ดีเอสไอสรุปสำนวนฟ้องแชร์ลอตเตอรี่สหกรณ์ครู
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2555 โดย สวรรค์มีตา..เวรกรรมมีจริง
อ่าน [58551]  

ดีเอสไอสรุปสำนวนฟ้องแชร์ลอตเตอรี่สหกรณ์ครู.....

 

ดีเอสไอสรุปสำนวนฟ้องแชร์ลอตเตอรี่สหกรณ์ครู

 

วันที่ 4 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้เชี่ยวชาญด้านคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน คดีแชร์ลอตเตอรี่ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเสนอต่ออธิบดีดีเอสไอแล้ว โดยมีผู้ต้องหาทั้งสิ้นจำนวน 87 คน ประกอบด้วยบริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญาในการจัดหาสลากกินแบ่งรัฐบาล 3 บริษัท  คือ บริษัท ศรีโสภา มาร์เก็ตติ้ง จำกัด , บริษัท เทวาสิทธิ์ พิฆเนศ จำกัด , บริษัท จัมโบ้ซัพพลาย แอนด์เซอร์วิส จำกัด และคณะกรรมการบริหารสหกรณ์อีก 13 สหกรณ์ ใน 10 จังหวัด คือ เลย , ชัยภูมิ, ร้อยเอ็ด, สกลนคร, กาฬสินธุ์, ยโสธร, ปทุมธานี, ราชบุรี, นนทบุรี,  สงขลา และเชียงราย 

โดยทั้งหมดจะถูกสั่งฟ้องในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 มาตรา 5, 10, 12 และ 15  ความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และยักยอกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 , 343, 352 ความผิดฐานฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฐานจำหน่ายเกินราคา  ทั้งนี้สำนวนคดีมีความหนาเกือบ 400 หน้า  โดยการสอบสวนที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนพิจารณาจากเจตนาเป็นหลัก

พ.อ.ปิยะวัฒก์  กล่าวต่อว่า  คดีดังกล่าวถือเป็นคดีฉ้อโกงที่มีผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก  โดยผู้เสียหายมีจำนวนกว่า 1,000 คน  ส่วนมูลค่าความเสียหายเฉพาะในส่วนของสหกรณ์รวมกว่า 7,000  ล้านบาท  ส่วนสมาชิกและประชาชนทั่วไปมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาท  สำหรับการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งขณะนี้คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้รับเรื่องเรียนจากสหกรณ์ต่าง ๆพร้อมเรียกประชุมสอบถามความคืบหน้าซึ่งปรากฎว่าตามกฎหมายสหกรณ์คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ชุดใหม่สามารถฟ้องร้องให้คณะกรรมการบริหารสหกรณ์ชุดเดิมรับผิดชอบทางแพ่งในการชดเชยค่าเสียหายได้ 

ด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวได้เสนอสำนวนสั่งฟ้องผู้ต้องหามาให้ตนแล้ว แต่เนื่องจากมีรายชื่อผู้ต้องหาจำนวนมากถึง 87 คน  จึงได้มอบให้พ.ต.อ.ญาณพล  ยั่งยืน  รองอธิบดีดีเอสไอ ดำเนินการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้งว่าจะสามารถกันผู้ต้องหาที่กระทำผิดเล็กน้อยไว้เป็นพยาน เพื่อให้มีหลักฐานมัดตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการฉ้อโกงประชาชน   ซึ่งเบื้องต้นมองว่าการสั่งฟ้องผู้ต้องหาจำนวนมากอาจเป็นการดำเนินคดีกับพยานในคดีเสียเอง.

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้