Chevrolet Volt คือยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่เจ๋งพอตัว
นำเข้าเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2555 โดย pop
อ่าน [47024]  

Chevrolet Volt คือยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่เจ๋งพอตัว.....

 

มันจะดีจริงก็ต่อเมื่ออัตราภาษีรถยนต์นำเข้าแบบประหยัดพลังงานมีการลดระดับลงมาให้เหมาะสม รถ Chevrolet Volt คือยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่เจ๋งพอตัว เพียงแต่คนไทยยังคงต้องร้องเพลงรอกันต่อไป...

ภาษีรถยนต์นำเข้าที่พิกลพิการของประเทศไทยทำให้คนไทยไม่เคยได้สัมผัสกับรถยนต์ ประเภทของดีราคาปานกลาง รถประหยัดพลังงาน รถไฟฟ้าและอีโคคาร์เจ๋งๆ ที่มีวิ่งในญี่ปุ่น ยุโรปและอเมริกา ต้องเจอกับกำแพงภาษีนำเข้าที่สูงลิบจนทำให้ราคาค่าตัวพุ่งทะยานแตะระดับหลายล้าน หากรัฐบาลหรือผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการคิดกลไกของอัตราภาษีรถยนต์นำเข้า ที่เป็นรถประหยัดพลังงานและปล่อยมลพิษต่ำใช้มันสมองมากกว่านี้อีกสักนิด โดยปรับลดอัตราภาษีใหม่สำหรับรถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อน หรือรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ลูกผสมแบบ Hybrid แล้ว น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศ มากกว่าที่จะขาดรายได้ในส่วนของภาษี แต่กลับไปสิ้นเปลืองเรื่องการอนุรักษ์พลังงานในรูปของเชื้อเพลิง และสุขอนามัยที่ย่ำแย่ซึ่งแปรเปลี่ยนมาเป็นค่ารักษาพยาบาล จากมลภาวะที่เกิดขึ้นโดยรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบปกติและปล่อยของเสียมากจนเกินไป

รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่ต้องชาร์จไฟไว้ทั้งคืนและวิ่งได้แค่ระยะทางไม่เกิน 200 กิโลเมตร ทำให้รถยนต์ประเภทนี้ต้องพบกับปัญหาของการบริหารจัดการพลังงานในแบตเตอรี่ที่จะหมดลงอย่างรวดเร็วหากระยะทางเกินกว่าประจุไฟฟ้าที่แบตเตอรี่สามารถสำรองได้ มันคือเรื่องที่น่าอึดอัดเป็นอย่างยิ่ง หากคุณขับรถไฟฟ้าเพื่อไปทำธุระเพียงแค่จังหวัดระยอง แต่ต้องแวะค้างคืนตามโรงแรมเพื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ค่าย Chevrolet ลงมือพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีเครื่องยนต์สำหรับปั่นกระแสไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่ เพื่อทำให้ระยะการวิ่งไกลขึ้น รถไฟฟ้าดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า E-RVE Extended Range Electric Vehicle มันคือทางออกจากมุมอับของปัญหานี้อย่างแท้จริง รถไฟฟ้า Chevrolet Volt ใช้เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กน้ำหนักเบา เครื่องยนต์มีหน้าที่เพียงแค่เข้ามาช่วยปั่นไฟ โดยชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่เมื่อพลังไฟจะหมดลง ซึ่งเจ้า Volt คันนี้ จะสามารถวิ่งได้ระยะทางก่อนที่น้ำมันในถังหมดลงเกือบๆ 700 กิโลเมตรเลยทีเดียว

Chevrolet Volt คือยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าที่ใช้งานระยะไกลได้จริง มันเริ่มวางขายในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 2010 และมาถึงยุโรปในปี 2011 Chevrolet Volt เป็นรถยนต์ซาลูน 4 ที่นั่ง มีขนาดใหญ่โตกว่า Cruze เล็กน้อย และยังดูดีมากจากการออกแบบรูปทรงที่มีความทันสมัย สไตล์และรูปแบบของตัวรถถูกกำหนดโดยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานของอากาศที่ต่ำ จากการออกแบบให้ตัวถังมีความลู่ลมสูง ส่วนหน้าที่โค้งมน ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ซีนอนและกระจังหน้าแบบปิดทึบและสปอยเลอร์หน้าทรงเฉี่ยว กับบั้นท้ายที่ตัดสั้นแบบรถแฮตช์แบค 5 ประตู ทำให้มันดูดีมากๆ ทั้งตอนจอดและตอนวิ่ง หากคุณต้องขับรถไปทำงานทุกๆ วันเป็นระยะทางไป-กลับประมาณ 32 กิโลเมตร หรือไม่เกิน 64 กิโลเมตร คุณจะสามารถขับมันไปได้โดยไม่ต้องแวะเติมเชื้อเพลิง และหากต้องพาครอบครัวท่องเที่ยวเดินทางไกลในวันหยุด ก็ไม่ต้องกังวลใจว่าจะไปแย่งข้าวลิงกินกลางป่าจากปัญหากระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ที่จะหมดลงก่อนถึงจุดหมายปลายทางเหมือนรถไฟฟ้าทั่วๆ ไป เครื่องยนต์ขนาดเล็กจะเข้ามาทำหน้าที่ปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังแบตเตอรี่ ทันที่ที่เซ็นเซอร์ตรวจพบว่าไฟในแบตเหลือน้อยจนเกินไป มันดีและมีสมรรถนะเกินหน้าเกินตารถไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

รูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวเพรียวลม ส่งผลไปถึงความประหยัดเชื้อเพลิง รถ Chevrolet Volt ยังคงใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับ BMW คือการนำพลังงานความร้อนจากการเบรกแปรเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ความลู่ลมของมันจึงเข้ามาชดเชยการใช้พลังงานให้มีความคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ภายในห้องโดยสารออกแบบให้มีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบแนวคิดจากรูปแบบของอุปกรณ์ต่างๆ เช่นคอนโซลกับจอมัลติฟังก์ชั่น แผงหน้าปัดเป็นจอแสดงผลแบบสีที่คมชัดสุดๆ กราฟิกที่ใช้รวมถึงเสียงยามปรับเปลี่ยนโหมดการขับจะทำให้คุณหลงรักมันได้อย่างง่ายดายเหมือนการใช้โทรศัพท์ไอโฟน ระบบควบคุมการปรับอากาศภายในห้องโดยสารกับชุดเครื่องเสียงมีดีไซน์ที่โดนใจคนทุกวัยจากการเลือกโทนสีขาวสะอาดตา พร้อมด้วยการออกแบบปุ่มกับสวิตช์ควบคุมต่างๆ ที่ทำออกมาได้ดีมาก การตกแต่งในส่วนอื่นๆ ของห้องโดยสารมุ่งเน้นไปที่สีสันมันวาว ดูดีมีระดับ และใช้รูปแบบบนความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีด้วยความใส่ใจในทุกจุด ซึ่งจะเชื่อมโยงคนขับกับการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัว

Chevrolet Volt มีเครื่องยนต์เหมือนกับรถ Hybrid เช่น Toyota Prius / Honda Inside / Honda CRZ แต่มีความแตกต่างอย่างชัดเจนคือเครื่องยนต์ของมันไม่ได้ทำหน้าที่ในการส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อที่ใช้ขับเคลื่อน สมรรถนะของ Chevrolet Volt ออกมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่วางอยู่ตรงล้อคู่หน้า เครื่องยนต์จึงมีหน้าที่เพียงแค่ปั่นกระแสไฟฟ้าเข้าไปสำรองเอาไว้ยังแบตเตอรี่ และนี่คือที่มาของยนตรกรรมพลังงานทางเลือก หรือ E-RVE Extended Range Electric Vehicle ซึ่งมีระบบการขับเคลื่อนที่ตรงกันข้ามกับรถยนต์แบบ Hybrid หรือแม้แต่ Plug In Hybrid ซึ่งเครื่องยนต์ของมันจะยังคงส่งกำลังไปที่ล้อขับเคลื่อน ดังนั้นเครื่องยนต์จึงทำงานแทบจะตลอดเวลาและค่อนข้างสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่ายนตรกรรมแบบ E-RVE Extended Range Electric Vehicle อย่างเห็นได้ชัด รถ Chevrolet Volt ถูกพัฒนามาให้วิ่งได้ระยะทางถึง 64 กิโลเมตร ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ มอเตอร์มีกำลังมากถึง 150 แรงม้า เทียบเท่ารถยนต์ปกติที่มีปริมาตรความจุ 2,000 ซีซี ผลจากการทดสอบทางวิศวกรของ Chevrolet แจ้งมาว่า มันเพียงพอต่อการขับขี่ใช้งานแบบปกติทั่วไป เมื่อเจ้าของ Chevrolet Volt ขับกลับถึงบ้านในตอนหัวค่ำก็ยังสามารถเสียบปลั้กไฟเพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้าไปสำรองยังแบตเตอรี่ การชาร์จไฟแบบเร็วจะใช้เวลา 4 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จแบบปกติ จะใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ตัวรถจะพร้อมวิ่งไปได้อีก 64 กิโลเมตร ก่อนที่เครื่องยนต์จะติดตัวเองขึ้นมาเพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้าต่อไป การชาร์จกระแสไฟฟ้าโดยเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรของมัน จะช่วยทำให้คุณประหยัดได้ถึง 21.7 กิโลเมตรต่อลิตร

Chevrolet Volt มีน้ำหนักตัวมากถึง 1750 กิโลกรัม แม้มอเตอร์จะมีกำลังเพียงแค่ 150 แรงม้า แต่กลับให้ประสิทธิภาพของการขับเคลื่อนที่ดี มันค่อนข้างว่องไวและปราดเปรียวยามออกตัว รวมถึงการวิ่งความเร็วสูงอย่างต่อเนื่องด้วยความมั่นคงจากระบบรองรับที่ปรับเซตค่ามาเป็นอย่างดี เครื่องยนต์วางด้านหน้าและใช้การขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป แต่มีการทำงานของระบบต่างๆ ที่ทำให้มันมีความพิเศษมากกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าแรงดัน 350 โวลต์ ส่วนระบบไฟ ระบบเครื่องเสียงและชุดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสารเป็นแบบ 12 โวลต์ การควบคุมและสั่งงานผ่านระบบต่างๆ จึงจำเป็นต้องใช้หน่วยประมวลผลขนาดใหญ่ ส่วนชุดชาร์จกระแสไฟฟ้าใช้ได้ทั้งไฟบ้านแบบ 110 -220 โวลต์ กระแสไฟ 240 โวลต์ จะช่วยให้การชาร์จไฟเป็นไปอย่างรวดเร็วเพียง 4 ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่ิอนล้อคู่หน้ามีขนาดที่กะทัดรัดและมีน้ำหนักไม่มากนัก แรงบิด 370 นิวตันเมตร มากเกือบเท่ารถรุ่น Cruze ที่วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 16 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง บรรจุอยู่ในกล่องอะลูมินัมอัลลอยรูปตัวที วางตำแหน่งอยู่ตรงกึ่งกลางของตัวรถเพื่อการกระจายน้ำหนักที่ดี

หม้อน้ำของ Chevrolet Volt รับหน้าที่ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ แบตเตอรี่และระบบไฟฟ้า ส่วนเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรเบนซิน ใช้เชื้อเพลิง E85 และถูกเชื่อมต่อกับเจเนอร์เรเตอร์เพื่อช่วยในการปั่นกระแสไฟฟ้า รอบของเครื่องยนต์จะมีสมรรถนะสูงสุดที่ย่าน 3,000 รอบต่อนาที เมื่อผู้ขับขี่ยกคันเร่ง มอเตอร์ไฟฟ้าจะแปรเปลี่ยนมาเป็นเครื่องปั่นไฟ การเบรกทุกครั้งจะเกิดพลังงานที่จะแปรเปลี่ยนไฟเป็นกระแสไฟฟ้าแล้วประจุกลับไปเก็บยังแบตเตอรี่ วิศวกรของ GM สร้างรถคันนี้ขึ้นมาเพื่อความประหยัดอย่างแท้จริง หากคุณใช้มันเพียงวันละ 60 กิโลเมตร เครื่องยนต์ของ Chevrolet Volt แทบจะไม่ได้ทำงานเลยด้วยซ้ำเมื่อมันวิ่งถึงที่หมายก่อนที่ระบบจะสั่งการให้ติดเครื่องยนต์เพื่อชาร์จกระแสไฟฟ้า เครื่องยนต์ของ Volt จะสตาร์ตตัวเองและดับเป็นครั้งคราว การออกแบบให้ถังเชื้อเพลิงมีความแข็งแรงและสามารถกักเก็บเชื้อเพลิงได้เป็นระยะเวลานานๆ คือเป้าประสงค์ของพวกวิศวกรชาวอเมริกัน ส่วนชุดขับเคลื่อนของระบบวาล์วยังออกแบบให้สามารถทำงานในรอบที่คงที่ได้ดี


รถ Chevrolet Volt คันที่ GM นำมาให้ลองถึง 2 คัน 2 สี บนสนามทดสอบมอเตอร์สปอร์ตแลนด์นั้นวิ่งได้ดีมาก การขับขี่ที่น่าพึงพอใจของสื่อมวลชนในประเทศไทยเกิดจากความนุ่มนวลและความเงียบของมัน อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร ใช้เวลาไปเพียง 9.0 วินาที แบตเตอรี่ที่มีน้ำหนักมากถึง 180 กิโลกรัมวางตำแหน่งไว้ต่ำและอยู่กึ่งกลางของตัวรถทำให้การเข้าโค้งและเบรกอยู่ในระดับปกติทั่วไป ราคาค่าตัวที่แพงจนต้องส่ายหน้าของมัน เกิดจากกำแพงภาษีที่ค่อนข้างงี่เง่า สิ่งที่เจ้าของ Chevrolet Volt จะได้รับคือรถยนต์ประหยัดพลังงานที่มีสมรรถนะสูง เครื่องปรับอากาศที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าที่ให้ความรู้สึกได้เหนือกว่ารถแบบ Hybrid ทั่วไป รูปทรงที่สวยงามแปลกตา การห่างเหินจากปั๊มน้ำมันและชิ้นส่วนที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนอีกนับพันชิ้น ทั่วทั้งคัน รถ Chevrolet Volt ถูกสร้างขึ้นอย่างใส่ใจและมีการขับขี่ที่ดี มีระบบที่น่าทึ่งและสามารถใช้งานได้จริงโดยไม่ได้มีเพียงแค่เอาไว้คุยโม้กับเพื่อนฝูงเท่านั้น หลักใหญ่ใจความของรถคันนี้คือเทคโนโลยีของการขับเคลื่อนในอนาคตที่สามารถหาซื้อได้แล้วในตอนนี้ (แต่ไม่ใช่สำหรับประเทศไทย) มันดีและเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จนผู้ที่ออกกฎหมายควบคุมอัตราภาษีของรถยนต์นำเข้าในประเทศไทยต้องกลับมาทบทวนความล้าหลังที่กำลังกลายเป็นปัญหาด้านมลภาวะที่เมืองใหญ่ทั่วโลกต้องผจญอยู่ในขณะนี้.

 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้