สธ.แก้กม.ขยายสิทธิรักษาฉุกเฉินฟรีขรก.-พนักงานอปท.
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2555 โดย pop
อ่าน [58523]  

สธ.แก้กม.ขยายสิทธิรักษาฉุกเฉินฟรีขรก.-พนักงานอปท. .....

สธ.แก้กม.ขยายสิทธิรักษาฉุกเฉินฟรีขรก.-พนักงานอปท.

 
Pic_273162

 

สธ.แก้กม.ขยายสิทธิเจ็บฉุกเฉินรักษาฟรี ครอบคลุมถึงพนักงาน-ข้าราชการอปท.ทั่วประเทศกว่า 4 แสนคน โดยเตรียมออกพ.ร.ฏ.ในการตั้งกองทุนดูแลสวัสดิการรักษาพยาบาลดังกล่าวให้คล้ายกับ 3 กองทุน คาดแล้วเสร็จใน 3 เดือน… 

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2555 นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อการขยายความครอบคลุมการให้บริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน และการคุ้มครองความมั่นคงสิทธิด้านการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่น ว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายสร้างความเสมอภาคของ 3กองทุน คือ สวัสดิการข้าราชการ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาทรักษาทุกโรค และประกันสังคม โดยเริ่มที่บริการเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาฟรี ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถดำเนินการครอบคลุมข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นจำนวน กว่า 400,000 คนได้

อีกทั้งสถานการณ์ปัจจุบันท้องถิ่นประสบปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาลโดยเฉพาะโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากท้องถิ่นต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเองเนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีกฎหมายและระเบียบเฉพาะ รวมทั้งการเบิกจ่ายค่ารักษาแยกส่วนแต่ละองค์กร และแตกต่างจาก 3 กองทุนซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงในเรื่องนี้จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้นโยบายสร้างความเสมอภาค 3 กองทุนคุ้มครองทุกคนอย่างแท้จริง ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทุกคนทุกสิทธิ

ในการประชุมได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า จะมีการตั้งกองทุนดูแลสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น โดยมีการออกเป็นพระราชกฤษฎีกาภายใต้มาตรา 9 ของพ.ร.บ.หลัก ประกันสุขภาพชาติ พ.ศ.2545 ที่ระบุขอบเขตของสิทธิรับบริการสาธารณสุขของบุคคลที่กำหนดขึ้นสำหรับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ รวมทั้งบิดา มารดา คู่สมรส บุตร หรือบุคคลอื่นใดที่ได้รับสวัสดิการการรักษาพยาบาลโดยอาศัยสิทธิของบุคคลจากหน่วยงานข้างต้นโดยให้คณะกรรมการมีหน้าที่จัดการให้บุคคลดังกล่าวสามารถได้ รับบริการสาธารณสุขตามที่ได้ตกลงกันการให้สิทธิรับบริการสาธารณสุขตาม พ.ร.บ.นี้ได้เมื่อใด ให้เป็นไปตามที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา

สำหรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ภายใต้กองทุนสวัสดิการนี้ เป็นการเห็นชอบร่วมกันระหว่างท้องถิ่น และ สปสช. ซึ่งจะคล้ายกับ 3กองทุน โดยงบประมาณกองทุนจะมาจากการกันเงินที่จ่ายอุดหนุนประจำปีให้อปท.ทุกแห่ง เพื่อใช้เป็นเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ สำหรับเรื่องสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการท้องถิ่น รวมทั้งจะมีการตั้งคณะทำงานประกอบด้วยท้องถิ่นทุกฝ่ายและหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องขึ้นเพื่อจัดทำรายละเอียดสิทธิประโยชน์ ร่างเป็นพระราชกฤษฎีกาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้จะได้นำข้อสรุปที่ได้ในการประชุมครั้งนี้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 3 เดือน

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้