'แยกปลาจากน้ำ'ปฏิบัติการล้างบางยาเสพติด
นำเข้าเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2555 โดย ปราบให้สิ้นซาก
อ่าน [58527]  

'แยกปลาจากน้ำ'ปฏิบัติการล้างบางยาเสพติด.....

 

'แยกปลาจากน้ำ' ปฏิบัติการ...ล้างบางยาเสพติด

 

สภาพแวดล้อมผนวกกับความอัตคัดขัดสนของครอบครัว อาจเป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ที่ทำให้หลายคนตกเป็นทาสของยาเสพติด และในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่เปลี่ยนผ่านจากผู้เสพไปสู่ผู้ค้า กลายเป็นวัฏจักรของขบวนการค้ายาเสพติด...ใครถลำลึกแล้วยากจะถอนตัว อย่าง "เอ" เด็กหนุ่มวัย 17 ปี จากชุมชนริมน้ำ หมู่ 3 ต.ท่าม่วง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

เขาเกิดและเติบโตมาท่ามกลางการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน ผนวกกับแรงบีบคั้นจากสถานะทางครอบครัวที่ยากจนข้นแค้น พ่อและแม่แยกทางกัน ทิ้งให้ตัวเขาและน้องรวม 4 ชีวิตอยู่กับแม่เพียงลำพัง แถมน้ายังนำลูกอีก 3 คนมาฝากเลี้ยง ทำให้แม่ของเขาต้องหาเลี้ยงลูกและหลานรวม 7 ชีวิต ด้วยการรับจ้างขุดหลุมให้ผู้รับเหมางานก่อสร้างบ้าน ค่าแรง 200 บาทต่อ 1 หลุม ในช่วงงานก่อสร้างชุกก็พอมีเงินเลี้ยงดูลูกและหลานให้อิ่มท้อง แต่ถ้าช่วงไหนที่งานทิ้งช่วงทุกคนต้องตกอยู่ในสภาพอดมื้อกินมื้อ

"เอ" จำเป็นต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน ขณะเรียนอยู่ชั้น ม.2 เพื่อช่วยแม่ทำงานหาเงินเลี้ยงน้อง และงานที่หาง่ายที่สุดในชุมชนริมน้ำ คือการเข้าสู่เครือข่ายยาเสพติดในฐานะเด็กเดินยา

"พวกเขาจะเอายาบ้ามายัดไว้ตามตู้โทรศัพท์สาธารณะข้างบ้าน ผมจะทำหน้าที่ในการดูแลให้จนกว่าจะมีคนเข้ามารับไป แลกกับเงินค่าจ้างครั้งละ 50-100 บาท ซึ่งเงินจำนวนนั้นมากพอที่จะทำให้น้องและแม่ผมไม่ต้องอดข้าว" เอ บอกถึงสาเหตุที่ทำให้เข้าไปพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด

นับวันชะตาชีวิตยิ่งชักนำให้เด็กหนุ่มวัย 17 ปี ถลำลึกจนกระทั่ง พ.ต.อ.อภิชัย ดุษฎีพฤฒิพันธุ์ ผกก.กก.2 บก.ทล.มอบหมายให้ พ.ต.ท.รังสิมันฑ์ วิจิตธำรงศักดิ์ รองผกก.2 บก.ทล. ในฐานะรักษาราชการแทน สว.ส.ทล.6 (กาญจนบุรี) พร้อมด้วย ร.ต.ต.วัฒนา หนูจีน ,ด.ต.พิชิต ขาวจุ้ย และทีมงานจำนวนหนึ่ง เข้าไปจัดทำโครงการ "คืนชุมชนสีขาวให้สังคมโดยตำรวจทางหลวง" ภายใต้หลักการตำรวจผู้รับใช้ชุมชนตามนโยบายของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. ทำให้ "เอ" ได้มีชีวิตใหม่!!

"จากการทำประชาคมพบว่ายาเสพติดแพร่ระบาดหนักชาวชุมชนริมน้ำ ต้องการร่วมกันแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว "เอ" เป็นหนึ่งในหลายคนที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เราจึงเข้าไปคุยด้วยถึงบ้านจนทราบว่าเขาถูกบีบคั้นจากสถานะของครอบครัว ทีมงานเห็นตรงกันว่าการบำบัดอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะอาจกลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก จึงตัดสินใจนำเขาออกจากชุมชนชั่วคราว ให้งานให้อาชีพเพื่อให้เขามีเงินเลี้ยงดูครอบครัวโดยไม่ต้องยุ่งกับยาเสพติด" พ.ต.ท.รังสิมันฑ์ บอกถึงวิธีแก้ปัญหา

กรณีของ "เอ" เป็นหนึ่งในปฏิบัติการแยกปลาออกจากน้ำ คือนำผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดออกจากแหล่งระบาด เขาถูกนำตัวไปทำงานอยู่กับตำรวจทางหลวงประจำตู้บ้านพุกร่าง ต.หนองมะค่าโม่ง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 200 บาท เงินจำนวนนี้ "เอ" ได้มอบให้แม่เป็นค่าอาหารให้น้องๆ ส่วนตัวเองกินอยู่กับตำรวจทางหลวงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังมีโอกาสได้กลับไปเรียนหนังสือในรูปแบบการศึกษานอกโรงเรียน

"หากผมมีโอกาสเช่นนี้ตั้งแต่แรกผมคงไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ผมจะตั้งใจเรียนตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และสัญญาว่าจะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก" เอ ยืนยันแข็งขัน

นอกจากปฏิบัติการ "แยกปลาออกจากน้ำ" ตำรวจทางหลวงกาญจนบุรี ยังใช้ความพยายามในการกดดันผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรายอื่น โดยการติดตั้งกล่องรับแจ้งเบาะแสไว้ทั่วชุมชน หลังรับแจ้งแล้วก็จะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลถึงบ้านชนิดเช้าถึงเย็นถึงเพื่อปิดโอกาสไม่ให้บุคคลผู้นั้นมีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับยาเสพติดได้ รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดทั่วชุมชนเพื่อสอดส่องขบวนการค้ายาเสพติดและดูแลความปลอดภัยให้คนในชุมชนแบบเรียลไทม์อีกด้วย

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้