ฮือฮา"พม่า"ฟื้นชีพ"ทางรถไฟสายมรณะ"สายเชื่อมต่อกับไทย
นำเข้าเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2555 โดย julaju
อ่าน [47483]  

.....

ฮือฮา"พม่า"ฟื้นชีพ"ทางรถไฟสายมรณะ"สายเชื่อมต่อกับไทย ปั้นเป็นเส้นทางศก.ดึงดูดนักท่องเที่ยววันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 12:15:50 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า พม่าได้เตรียมจะเปิดทางรถไฟสายมรณะที่เชื่อมต่อกับไทยอีกครั้ง หลังทางรถไฟดังกล่าวเคยถูกสร้างโดยเชลยสงครามจากการใช้แรงงานของกองทัพญี่ปุ่นที่รุกรานเอเชีย โดยที่ผ่านมา พม่าได้ศึกษาแผนเปิดทางรถไฟสายดังกล่าวที่มีความยาว 105 กิโลเมตร ที่เชื่อมผ่าน"ด่านเจดีย์สามองค์"ของไทย โดยกำหนดจะเริ่มเปิดในเดือนต.ค.โดยหลายประเทศจะช่วยเหลือพม่าในการเปิดทางรถไฟสายมรณะแห่งนี้ รวมทั้งทางการพม่าจะทำการสำรวจและเริ่มงานเปิดทางฯหลังหน้าฝน จากความช่วยเหลือของนานาชาติ

ขณะที่ทางรถไฟดังกล่าวจะกลายเป็นเส้นทางลำเลียงช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจให้แก่พื้นที่ชนกลุ่มยากไร้ โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อย "กะเหรี่ยง" โดยทางการพม่าจะเพิ่มการค้ากับไทยและทางรถไฟดังกล่าวยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย โดยก่อนหน้านี้ กบฏกะเหรี่ยงได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนม.ค.ถือเป็นข้อตกลงสำคัญครั้งใหญ่ของทั้งสองฝ่ายรายงานระบุว่า ทางรถไฟดังกล่าวสร้างโดยกองทัพญี่ปุ่นในช่วงปี 1942 เพื่อใช้ลำเลียงเสบียงจากไทยไปยังพม่า ก่อนเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อถูกทำลายโดยเครื่องบินสัมพันธมิตรในปี 1945 การสร้างรถไฟสายมรณะดังกล่าวได้คร่าเชลยสงครามกว่า 13,000 คนจากการใช้แรงงาน ขาดอาหาร และโรคระบาด ในช่วงการสร้างทางรถไฟเป็นเวลา 14 เดือน ยาว 424 กิโลเมตร ผ่านป่ารกและภูเขา จากคำสั่งของกองทัพญี่ปุ่น และประเมินว่า มีพลเรือนชาวเอเชีย 80,000-100,000 คน ถูกใช้แรงงานทาส และเสียชีวิตจากการสร้างทางรถไฟนี้
 
 

ฮือฮา"พม่า"ฟื้นชีพ"ทางรถไฟสายมรณะ"สายเชื่อมต่อกับไทย ปั้นเป็นเส้นทางศก.ดึงดูดนักท่องเที่ยว

วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 12:15:50 น.

Share17




 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ว่า พม่าได้เตรียมจะเปิดทางรถไฟสายมรณะที่เชื่อมต่อกับไทยอีกครั้ง หลังทางรถไฟดังกล่าวเคยถูกสร้างโดยเชลยสงครามจากการใช้แรงงานของกองทัพญี่ปุ่นที่รุกรานเอเชีย โดยที่ผ่านมา พม่าได้ศึกษาแผนเปิดทางรถไฟสายดังกล่าวที่มีความยาว 105 กิโลเมตร ที่เชื่อมผ่าน"ด่านเจดีย์สามองค์"ของไทย โดยกำหนดจะเริ่มเปิดในเดือนต.ค.โดยหลายประเทศจะช่วยเหลือพม่าในการเปิดทางรถไฟสายมรณะแห่งนี้ รวมทั้งทางการพม่าจะทำการสำรวจและเริ่มงานเปิดทางฯหลังหน้าฝน จากความช่วยเหลือของนานาชาติ

 

 

 

 

ขณะที่ทางรถไฟดังกล่าวจะกลายเป็นเส้นทางลำเลียงช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจให้แก่พื้นที่ชนกลุ่มยากไร้ โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อย "กะเหรี่ยง" โดยทางการพม่าจะเพิ่มการค้ากับไทยและทางรถไฟดังกล่าวยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย โดยก่อนหน้านี้ กบฏกะเหรี่ยงได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนม.ค.ถือเป็นข้อตกลงสำคัญครั้งใหญ่ของทั้งสองฝ่าย

 

รายงานระบุว่า ทางรถไฟดังกล่าวสร้างโดยกองทัพญี่ปุ่นในช่วงปี 1942 เพื่อใช้ลำเลียงเสบียงจากไทยไปยังพม่า ก่อนเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อถูกทำลายโดยเครื่องบินสัมพันธมิตรในปี 1945 การสร้างรถไฟสายมรณะดังกล่าวได้คร่าเชลยสงครามกว่า 13,000 คนจากการใช้แรงงาน ขาดอาหาร และโรคระบาด ในช่วงการสร้างทางรถไฟเป็นเวลา 14 เดือน ยาว 424 กิโลเมตร ผ่านป่ารกและภูเขา จากคำสั่งของกองทัพญี่ปุ่น และประเมินว่า มีพลเรือนชาวเอเชีย 80,000-100,000 คน ถูกใช้แรงงานทาส และเสียชีวิตจากการสร้างทางรถไฟนี้ 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้