การจัดการกับ Big Data ทำให้ฝ่ายไอทีต้องเผชิญความท้าทาย
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2555 โดย julaju
อ่าน [58535]  

การจัดการกับ Big Data ทำให้ฝ่ายไอทีต้องเผชิญความท้าทาย.....

Pic_267228

 

เดลล์ เผยกระแสบิ๊กดาต้าเป็นความท้าทายของฝ่ายไอที ออกตัวช่วยใหม่ Fluid Data เสริมแกร่งสถาปัตยกรรม ช่วยบริหารจัดการสตอเรจยุคใหม่...

เมื่อเร็วๆ นี้ นายเอกราช ปัญจวีณิน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กระแสบิ๊กดาต้า (Big Data) ถือเป็นแนวโน้มสำคัญที่จะมีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การ์ทเนอร์ระบุว่าการเติบโตของข้อมูลในปี 2011 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 47 เท่า และมีข้อมูลเกิดขึ้น 1.8 หมื่นล้านกิกะไบต์ พร้อมกับคาดการณ์ว่าในปี 2016 จะต้องใช้พื้นที่ในการเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 850%

ทั้งนีิ้ Big Data เกิดจากปริมาณข้อมูลมหาศาลในระดับเทอราไบต์ การเข้าถึงข้อมูลใช้เวลานาน และข้อมูลซึ่งบางส่วนมีการจัดระเบียบและบางส่วนไม่ได้มีการจัดระเบียบ จึงมีความจำเป็นต้องมีการจัดระเบียบการเก็บข้อมูลและในบางองค์กรพัฒนาต่อยอดเพื่อทำการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ (business analytic) เพื่อสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ ขณะเดียวกัน การจัดการกับ Big Data ทำให้ฝ่ายไอทีต้องเผชิญความท้าทายเรื่องต่างๆ เช่น การเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล วิธีลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาข้อมูล การรักษาระดับการบริการตามที่ตกลงไว้ (Service Level Agreements) การทำตามกฎเกณฑ์และข้อกำหนดของรัฐบาลในการเก็บข้อมูลอย่างเคร่งครัด การเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนได้ ทั้งยังจำเป็นต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของดาต้าเบส สตอเรจและระบบการวิเคราะห์ข้อมูล

นายอีริค กัง ผู้จัดการโซลูชั่นสตอเรจ เดลล์ เอเชียใต้ กล่าวว่า เดลล์มีนวัตกรรมที่สามารถตอบสนองความท้าทายด้านไอทีในการจัดการสตอเรจด้วยสถาปัตยกรรม Fluid Data ที่เน้นประโยชน์ 3 ประการ คือ ประสิทธิภาพ ความคล่องตัวในการเข้าถึงข้อมูลได้ในเวลาอันรวดเร็ว และความพร้อมใช้งานของระบบแอพพลิเคชั่นและข้อมูลสารสนเทศ ทำให้ในอนาคตสามารถเก็บข้อมูลด้วย 1. เทคโนโลยีการขจัดข้อมูลซ้ำซ้อน (de-duplication) และการบีบอัดข้อมูล (compression) ไว้ในทุกๆ ส่วนของสตอเรจ ช่วยประหยัดเนื้อที่ในการเก็บข้อมูล 2. สามารถทำยูนิไฟด์ในระดับไฟล์ บล็อก และออบเจคท์ โดยการรวมระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดไว้เป็นผืนเดียว ช่วยให้การค้นหาข้อมูล 3. รวมระบบเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดเป็นผืนเดียว (Seamless server integration) และส่งข้อมูลถึงกันระหว่างเซิร์ฟเวอร์ได้โดยตรง (tier 0) และ 4. การรวมระบบทั้งหมดไว้บนคลาวด์ (Seamless cloud integration) และมองเห็นโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดเป็นผืนเดียว

นอกจากนี้ เดลล์ยังมีนวัตกรรมโซลูชั่นที่ตอบสนองต่อแนวโน้มของ Big Data คือ Dell Big Data Retention Solution โซลูชั่นในกลุ่มโซลูชั่นด้านสตอเรจ และ Dell Big Data Analytics Solution โซลูชั่นในกลุ่มด้านคลาวด์คอมพิวติ้ง เพื่อการทำวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ และมีรูปแบบการนำเสนอที่เรียกว่า Business Ready Solutions เพื่อให้ลูกค้าขึ้นระบบได้ทันที.

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้