"มะเร็ง" โรคร้ายอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนไทยปีละกว่า 60,000 คน
นำเข้าเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2555 โดย สมุนไพรช่วยได้
อ่าน [58532]  

"มะเร็ง" โรคร้ายอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนไทยปีละกว่า 60,000 คน.....

"มะเร็ง" โรคร้ายอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตคนไทยปีละกว่า 60,000 คน และอีกประมาณ 2 แสนคน ยังคงเผชิญกับโรคนี้อย่างทุกข์ทรมาน โดยยาที่ใช้รักษาโรคก็มีราคาแพงและยังมีผลข้างเคียงสูง

ปัจจุบันจึงมีการสรรหาทางเลือกใหม่ให้กับผู้ป่วย เพื่อให้เข้าถึงการรักษามากขึ้น ทั้งช่วยลดผลข้างเคียงได้ โดยหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ คือ "หญ้าปักกิ่ง" สมุนไพรที่มีการใช้มายาวนานในประเทศไทย แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย โดยนายณรงค์ สุทธิกุลพาณิช เป็นผู้ริเริ่มนำมาเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2515 หลังพบว่ามีผู้ที่หายจากโรคมะเร็งด้วยหญ้าปักกิ่ง

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร บอกว่า ข้อมูลจากประสบการณ์ของผู้ใช้หญ้าปักกิ่ง ที่นายณรงค์ได้รวบรวมไว้ ทำให้เกิดการวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการค้นคว้าเกี่ยวกับการออกฤทธิ์ทางยาของหญ้าปักกิ่ง เช่น มีการค้นพบว่า น้ำคั้นหญ้าปักกิ่งมีสารไกลคอสฟิงโกไลปิด (glycosphingolipid) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ต้านการก่อกลายพันธุ์ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิต้านทาน ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ และลดระดับน้ำตาลในเลือด

โดยมีรายงานการประชุมวิชาการของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่ระบุถึง "เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหญ้าปักกิ่ง" ซึ่งภญ.ปัทมา สุนทรศารทูล ได้นำเสนอผลการศึกษาทางคลินิกในผู้ป่วยมะเร็งหลังโพรงจมูก 10 ราย โดยให้ผู้ป่วยที่ได้รับการฉายแสงและเคมีบำบัดจำนวน 5 ราย ได้รับน้ำคั้นหญ้าปักกิ่ง ส่วนอีก 5 ราย ได้รับยาหลอก เพื่อทดสอบประสิทธิ ผลในการลดผลข้างเคียงจากการฉายรังสีและเคมีบำบัด

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ บอกด้วยว่า ด้านอาการสำคัญที่ใช้ในการประเมินผู้ป่วย คือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร แผลในปาก ปากแห้ง อ่อนเพลีย ปวดข้อและกล้ามเนื้อ ท้องเสีย ท้องผูก ผมร่วง และอาการไข้ ซึ่งมีผลปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับน้ำคั้นหญ้าปักกิ่งมีอาการข้างเคียงเหล่านี้น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับ ถึงแม้ในการศึกษาจะมีจำนวนผู้ป่วยน้อย แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าน้ำคั้นหญ้าปักกิ่งมีประสิทธิผลในการลดผลข้างเคียงของการฉายรังสีและเคมีบำบัดค่อนข้างชัดเจน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดการใช้สมุนไพรได้ที่ศูนย์ข้อมูล มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี โทร.0-3721-1289
 


คำบรรยายใต้ภาพ

หนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ คือ "หญ้าปักกิ่ง"

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้