ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มาจากการโกง..ชาวประชาจะอุ่นใจได้อย่างไร
นำเข้าเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2555 โดย โกงมา..โกงไป
อ่าน [58565]  

ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มาจากการโกง.....

ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่มาจากการโกง

 

ข่าวการทุจริตการสอบเพื่อรับบุคคลเข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนที่กำลังกลายเป็นข่าวครึกโครมในขณะนี้มิใช่เรื่องใหม่ และมิใช่เรื่องที่สังคมไทยไม่เคยรับรู้มาก่อน เพราะในความเป็นจริงเรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว นานเสียจนเกือบจะพูดได้ว่ากลายเป็นความผิดปกติที่กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมไทยไปแล้ว นานเสียจนตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของสังคมไทยต้องขึ้นป้ายขนาดใหญ่ไว้ตามหน้าหน่วยราชการของตำรวจเพื่อประจานความล้มเหลวเรื่องนี้ต่อสังคมไทย ทำนองว่า โปรดอย่าหลงเชื่อว่าจะมีผู้วิ่งเต้นให้ลูกหลานของท่านเข้าเป็นตำรวจได้โดยการจ่ายเงิน

หากจะถามว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการตำรวจไทยไม่เคยรู้ระแคะระคายเรื่องการทุจริตพรรค์นี้มาก่อนกระนั้นหรือ คำตอบก็น่าจะรู้ๆ กันอยู่แก่ใจเป็นอย่างดีอยู่แล้ว หรือหากจะถามให้ลึกไปกว่านั้นว่า ใครคือตัวการการทุจริตในเรื่องนี้ คำตอบก็น่าจะหนีไม่พ้นบุคคลที่มีส่วนพัวพันกับแวดวงตำรวจอีกนั่นแหละ และก็ต้องยอมรับด้วยว่าคนที่จะมีอำนาจรับบุคคลเข้าเป็นตำรวจได้ต้องมิใช่ตำรวจระดับปลายแถวด้วย ส่วนจะเป็นตำรวจยศบิ๊กเบ้งขนาดไหนนั้น ไม่มีใครรู้ดีเกินกว่าตำรวจ

ช่างเป็นเรื่องน่าสังเวชเสียจริงๆ ที่คนคนหนึ่งอยากจะทำอาชีพผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แต่ทว่ากลับใช้กรรมวิธีที่จะเข้าสู่อาชีพนี้ด้วยหนทางทุจริต หากเป็นเช่นนี้แล้วผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของไทย จะผิดแผกแตกต่างไปจากบรรดาโจรห้าร้อยอย่างไรกัน จริงอยู่ที่ผู้สมัครสอบตำรวจชั้นประทวนในครั้งนี้มิได้ทุจริตเสียทั้งหมด แต่ทว่าการจับทุจริตได้อีกครั้งในหนนี้ก็ย่อมแสดงให้เห็นว่ามีความไม่ขาวสะอาดในการสอบคัดเลือกผู้จะประกอบอาชีพตำรวจโดยปริยาย

ถามว่าทำไมจึงมีคนจำนวนหนึ่งยอมจ่ายเงินหลายแสนบาท เพื่อให้ลูกหลานของตนเองเข้าไปเป็นตำรวจชั้นประทวนที่กินเงินเดือนเพียงเดือนละไม่กี่พันบาท คำตอบนี้ก็คงไม่แตกต่างไปจากการที่นักการเมืองไทยจำนวนไม่น้อยยอมทุ่มเงินหลายร้อยล้านบาท เพื่อให้ได้ตำแหน่งสส. ทั้งๆ ที่สส.มีเงินตอบแทนเดือนละแค่เพียงหลักแสนเท่านั้น นั่นก็หมายความว่ามันต้องมีผลประโยชน์อันมิชอบจำนวนมหาศาลที่รอคอยอยู่ในเบื้องหน้าอย่างแน่นอน และก็ย่อมหมายความรวมไปถึงการสอบเข้ารับราชการในหน่วยงานอื่นๆ ด้วยที่ก็ไม่น่าจะสุจริตโปร่งใสและบริสุทธิ์ผุดผ่อง 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม

เหตุทุจริตครั้งนี้ ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ทำขึงขังประกาศว่า “ครั้งนี้สืบสวนสอบสวนโยงถึงใคร ดำเนินคดีหมด.... คนพวกนี้ทำไปทุกวงการ สร้างความเสียหาย ทำให้ได้คนที่ไม่ดีมาทำงาน...” กรณีทุจริตครั้งนี้คงสะท้อนให้สังคมไทยตระหนักเป็นอย่างดีอีกครั้งหนึ่งว่า แม้กระทั่งจะเสนอตัวเข้าไปเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์แต่ยังอุตส่าห์ทุจริตเข้าไป แล้วอย่างนี้จะมีตำรวจน้ำดีได้อย่างไร ในเมื่อจุดตั้งต้นของการเข้าเป็นตำรวจมันเลวเสียแล้ว เรื่องพรรค์นี้สามารถสะท้อนไกลไปถึงการเข้าสู่หนทางแห่งอำนาจของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ใน สตช.ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหัวกับหางย่อมส่ายไปในทิศทางเดียวกันเสมอ

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้