราสามารถเอาไปใช้กับอย่างอื่นได้อีกมากมาย เช่น ใช้กับรถยนต์ อย่างในงาน CES 2014 ได้มีการพูดถึงรถยนต์ที่มาพร้อมกับ 4G LTE จากบริษัท General Motors (GM) ที่ทางบริษัทออกมาเปิดเผยว่ากำลังจะเริ่มติดตั้งระบบ 4G LTE กับรถยนต์ Chevrolet โดยร่วมมือกับเครือข่ายโทรศัพท์ AT&T ซึ่งเชื่อว่าเทคโน โลยีตัวนี้จะทำให้คนขับรถยนต์สามารถใช้โทรศัพท์และเล่นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนรถได้ โดยคาดว่าทาง Chevrolet จะมีการติดตั้งเทคโนโลยีนี้ภายในปี ค.ศ. 2015 และแน่นอนครับว่าถ้าเรามี 5G เมื่อไหร่ เราก็สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ใส่ในรถยนต์ได้เช่นเดียวกันเห็นไหมครับว่าเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น 4G หรือ 5G ล้วนมีประโยชน์อย่างมหาศาล แต่ด้วยความที่มันมีประโยชน์อย่างมหาศาล มันก็ตามมาด้วยผลประโยชน์อย่างอภิมหาศาลเช่นกัน แม้ว่าเราทุกคนล้วนแต่ต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ล้ำสมัยไม่แพ้ใคร แต่ขณะเดียวกันผมก็เชื่อว่าเราทุกคนมีหน้าที่ที่ต้องช่วยกันตรวจสอบขั้นตอนในการได้มาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้นด้วยว่าทำอย่างไรให้โปร่งใสมากที่สุด ตรวจสอบได้มากที่สุด และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับสังคมไทยเรามากที่สุดครับ.

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้