เหลือเวลาอีก 3 ปี "อาเซียนหนึ่งเดียว"จะเริ่มขึ้นไม่ใช่แค่พม่าที่ตื่นตัว
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2555 โดย ตื่นเถิดคนไทย..ไปทางไหนดี
อ่าน [58529]  

เหลือเวลาอีก 3 ปี "อาเซียนหนึ่งเดียว"จะเริ่มขึ้นไม่ใช่แค่พม่าที่ตื่นตัว.....

เราจะไปทางไหน

ผลการเลือกตั้งซ่อมพม่าไม่ว่าจะออกทางไหนจากกระแสความตื่นตัวย่อมสะท้อนว่าพม่าพร้อมจะตื่นจากภวังค์หลังจากหลับใหลมากว่า 50 ปีเพื่อเปิดประเทศสู่โลกใหม่ หากเทียบการเปิดประตูบ้านระหว่างพม่ากับเวียดนามแล้ว พม่าดูจะคึกคักกว่าหลายเท่า

เหลือเวลาอีก 3 ปี "อาเซียนหนึ่งเดียว"จะเริ่มขึ้นไม่ใช่แค่พม่าที่ตื่นตัว เพื่อนบ้านเกือบทุกประเทศต่างตื่นตัวอย่างคึกคักวางยุทธศาสตร์กันแล้วว่าจะไปทางไหนมีแต่ไทยที่ยังจมปลักความขัดแย้งทางการเมือง

ไม่ว่าจะเป็น "สิงคโปร์"ที่ถือว่า มีความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องธุรกิจการค้า การเงินมากที่สุด ก็วางยุทธศาสตร์ประเทศจะเป็น "เทรด แอนด์ไฟแนนซ์ ฮับ" จะเป็นศูนย์กลางการค้าการเงินระดับโลกในอนาคต

"มาเลย์"ก็ได้ประกาศนโยบายต่อสภาผู้แทนฯ กำหนดยุทธศาสตร์ประเทศด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ 12 ประเภท ส่วนอินโดนีเซีย ซึ่งมีจุดแข็งที่เป็นตลาดใหญ่ประชากรกว่า 200 ล้านคน ได้วางยุทธศาสตร์ประเทศ "โลว์คอสต์ ออโตโมทีฟ"

ฉะนั้นอย่าตกใจที่มีข่าว "ฮอนด้า"ลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซียและจะเป็นคู่แข่ง "ดีทรอยต์แห่งเอเชีย"ของไทยในอนาคต

ขณะที่ฟิลิปปินส์ ที่มีจุดแข็งทางด้านภาษาอังกฤษ คนมีความคิดสร้างสรรค์ จึงวางยุทธศาสตร์ประเทศเป็น "เซอร์วิส เอาต์ซอส"เป็นธุรกิจที่รับจ้างบริการต่างๆ อาทิ เป็น "คอลเซ็นเตอร์"ของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกเพราะได้เปรียบภาษา ปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่มักจะย้ายคอลเซ็น เตอร์มาอยู่ในต่างประเทศเพื่อลดต้นทุน ประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในเรื่องนี้คือ "อินเดีย"

หลายคนคงไม่รู้ว่า ภาพปกนิตยสารชื่อดังของโลก ไม่ว่าจะเป็น ไทม์ อีโคโนมิสต์ ส่งมาออกแบบปก ทำกราฟิก ดีไซน์ที่ฟิลิปปินส์ "เซอร์วิส เอาต์ซอส" จึงกลายเป็นยุทธศาสตร์ประเทศ

ส่วนไทยเราคงต้องหันมาดูศักยภาพตัวเองว่าจุดแข็งที่มีอยู่จะเค้นให้เป็นยุทธศาสตร์ประเทศได้อย่างไร รัฐบาลที่ผ่านๆ มากำหนดยุทธศาสตร์ไม่ซ้ำกัน คนใหม่มาก็โยนของเก่าทิ้ง เคยคิดจะเป็น "ครัวโลก"แต่ก็ไม่คืบ จะเป็น "เมดิคัลฮับ"ก็ไปไม่ถึงไหน สะเปะสะปะไปหมด

ขนาดลาวยังกำหนดยุทธศาสตร์เป็น "แบตเตอรี่แห่งเอเชีย"เพราะมีปริมาณน้ำมหาศาลสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าขายต่อประเทศเพื่อนบ้าน

คนอื่นเขารู้แล้วว่าจะไปทางไหน มีแต่เราที่ยังไม่รู้ตัวเองว่าจะเป็นอะไรดี
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้