3จว.ใต้ร้าง!หวาดผวาคำขู่โจร ปิดร้านวันศุกร์ทั้งตลาด-ปั๊ม-รถโดยสารหยุดกิจการ สัญญานอันตราย-ปชช.ไม่เชื
นำเข้าเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2555 โดย pop
อ่าน [58540]  

3จว.ใต้ร้าง!หวาดผวาคำขู่โจร ปิดร้านวันศุกร์ทั้งตลาด-ปั๊ม-รถโดยสารหยุดกิจการ สัญญานอันตราย-ปชช.ไม่เชื่อมือรัฐ.....

 

3จว.ใต้ร้าง!หวาดผวาคำขู่โจร
ปิดร้านวันศุกร์
ทั้งตลาด-ปั๊ม-รถโดยสารหยุดกิจการ
สัญญานอันตราย-ปชช.ไม่เชื่อมือรัฐ

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าขั้นเลวร้ายอย่างหนัก โดยได้มีใบปลิวและข่าวลือขึ้นในพื้นที่อ้างว่าเป็นคำประกาศเตือนของกลุ่มผุ้ก่อความไม่สงบให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมหยุดทำงาน และหยุดค้าขายทุกวันศุกร์ หากไม่เชื่อฟังก็จะไม่รับประกันความปลอดภัย ซึ่งกระแสข่าวดังกล่าวสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

หวาดผวาโจรใต้แห่ปิดร้านวันศุกร์
จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวในพื้นที่ พบว่าในวันแรกที่กลุ่มโจรใต้ประกาศไม่รับรองความปลอดภัยปรากฎว่าในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองนราธิวาสและอำเภอรอบนอกอย่าง เช่น อ.ระแงะและอ.ยี่งอ พบว่า ถนนหนทางสายหลักและสายรอง มียานพาหนะผ่านไปมาบนท้องถนนบางตา ขณะที่ปั๊มน้ำมันหลายแห่งได้หยุดบริการ

ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าสดและอาหารแห้ง เช่น ตลาดสด ตลาดนัดและร้านมินิมาร์ท เนื่องจากหวาดกลัวจะถูกกลุ่มผู้ไม่หวังดีทำร้าย นอกจากนี้ แม้แต่ระบบการขนส่งมวลชนพบว่า รถยนต์ตู้โดยสารวิ่งระหว่างสถานีขนส่งนราธิวาส ไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ทั้ง สุไหงโก-ลก ปัตตานี ยะลาและอ.หาดใหญ่ ซึ่งมีกว่า 150คัน ได้หยุดวิ่งให้บริการกว่า 100คัน เหลือเพียง 40-50คันเท่านั้น

ตลาดนราธิวาสเงียบเหงา
ด้าน นายจำนัล เหมือนดำ นายอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ลงติดตามบรรยากาศการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าในพื้นที่รอบเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยบริเวณตลาดสดหลังโรงแรมเก็นติ้งพบว่า ร้านค้าส่วนใหญ่โดยเฉพาะที่ขายอาหารสด อาทิ เนื้อไก่ เนื้อวัว อาหารทะเลและผักสด ของพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยมุสลิม มีการปิดร้านจำนวนมาก ขณะที่ร้านค้าของผู้ประกอบการชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิมอีกส่วนหนึ่ง ยังเปิดร้านตามปกติ

ส่งเจ้าหน้าที่คุมเข้มปลอดภัย
นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวมั่นใจว่าเป็นเพียงข่าวลือที่สร้างกระแสขึ้นจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีเพื่อหวังให้เกิดผลกระทบกับธุรกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่พบใบปลิวหรือหลักฐานอื่นใดที่ยืนยันว่ามีการสั่งการอย่างเป็นรูปธรรมของกลุ่มเครือข่ายใด จึงขอวอนให้พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือที่เกิดขึ้น โดยหากผู้ใดที่มีความประสงค์จะเปิดร้านในทุกวันศุกร์ก็สามารถเปิดได้ตามปกติโดยตนมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบลงพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับตลาดสดและแหล่งจำหน่ายสินค้าในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลกอย่างทั่วถึงแล้ว

ยะลาไทยพุทธไม่กี่คนขายของ
ส่วนที่บริเวณตลาดสดรถไฟยะลา เขตเทศบาลนครยะลา พ.อ.นพพร เรือนจันทร์ รอง ผบ.ฉก.ยะลา พร้อม พ.อ.รุ่งโรจน์ ถุงเป้า รอง ผบ.ฉก.ยะลาและทหารหน่วย ฉก.ยะลา กว่า 50นาย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ยังเปิดร้านจำหน่ายสิ่งของปรากฎว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เพราะพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นมุสลิมต่างหยุดขายของ มีเพียงพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นคนไทยพุทธเท่านั้นที่ยังเปิดร้านขายของอยู่ แต่มีพ่อค้าแม่ค้าไทยพุทธที่เกรงกลัวได้หยุดขายของด้วย

จนท.ต้องลงพื้นที่ให้กำลังใจ
ขณะที่ พ.อ.รุ่งโรจน์ ถุงเป้า รอง ผบ.ฉก.ยะลา กล่าวว่า การมาตลาดสดรถไฟยะลาก็เพื่อมาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าที่ออกมาขายสิ่งของ เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือให้พ่อค้าแม่ค้าหยุดขายของในวันศุกร์ หากไม่เชื่อจะไม่รับรองความปลอดภัย ซึ่งเชื่อว่ากระแสข่าวดังกล่าว ก็เป็นเพียงการข่มขู่เท่านั้น เพราะเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ได้วางมาตรการเข้มในการดูแลความปลอดภัยพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของเข้มงวดอยู่แล้ว แต่ยังมีผู้ประกอบการบางรายที่ปิดกิจการ เพราะไม่เชื่อมั่นความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่นอกเมืองในพื้นที่ตามตำบล หรืออำเภอต่างๆที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้ปิดทำการ เช่น ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านเซเว่นอีเลฟเว่น อ.รามัน ก็หยุดขายของเช่นกัน

ตลาดปัตตานีหยุดทั้งจังหวัด
ส่วนบรรยากาศทั่วไปใน จ.ปัตตานี เป็นไปเอย่างงียบเหงา เพราะร้านค้าส่วนใหญ่หยุดทำการ ยกเว้นร้านค้าของคนไทยเชื้อสายจีนยังเปิดปกติ โดยเฉพาะร้านทองเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ร้านแว่นตาท๊อปเจริญ ยังเปิดตามปกติ ส่วนร้านข้าวแกงที่วางขายกระจายทั่วจังหวัด วันนี้กลับไม่มีแม่ค้านำมาขายเลย โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ทำให้ถนนในเมืองโล่งเป็นพิเศษ เพราะคนไม่ออกเดินตลาด นับเป็นเหตุเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย ในส่วนของตลาดสดเทศวิวัฒน์ ตั้งอยู่ตรงข้ามห้างไดอาน่า ปิดเงียบทั้งตลาด มีแม่ค้าตั้งแผงขายปลาดุกกับผักสดและพ่อค้าขายเนื้อหมูแค่ 2ราย โดยทั้งสองพูดเสียงหนักแน่นว่า ไม่เชื่อข่าวลือและไม่กลัวข่าวลือเพราะเราไม่ได้ไปทำผิด หรือไปทำร้ายใคร เราคนทำมาหากิน ทำให้ร้านของทั้งสองขายดี

ปั๊มน้ำมันนอกตัวเมืองไม่ขาย
เช่นเดียวกับที่ตลาดสดเทศวิวัฒน์ เป็นตลาดกระจายสินค้าสู่ชุมชนต่างๆของ จ.ปัตตานี ตลอดจนส่งไปไกลถึง จ.ยะลาและจ.นราธิวาส จำพวกสินค้าปลา ปู กุ้ง พืชผักและผลไม้เกือบทุกชนิด โดยทุกวันจะมีแม่ค้ามารับสินค้าดังกล่าวไปจำหน่ายกันคึกคัก จนทำให้ทุกเช้ารถติดเพราะเต็มได้วยผู้คนที่เดินตลาดจำนวนมาก แต่ภาพวันนี้กับภาพเมื่อเดือนที่แล้วต่างกันสิ้นเชิง เพราะร้านค้าปิดหมด นอกจากนี้ ปั้มน้ำมันรอบนอกยังหยุดให้บริการด้วย

อดีตผวจ.จี้ฟื้นความเชื่อมั่น
นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล อดีต ผวจ.ปัตตานี ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า บรรยากาศในตลาดและย่านการค้าหลายจุดเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เพราะหยุดขายสินค้าเกือบหมด เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้รู้สึกตกใจ เพราะถือเป็นสัญญาณน่าเป็นห่วงอย่างมาก ประกอบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดเหตุคาร์บอมบ์ที่ อ.สายบุรี ยิ่งตอกย้ำความหวาดผวาจนขาดความเชื่อมั่นในการเปิดกิจการวันศุกร์ เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย

"รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งเรียกความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการร้านค้าให้ได้ เพราะวันนี้แทบทุกรายมีแต่ความกลัวและความกังวล จนไม่มีใครเชื่อคำชี้แจง หรือสิ่งที่ข้าราชการระดับสูงพูด เพราะไม่มีหลักประกันใดที่จะการันตีความปลอดภัยให้ชาวบ้านได้"นายนิพนธ์ กล่าว

ผู้นำศาสนายันไม่ห้ามทำงาน
นายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้นำศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การหยุดทำกิจกรรมใดๆในวันศุกร์ ตามหลักศาสนาอิสลามไม่มีเรื่องนี้ โดยบัญญัติตามศาสนาอิสลามทุกวันถือเป็นวันที่ดีในการประกอบอาชีพ ดังนั้นการห้ามไม่ให้ประกอบอาชีพในวันศุกร์ ยืนยันว่าไม่มีในคำสอน การประกอบศาสนกิจในวันศุกร์นั้น มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาเที่ยง ซึ่งคำสอนระบุไว้ว่า ต้องไปทำละหมาดในวันศุกร์เท่านั้น ซึ่งใน 1เดือน คือมีวันที่สำคัญที่สุดคือวันศุกร์

ผู้นำสังคมเผยโรงเรียนคิวต่อไป
นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา ในฐานะประธานสภาประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ร้านค้า 3จังหวัดชายแดนภาคใต้หยุดกิจการในวันศุกร์ ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความหวาดกลัวของประชาชน ที่สำคัญคนในพื้นที่ไม่มั่นใจในกลไกและอำนาจรัฐที่พยายามกระตุ้นให้ประชาชนเปิดร้าน ผู้ประกอบการต่างกลัวคำขู่ของคนร้ายมากกว่า เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถการันตีสวัสดิภาพของคนในพื้นที่ได้ว่าจะปลอดภัยหรือไม่ หากเปิดร้านขายของวันศุกร์ รัฐต้องคิดทบทวนว่า เกิดอะไรขึ้นในพื้นที่

"ผมห่วงว่าหลังจากใช้ความหวาดกลัวควบคุมให้ร้านค้าหยุดวันศุกร์ได้แล้ว เป้าหมายต่อไปจะเป็นอะไร โดยขณะนี้มีข่าวลือสะพัดว่า โรงเรียน หรือสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาคือเป้าหมายลำดับต่อไป หากเป็นเช่นนั้นจริงขอบอกเลยว่า อันตรายมาก"นายประสิทธิ์ กล่าว

แม่ทัพ4ชี้บิดเบือน-แฝงประโยชน์
พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่4 กล่าวว่า การห้ามไม่ให้ขายของวันศุกร์นั้น ต้องหันกลับไปดูหลักปฏิบัติของท่านศาสดาใหม่ ต้องทบทวนใหม่ ซึ่งพี่น้องประชาชนชาวมุสลิมก็รู้ดีว่า การไม่ให้ขายของในวันศุกร์ไม่ใช่หลักศาสนาอิสลาม แต่เป็นเรื่องที่กลุ่มคนใช้ความรุนแรงควบคุมฝูงชน และเอาหลักความเชื่อมาใช้ในทางที่ผิด ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ภาครัฐก็ได้เพิ่มมาตรการเต็มความสามารถและประสานไปยังพลเรือน ตำรวจ ทหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่พี่น้องจะต้องเลิกหวาดกลัวกับสิ่งพวกนี้ เพราะหลายปีที่แล้วก็ได้ประกาศไม่ให้ขายในวันศุกร์มาแล้ว แต่กลุ่มคนร้ายก็ยังก่อเหตุอีก เพื่อสร้างความทุกข์ให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์

ศอ.บต.จี้ผวจ.ทำความเข้าใจปชช.
ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอบต.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่นิ่งนอนใจ มีการสั่งการให้ นาย อภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ผวจ.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย หรือบุคคลที่ประชาชนในพื้นที่เชื่อถือ ร่วมประชุมหารือเพื่อประชาสัมพันธ์และชี้แจงรายละเอียดให้ประชาชนทราบ เพราะคนที่เดือดร้อนหนักก็คือพี่น้องประชาชนทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม ไม่มีใครที่จะสั่งให้หยุดได้ เพราะที่นี่แผ่นดินไทย คือประชาธิปไตย ใครใคร่ค้า ค้า ใครใคร่ซื้อ ซื้อ จึงอยากฝากประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อข่าวลือนี้

“บิ๊กอ๊อด”จับตาใบปลิวโจรข่มขู่
ทางด้าน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงเหตุโจรใต้วางระเบิดที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาศ ทำให้นักเรียนหญิงบาดเจ็บ 2ราย ว่า เป็นกลุ่มเดิม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขอให้คุ้มครองแบบใหม่ โดยต่อไปให้รถเจ้าหน้าที่ตามหลังและให้รถนักเรียนนำหน้า อย่างไรก็ตาม วันนี้ต้องดูสถานการณ์ก่อน เนื่องจากมีการแจกใบปลิวว่า วันศุกร์ห้ามค้าขายใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราต้องดูว่า ความกลัวมีแค่ไหน แต่หากหยุดค้าขายกันจริงๆ ก็จะให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงวัฒนธรรม เข้าไปดูแล

ส่ง”ภาณุ”ลงพื้นที่หาความจริง
รองนายกฯกล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้ส่ง นายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เคยเป็นเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มาร่วมงานกับตน โดยจะสั่งการให้ลงไปดูและแก้ปัญหาเรื่องใบปลิวห้ามค้าขายของกลุ่มก่อความไม่สงบ กลุ่มบุคคลที่แจกใบปลิวคือ กลุ่มที่ไม่ยอมเจรจาและจะต่อสู้ ใช้ความรุนแรงอย่างเดียว โดยหากพบเบาะแสหน่วยที่รับผิดชอบจะปฏิบัติการตรวจค้นและดึงตัวมาทันที

นร.หญิงโดนบึ้มดีขึ้น1-ทรงตัว1
ดร.อาดุลย์ พรมแสง ผอ.พื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต2 เปิดเผยว่า เหตุการณ์นักเรียนหญิงโรงเรียนร่มเกล้า ถูกระเบิดบาดเจ็บนั้น ส่งผลกระทบจิตใจครูและนักเรียนอย่างมาก แต่ช่วงวันที่1-5ตุลาคมนี้ โรงเรียนต้องสอบปลายภาคเรียนที่1 ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครู จึงยืนยันจะเปิดเรียนตามปกติเพื่อไม่ให้กระทบนักเรียน จึงมอบหมายให้ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่ประสานนายอำเภอทั้ง 5อำเภอและฝ่ายความมั่นคงให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดยิ่งขึ้น สำหรับอาการบาดเจ็บของ ด.ญ.สีตีนูรียะ บากา นักเรียนชั้น ม.3/2 ยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ส่วน น.ส.นาเดียเจ๊ะฮามะ นักเรียนชั้น ม.5/2 ปลอดภัยแล้ว

จ่อยิง2ผัว-เมียชาวยะลาดับ
สำหรับเหตุร้ายในพื้นที่นั้น เวลา 08.15น.ศูนย์วิทยุ สภ.รามัน จ.ยะลา รับแจ้งว่า พบศพ นายมูดอ มะลี อายุ 60ปีและนางสะมา โซ๊ะซู อายุ 61ปี สองสามี-ภรรยา อยู่บ้านเลขที่295/2 ม.3 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา มีอาชีพรับจ้างกรีดยาง เสียชีวิตอยู่ในสวนยางพื้นที่ ม.1 ต.บาลอ อ.รามัน จึงรุดไปตรวจพบว่า ที่ขนำกลางสวนยางมีศพผู้หญิงถูกยิงเสียชีวิต 1ราย ห่างไป 10เมตรพบศพชายนอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นยางอีก 1ราย โดยมีปลอกกระสุนปืนขนาด.22และ9มม.รวม 9ปลอกตกอยู่ เหตุสังหารโหดดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณเที่ยงคืนวันที่ 27กันยายนที่ผ่านมา เชื่อว่ามุ่งสร้างสถานการณ์

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้