เที่ยวอเมริกาวันที่สาม
นำเข้าเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2555 โดย ภัณฑ์รักษ์ พลตื้อ
อ่าน [58479]  

เรื่องราวที่ควรรู้ เรื่องที่อยากบอก เรื่องที่อยากเล่า เรื่องที่ไม่อยากเล่าแต่จำเป็นต้องเล่า ….....

เที่ยวอเมริกา วันที่สาม
                                ชีวิตของผมเริ่มปรับตัวได้ครับ หลับรวดเดียว จาก 3ทุ่ม ตื่นตี 3 ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ตื่นมาเรียบเรียงบอกเล่าเรื่องราวถึงคณะทั้งทางคอลัมน์นี้ และทางสังคมออนไลน์ Face Book ที่ใช้อยู่ รวมทั้งจัดระบบภาพถ่ายและอุปกรณ์ซึ่งคุณภรรยาซึ่งเป็นนางแบบประจำตัวย้ำนักย้ำหนาว่าต้องพร้อมเสมอสำหรับการถ่ายภาพให้คุณเธอ
                                คณะเราทั้ง 27 ชีวิต เป็นนักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาภาวะผู้นำทางการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร รุ่นที่ 5 (กระผมศึกษาอยู่ รุ่นที่ 4 คุณภรรยาเป็นผู้ติดตาม) รวมทั้งอาจารย์มี ผศ.ดร.วัฒนา สุวรรณไตรย์ ประธานสาขา เป็นหัวหน้าคณะ ผศ.ดร.ไชยา ภาวะบุตร (เทพบุตรรูปงามของสาขาเป็น Major Adviser ในการทำวิทยานิพนธ์ของข้าพเจ้าเอง รวมทั้งผู้ติดตามของท่าน) ผศ.ดร.วิจิตรา วงศ์อนุสิทธิ์ เป็น Staff  ในการจัดการของทริปนี้ รับประทานอาหารเช้าในโรงแรมที่พัก แล้วออกเดินทางไปเก็บตกบรรยากาศของกรุงวอชิงตันดีซี อีกครั้ง ระหว่างทางคุณต๊อกแต๊ก ไกด์อารมณ์ดีของ Cross Sky Tour ได้เล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับอเมริกาว่า อเมริกาจะให้ความสำคัญกับเวลามาก การนัดของคนอเมริกันจะต้องตรงเวลา การไม่ตรงเวลาถือเป็นการเสียมารยาทมาก และจะถูกมองว่าไม่มีความรับผิดชอบ ถูกตำหนิและถือเป็นเรื่องเลวร้าย ดังนั้นคณะเราจึงค่อนข้างระมัดระวังตัวเรื่องนี้มากเพราะคนขับรถเป็นอเมริกันครับ และการนั่งรถ Bus ของที่นี่จะมีข้อห้ามคือห้ามกินอาหารในรถ และเดินไปเดินมา สรวลเสเฮฮากันในรถนะครับ เขาจะมีกฎหมายห้ามไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเองนั่นแหละ
                                หลังจากเก็บบรรยากาศจนอิ่มตาแล้วคณะเราแวะชมพิพิธภัณฑ์การบินและอวกาศ ที่นี่จะจำลองบรรยากาศน่าศึกษาเรียนรู้มากครับ แสดงให้เห็นถึงความพยายามของมนุษย์ที่อยากจะบินได้เหมือนนก นำเสนอตั้งแต่อากาศยานสมัยแรกจนถึงกระสวยอวกาศในปัจจุบัน ตื่นตาตื่นใจไปกับเครื่องบินของจริงที่เลิกใช้แล้วในยุคต่างๆ พิพิธภัณฑ์ที่นี่ให้ความสำคัญกับการเป็นแหล่งเรียนรู้ของเด็กและผู้สนใจมาก ๆ เลยครับ มีทั้งของจริง ของจำลอง นำเสนอทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว อุปกรณ์จำลองที่แสดงให้เห็นถึงกลไกต่าง ๆ ที่ทำให้เครื่องบินลอยตัวได้อย่างเป็นรูปธรรม การเคลื่อนที่ของลมใต้ปีกที่เป็นแรงยกให้เครื่องบินลอยตัวได้ เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อน เครื่องบินในแต่ละยุคถูกนำมาผ่ายนต์เครื่อง แสดงให้เห็นถึงกลไกและการทำงานอย่างละเอียด ถึงตอนนี้แล้วนึกถึงนักเรียนบ้านเราครับ หากมีโอกาสได้มาศึกษาเรียนรู้ หรือบ้านเรามีสิ่งเหล่านี้ให้ศึกษาเรียนรู้ คงเกิดความรู้และเกิดแรงบันดาลใจ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้มากขึ้น
                                จบจากพิพิธภัณฑ์การบินและอวกาศ คณะของเราร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ ภัตตาคารอาหารจีน และนำคณะเดินทางสู่เมืองแฮร์รีสเบอร์คโดยรถของคณะ ซึ่งขับโดยคนขับชาวอเมริกัน ซึ่งตอนแรกดูเฮี๊ยบ มากกับกฎ กติกา แต่คณะของเรามียุทธศาสตร์ครับ ส่งคุณสมัย ชารมาลย์ นักศึกษาปริญญาเอก รุ่นที่ 5 ผู้อำนวยกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ซึ่งดูท่าทางเป็นผู้จะสามารถเจรจาภาษามะกันกับคุณโชเฟอร์ได้รู้เรื่องดีที่สุด เป็นคนเข้าไปแทรกซึม ตีสนิท ปรากฏว่าได้ผลครับ บางครั้งพวกเราแอบนำขนม ของขบเคี้ยวไปกินในรถ พี่แกคงมองเห็นแต่ก็เฉย คงเป็นเพราะอิทธิพลจากคุณสมัย ที่บอกไว้ตอนต้นนั่นเอง
                                ตอนบ่ายคณะเราเดินทางถึงเมืองแฮร์ริสเบิร์ค แล้วนั่งรถชมเมือง ซื้อของบ้างเล็กน้อย คำว่าเล็กน้อยของข้าพเจ้าคือแต่ละคนวิ่งกรูกันไปแย่งกันซื้อของอย่างกับเป็นของแจกฟรี ของแบรนด์เนมที่นี่ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับราคาขายที่เมืองไทย ขาช้อปตัวจริงทั้งหลายซื้อกันสนั่นแหลก อาทิลูกสาวบุญธรรมของข้าพเจ้าน้องอีฟ คุณกุลวดี ใกล้ฝน แห่งธนาคารกรุงไทย สาขาสกลนคร ตัวเล็กนิดเดียวแต่มีความสามารถพิเศษวิ่งช้อบได้อย่างรวดเร็ว และหาของตามใบสั่งได้ครบในเวลาจำกัด โอกาสต่อไปจะเล่าวีรกรรมของน้องอีฟอีกทีครับ วันนี้อาหารเย็นเป็นภัตตาคารอาหารไทย เจ้าของมาจากสุราษฎร์ธานี ได้กินอาหารไทยแล้วมีความสุขครับ เข้าพัก ณ โรงแรม Holiday Inn Express Harrisburg East อย่างมีความสุข หลับสบายครับ ไม่ลำบากกระเป๋าสตางค์ด้วย เพราะผมมีกลยุทธ์เวลาเดินเข้าห้างผมจะพยายามเดินห่าง ๆ คุณภรรยาครับ
                                เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของวันนี้คือ อเมริกาเขาจะจัดแหล่งช้อปปิ้งไว้นอกเมืองครับ ร้านแบรนด์เนม            ต่าง ๆ จะมาสร้างร้านค้าของตัวเองรวมกันไว้เป็นกระจุกเพื่อรองรับนักช้อปปิ้งทั้งหลาย พร้อมสรรพ ครบวงจรทั้งลานจอดรถ ร้านอาหาร และบริการต่าง ๆ ซึ่งต่างกับบ้านเราที่สร้างห้างสรรพสินค้าไว้ในตัวเมืองจึงเจอปัญหาจราจรรถติดอิลุงตุงนังครับ ดึกแล้วครับเก็บแรงไว้ก่อน พรุ่งนี้มีกำหนดไปชมน้ำตกไนแองการ่าที่เลื่องชื่อ ตอนต่อไปตั้งชื่อว่า อลังการแห่งสายน้ำ ครับ


กับนางแบบประจำตัวครับ

โดนประกบ...กระดิกตัวไม่ได้เลย

สบายใจแล้วเรา

ว้าว...แฟนใครบ้างนี่

มาก่อนเวลา...แบบมีภาวะผู้นำครับ

คุณต็อกแต๊ก...ไกด์อารมณ์ดีแห่งCross Sky Tour

ออกกำลังกายตอนเช้าครับ

ประชันโฉมงาม

ใครสวยกว่าใคร

ก่อนกินอาหารเย็นครับ

บนตึกเอ็มไพรสเตทส์

ประชันโฉมงามอีกคู่ ผู้ติดตามของข้าพเจ้า...ผู้ติดตา

แฟนใครไม่มีป้ายแขวนคอ

คู่สร้าง...คู่ไม่สม

ผมหลบไปแล้วครับ...สบายกระเป๋าล่ะเรา

ตากล้องคือข้าพเจ้าเอง

ผอ.สมัย ชารมาลย์ แห่งสพป.กาฬสินธุ์เขต 3

ข้างหลังคือกระสวยอวกาศจำลองครับ

การสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ของมนุษย์จากยานอพอลโล่ 11

กระสวยอวกาศที่ปลดระวางแล้ว

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้