โรคมะเร็งปอดยังเป็นโรคที่อยู่ในอันดับต้น ๆ
นำเข้าเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2555 โดย pop
อ่าน [58528]  

โรคมะเร็งปอดยังเป็นโรคที่อยู่ในอันดับต้น ๆ .....

โรคมะเร็งปอดยังเป็นโรคที่อยู่ในอันดับต้น ๆ หรือแถวหน้าของพวกมะเร็งด้วยกันที่พบได้บ่อย เป็นโรคที่มีความรุนแรง เมื่อพบแล้วการดำเนินของโรคจะไปค่อนข้างเร็ว ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงเร็ว หากจิตใจยังเข้มแข็ง ถือเป็นเรื่องปกติของชีวิต ใช้ชีวิตให้เป็นไปตามปกติ กินได้ นอนหลับดี คนรอบข้างให้กำลังใจ จะช่วยต่อให้อายุยืนยาวออกไปได้อีกนาน

มะเร็งปอด พบบ่อยในผู้อายุ 50-75 ปี 80% มักมีประวัติสูบบุหรี่มายาวนาน ราว 5% อยู่ในกลุ่มผู้ใกล้ชิดกับผู้สูบบุหรี่ ได้สูดควันอยู่บ่อย ๆ พบได้ทั้งชายและหญิง บางรายงานบอกว่าพบได้บ่อยในผู้ที่สูดดมกลิ่นสารแอสเบสตอส จากโรงงานผลิตผ้าเบรกรถยนต์ และอาจเกิดจากยีนภายในร่างกายจากพันธุกรรมได้

อาการ เวลามีอาการมักพบเลยระยะแรกแล้ว ที่พบเริ่มแรกมักพบในผู้ที่ตรวจร่างกายประจำปี ยังไม่มีอาการ ได้แก่ ไปเอกซเรย์ปอดแล้วเห็นเงาในปอดผิดปกติ จึงเริ่มค้นคว้าต่อจนพบวินิจฉัยได้ อาการที่พบ ได้แก่ ไอบ่อย ปอดอักเสบบ่อย ไอเป็นเลือด หายใจไม่ค่อยสะดวก เสียงแหบ ปวดศีรษะ ปวดกระดูก แล้วแต่โรคจะลุกลามไปยังอวัยวะใดของร่างกาย

การวินิจฉัยโรค จากภาพเอกซเรย์ทรวงอก เอาเสมหะไปตรวจหาเซลล์ที่ผิดปกติ ส่องกล้องเข้าดูในหลอดลม เอาชิ้นเนื้อมาตรวจ ตัดต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอไปตรวจ ไปจนถึงการเอกซเรย์แบบ MRI ดูที่ปอดและอวัยวะส่วนที่สงสัยว่าโรคจะลุกลามไปที่อวัยวะใด

การรักษา มีหลายแบบแล้วแต่จะพบอยู่ในระยะใด ในระยะเริ่มแรกผลดีทีี่สุดคือ การผ่าตัดเอาก้อนที่ปอดออก โอกาสจะมีชีวิตอยู่ได้นานเพราะเอาเนื้องอกต้นตอออกไป หากโรคลุกลามออกจากปอดไป มีน้ำในช่องปอด ต่อมน้ำเหลืองใกล้เคียงโต อวัยวะบางแห่ง เช่น ตับ สมอง กระดูก หากลุกลามไปถึง การรักษาอาจเปลี่ยนไป ได้แก่ รังสีรักษาหรือเคมีบำบัด หรือไม่ทำอะไรประคับประคองรักษาไปตามอาการที่เกิดขึ้นมา

การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ผู้ที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งของอวัยวะใดก็ตาม ถ้าสังเกตร่างกายให้ดี มักจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เช่น เบื่ออาหาร เพลีย น้ำหนักลดลง โดยไม่ทราบสาเหตุ มีก้อนที่ลำคอ และถ้ารู้ว่าเป็นอวัยวะใด เช่น ปอด ก็จะมีอาการของปอดมาร่วมด้วย ได้แก่ ไอ ไอเรื้อรัง มีเลือดปน หอบเหนื่อย เป็นต้น

ที่มาคุยเรื่องมะเร็งปอดวันนี้ เนื่องด้วยได้พบคนที่ชอบพอกัน เป็นอดีตระดับบริหารของ รพ.ราชวิถี เป็นชายอายุ 76 ปี เป็นนักกีฬา รูปร่างสมบูรณ์ดีมาตลอด ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาน้องสาวเป็นพยาบาลบอกว่าไอมาตลอด แนะนำให้ไปตรวจก็ไม่ไปบอกว่าคงเป็นหลอดลมอักเสบเรื้อรังไม่มีอะไร ด้วยความชะล่าใจอยู่ใกล้ชิดรู้จักกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแทบทุกคน แต่ไม่สนใจสุขภาพของตัวเอง จน 2 เดือนก่อนแวะไปตรวจที่สถาบันทรวงอก กรมการแพทย์ แพทย์บอกว่าเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลามแล้ว จึงได้มารักษาตัวที่ รพ.ราชวิถี ต่อ จากภาพ MRI และเจาะน้ำในปอดตรวจพบเซลล์มะเร็งปอด กระจายตัวเร็วมากไปที่ปอดอีกข้างหนึ่งและสมองแล้ว
 
การรักษาจึงเป็นเพียงประคับประคองไปตามอาการ เรื่องทางสมองได้รักษาทางรังสีครบตามกำหนดแล้ว น.อ.หญิงสุมาลี เพชรรุ่ง น้องสาว บอกว่า พี่ชายเป็นนักกีฬา ร่างกายสมบูรณ์ดีมาตลอด ไม่ค่อยสนใจเรื่องสุขภาพของตัวเองนัก บอกให้ไปตรวจก็ผลัดมาเรื่อย ชอบไปทำงานกุศลช่วยเหลือสังคมมาเสมอ เมื่อถูกบอกว่าเป็นมะเร็งปอด ก็ไม่ยอมรับบอกว่าไม่เป็นอะไร จะยิ้มแย้มแจ่มใสตลอด สุขภาพจิตดีมาก

คุณสมจิตต์ บุญเกิด หัวหน้าตึกพิเศษ อายุรกรรม รพ.ราชวิถีบอกว่าได้คุยกับญาติแล้วการรักษาขณะนี้เป็นการประคับประคองไปตามอาการ คนไข้มีกำลังใจดี เชื่อฟังคำแนะนำดีมาก

คนไข้รายนี้เป็นตัวอย่างอย่างดีที่แสดงให้เห็นว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น ไอบ่อย ไอนาน น้ำหนักลดลง ต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันที โรคนี้จะพบเริ่มแรกก็ยากอยู่แล้ว หากปล่อยเนิ่นนานจะทำให้โรคดำเนินไปมากขึ้น โอกาสที่เราจะได้รักษาให้มีประสิทธิภาพจะลดน้อยลงไปมาก

โรคมะเร็งไม่ว่าจะเป็นอวัยวะใด ผู้สูงอายุมีโอกาสจะพบได้บ่อย การได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของร่างกายว่ามีอะไรที่ผิดปกติไป รีบปรึกษาแพทย์เสียแต่เริ่มแรก จะช่วยให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น.

นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้