'มทร.อีสาน'จัดรับน้องแบบมีธรรม
นำเข้าเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2555 โดย julaju
อ่าน [58530]  

'มทร.อีสาน'จัดรับน้องแบบมีธรรม .....

มทร.อีสาน รับน้องสร้างสรรค์ ชูอบรมคุณธรรมจริยธรรม หวังขัดเกลาจิตใจ กระตุ้น สร้างจิตสำนึก ความประพฤติที่ดีให้เกิดขึ้นแก่นักศึกษา พร้อมติวเข้มรุ่นพี่ ผู้นำนศ.เข้าใจแนวทางในการรับน้อง ตามประกาศศธ. ตั้งศูนย์ป้อมปรามรับน้องใหม่ รับแจ้งปัญหาได้ตลอด 24 ชั่วโมง เชื่อกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์ 5-23 มิ.ย.นี้ ไร้ความรุนแรง

 

             29พ.ค.55 ผศ.ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)อีสาน เปิดเผยถึงนโยบายการรับน้องในปีการศึกษา2555 ว่า ปีนี้ ทางมทร.อีสาน ได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์ ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เรื่อง การจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่และประชุมเชียร์ในสถาบันอุดมศึกษา โดยทางมหาวิทยาลัยได้มีการกำหนดการจัดกิจกรรมไว้ 2 ส่วน คือ ส่วนแรก จัดโครงการพัฒนาศักยภาพของผู้นำนักศึกษา ได้แก่ กลุ่มองค์กรนักศึกษา สภานักศึกษา สโมสรนักศึกษา และผู้นำชมรมต่างๆ ในวันที่ 25-27 พ.ค.2555 เพื่อทำความเข้าใจกับผู้นำนักศึกษาให้ทราบถึงแนวทางในการจัดกิจกรรมรับน้อง ข้อห้าม ข้อปฎิบัติต่างๆ ตามที่ศธ.กำหนด อาทิ ต้องไม่ละเมิดสิทธิ ไม่มีการนำอบายมุขเข้ามาเกี่ยวข้อง ห้ามบังคับฝืนใจรุ่นน้อง และทุกกิจกรรมต้องได้รับการอนุญาติจากอาจารย์ และมีอาจารย์รับผิดชอบ เป็นต้น อีกทั้งยังมีการอบรมในการจัดทำโครงการต่างๆ

              ทั้งนี้ ส่วนที่ 2 โครงการ ก้าวแรกสู่มทร.อีสาน ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 มิ.ย. 2555 โดยเป็นการจัดกิจกรรมรับน้องส่วนกลางที่มหาวิทยาลัยจะจัดขึ้นทุกปี ให้นักศึกษาปี 1 ทุกคณะมารับน้องด้วยกัน สำหรับ มีการจัดกิจกรรมหลักๆ ได้แก่ ช่วงเช้า ตักบาตร และช่วงเย็นจะมีการทำบายศรีสู่ขวัญ เพื่อเป็นการสร้างความรักสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีความภาคภูมิใจในสถาบัน มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันฉันพี่น้อง รวมถึงเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงาม นอกจากนั้น รุ่นพี่ที่ผ่านการอบรมจะมีการจัดกิจกรรมแนะนำสิ่งดีๆ ให้น้องๆ รักสามัคคีกันมีทั้งหมด 5 ฐาน ส่วนการแยกจัดตามคณะนั้น จะมีการจัดอบรมคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักศึกษารุ่นน้อง โดยจะจัดทั้งหมด 3 วันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ จะเป็นการเชิญพระอาจารย์มาอบรมสั่งสอน ปลูกฝังการเป็นคนดี นักศึกษาที่ดี ลูกศิษย์ที่ดี และลูกที่ดีของพ่อแม่ ระลึกถึงจุดมุ่งหมาย เป้าหมายถึงอนาคตที่เข้ามาเรียนที่มทร.อีสาน เพื่อเป็นขัดเกลาจิตใจ กระตุ้น สร้างจิตสำนึก ความประพฤติที่ดีให้เกิดขึ้นแก่นักศึกษา และในระหว่างวันที่ 5-23 มิ.ย.2555 จะเป็นการจัดกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์ที่ทุกคณะจัดแยกตามคณะของตนเอง ภายใต้ขอบเขตตามประกาศของศธ. โดยจะมีอาจารย์ที่ปรึกษารับผิดชอบในการจัดกิจกรรม

              “ปีนี้ เรามีมาตรการดูแลการจัดกิจกรรมรับน้องและประชุมเชียร์ อย่างเข้มงวด และเป็นระบบ โดยนอกจากทุกกิจกรรมจะมีการสอดแทรกความรักสามัคคี การเคารพสิทธิ การช่วยเหลือ มิตรภาพระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องแล้ว ยังมีการจัดตั้งศูนย์ป้อมปราบรับน้องใหม่ ซึ่งหากมีปัญหา หรือต้องการปรึกษาสามารถแจ้งแก่รองอธิการบดี รองคณบดีทุกคณะ หรืออาจารย์ที่รับผิดชอบ คอยติดตาม ดูแล เฝ้าระวังได้ตลอด 24 ชั่วโมง และกำหนดให้จัดกิจกรรมรับน้อง วันปกติได้ตั้งแต่ 4 โมงเย็น -1 ทุ่ม และวันเสาร์ จัดกิจกรรมได้ทั้งวัน ซึ่งต้องจัดภายในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ห้ามจัดนอกสถานที่ ถ้าฝ่าฝืนจะมีบทลงโทษที่รุนแรง ส่วนโครงการที่นำเสนอเพื่อจัดกิจกรรมรับน้อง ต้องสร้างสรรค์ และได้รับการอนุมัติจากทางมหาวิทยาลัย รวมถึงรุ่นพี่ต้องเปิดโอกาส ยอมรับฟังรุ่นน้อง ภายใต้การดูแลแบบ พี่ ครู ร่วมดูแลนักศึกษา เพื่อให้เกิดความใกล้ชิดระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้องที่จะมาอาจารย์คอยดูแลอยู่ห่างๆ ดังนั้น การจัดกิจกรรมรับน้องของมทร.อีสานปีนี้ คาดว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะเชื่อว่านักศึกษารุ่นพี่เข้าใจ และปฎิบัติตามประกาศจากศธ.”ผศ.ชูชัย กล่าว

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้