'มวยไทย'ไปธุรกิจโลก!
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2555 โดย pop
อ่าน [58537]  

'มวยไทย'ไปธุรกิจโลก!.....

  •  

 

'มวยไทย'ไปธุรกิจโลก!

: มวยไทย ไปธุรกิจโลก :

 

หลายคนคงเคยได้ยินและคิดถึงกันแต่คำว่า “มวยไทยจะไปมวยโลก” ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นการกล่าวถึงกีฬามวยไทยในแง่กีฬาเพียงด้านเดียว แต่หากจะพูดถึงมวยไทยในทุกวันนี้ คงต้องคำนึงถึงทั้งในด้านของการกีฬาและในด้านของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจมวยไทยในระยะสิบปีมานี้ เติบใหญ่สร้างรายได้เข้าประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อมมากมายแยกออกมากล่าวถึงมวยไทยในแง่ของกีฬาที่จะก้าวไปสู่ความเป็นสากลเป็นประเด็นแรก ในประเด็นนี้ถ้าจะเอากันอย่างจริงจัง ถึงขั้นก้าวไปสู่โอลิมปิกหรือกีฬาระดับอาชีพของโลกคงไม่ง่ายนัก หากกติกาการแข่งขันมวยไทยยังไม่สามารถทำให้เป็นมาตรฐานได้ ประเด็นนี้คนที่อยู่นอกวงการหรือคนที่ชมมวยไทยในแบบกีฬาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพนันคงยากที่จะเข้าใจ

แต่สำหรับคนที่เข้าข่ายเซียนมวยน่าจะรู้ดีว่า ตราบใดที่มาตรฐานการตัดสินของกรรมการในสามสนามมวยหลัก คือ ราชดำเนิน ลุมพินี และสนามมวยอ้อมน้อย ยังคงยึดแนวทางการให้คะแนนที่ต่างกันออกไป ก็คงยากที่จะให้คนนอกวงการโดยเฉพาะชาวต่างชาติเข้าใจได้ว่า ทำอย่างไรจึงจะเกิดผลแพ้ชนะในการเข้ามาเล่นกีฬามวยไทย

สิ่งที่ดูจะง่ายที่สุดสำหรับการเผยแพร่มวยไทยไปสู่โลกกว้างก็คือ การสร้างธุรกิจมวยไทยอย่างเต็มรูปแบบซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก เพราะทุกวันนี้เป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า มีค่ายมวยหลายแห่งที่ไม่ได้เปิดขึ้นมาเพื่อหวังผลทางด้านกีฬามวยเป็นหลัก แต่หวังผลทางด้านธุรกิจรับสอนมวยไทยให้แก่ชาวต่างชาติซึ่งได้ผลกำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่า ซึ่งก็ยังต้องทำการสร้างนักมวยส่งเข้าสู่การแข่งขันมวยไทยตามเวทีทั่วไป เพราะการมีนักมวยที่ได้รับตำแหน่งโน่นนี่นั่น ยังเป็นการประชาสัมพันธ์หรือเป็นตัวสร้างแรงดึงดูดที่ดีที่สุด

โลกนี้ถูกกำหนดโดยธุรกิจไม่เว้นแม้แต่กีฬา ดังนั้น เมื่อหันมามองในมุมของธุรกิจมวยไทยจะพบว่า มวยไทยออกไปสร้างรายได้นอกประเทศให้แก่คนไทยจำนวนมาก ทั้งในญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มียิมมวยไทยที่มีอดีตนักมวยไทย ไปรับจ้างเป็นโค้ชเป็นครูสอน มีรายได้ส่งกลับมาเลี้ยงครอบครัวทางเมืองไทยอย่างสบาย หรือมีแม้กระทั่งอดีตนักมวยไทยไปลงทุนหรือไปร่วมทุนสร้างชื่อเสียงและมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ในประเทศไทยเองเมื่อมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเกิดขึ้น หากเจ้ากระทรวงคิดได้คิดเป็นและมองเห็นทะลุช่องทาง ก็น่าที่จะให้การส่งเสริมค่ายมวยต่างๆ ให้ปรับปรุงเป็นยิมมาตรฐานเช่นที่ต่างประเทศมีกัน ด้วยการหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสนับสนุนด้านวิชาการทำยิมมวยไทย แนะนำการหาตลาดต่างประเทศที่จะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาฝึกฝนมวยไทย ซึ่งนอกเหนือจากจะได้ประโยชน์ทั้งท่องเที่ยวและกีฬาตามชื่อกระทรวงแล้ว ยังสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย สร้างงาน, สร้างเงินนำเงินเข้าประเทศได้ไม่แพ้การหารายได้จากทางอื่นๆ อีกด้วยครับ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้