คลายเครียดในที่ทำงานภายใน 5 นาที"ขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Health ]
นำเข้าเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2555 โดย ปล่อยวาง
อ่าน [47593]  

คลายเครียดในที่ทำงานภายใน 5 นาที"ขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Health ] .....

วิธีคลายเครียดในที่ทำงานภายใน 5 นาที"ขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Health ]

อ.ดร.แคตลีน ฮอลล์ ผู้อำนวยการสถาบันความเครียด (Stress Institute) มีคำแนะนำดังต่อไปนี้

(1). เบรคเสียบ้าง

•ถ้ารู้สึกเครียด นั่งนานเกิน 1-2 ชั่วโมง หรือรู้สึกปวดเมื่อย... น่าจะลองฟังเพลงดู (ถ้าทำได้), การฮัมเพลง หรือร้องเพลงเบาๆ ช่วยคลายเครียดได้ดี หรือถ้าไม่ชอบเพลง... ลองสวดมนต์สั้นดูน่าจะช่วยได้เช่นกัน
•การลุกขึ้นยืนดูรูปภาพบางอย่าง เช่น รูปเจ้าตัวน้อย รูปน้องที่บ้าน (น้องหมา น้องปลา น้องแมว ฯลฯ) ฯลฯ แล้วหอมลงไปที่รูปเบาๆ แบบนี้ช่วยได้เช่นกัน
•ฝึกหายใจช้าๆ (ไม่เกิน 10 ครั้ง/นาที) เป็นประจำ ควรทำจนชำนาญ เพราะจะช่วยคลายเครียดได้เร็ว
•การหาน้ำหอมเบาๆ... หยดลงไปแล้ว ยืนขึ้น สูดหายใจเข้าลึกๆ ค้างไว้ นับ 1-4 ช้าๆ แล้วหายใจออกก็ช่วยได้
•คนเรามีวิธีเบรคหรือพักระหว่างการทำงานไม่เหมือนกัน ทว่า... ควรระวังอย่าไปรบกวนคนอื่น และดูด้วยว่า ที่ทำงานอนุญาตให้ทำหรือไม่ด้วยเสมอ
•วิธีที่ทำได้สำหรับคนทั่วไป คือ ลุกขึ้นเดิน หายใจช้าๆ ลึกๆ เดินขึ้นลงบันได 1 ชั้น เข้าห้องน้ำ ล้างก๊อก-ล้างมือด้วยสบู่ ดื่มน้ำ แล้วกลับมาทำงานต่อ
(2). หาเรื่องขำขัน

•คุยหรืออ่านเรื่องโจ๊ก ขำขันสักเรื่อง
(3). คุยกัน

•พูดคุยหรือส่ง e-mail สั้นๆ สัก 2-3 ประโยคถึงกับเพื่อนหรือคนที่รู้ใจ... ความสัมพันธ์ดีๆ มักจะช่วยคลายเครียดได้
(4). รีดเอนดอร์ฟินส์

•เอนดอร์ฟินส์ (endorphins) เป็นกลุ่มสารความสุขที่หลั่งออกมาเมื่อคนเราออกแรง-ออกกำลัง หรือทำสมาธิ 
•ลุกขึ้นเดินเร็วๆ ขึ้นลงบันได 1 ชั้น หรือไม่ก็ทำท่ายืดเส้นยืดสายเบาๆ... ท่าที่ดีมาก คือ กำมือ-แบมือแรงๆ แล้วทำแบบนี้กับนิ้วเท้าแรงๆ 2-3 ครั้ง หรือไม่ก็ล้างก๊อก-ล้างมือด้วยสบู่ ใช้มือนวดมืออีกข้างหนึ่งแรงๆ พอมืออุ่นแล้ว รีบใช้มือที่อุ่นวางแนบใบหู คลึงใบหูเป็นรูปวงกลมจนใบหูอุ่นขึ้นเล็กน้อย
(5). เขียนอะไรลงไป

•ถ้ามีเวลาสักครู่... การเขียน บันทึก วาดแผนที่ หรือวาดภาพอะไรช่วยคลายเครียดได้ กลไกที่เป็นไปได้ คือ การเขียนดึงความสนใจออกไปจากเรื่องที่เครียด ทำให้การคิดวนซ้ำซาก หรือหมกมุ่นกับที่เครียดหยุดลง เปรียบคล้ายการหยุด "พายเรือในอ่าง" สักครู่หนึ่ง
(6). งีบสั้นๆ

•อ.ดร.วิลเลียม แอนโตนี มหาวิทยาลัยบอสตัน แนะนำว่า การนอนช่วงสั้นๆ (5-10 นาที) ช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจ ทำให้ประสิทธิผล ความตื่นตัว และสมาธิในการทำงานเพิ่มขึ้น
(7). เปลี่ยนเรื่องคิด

• เล่นเกมส์ หรือทำอะไรสนุกๆ ในเวลาสั้นๆ เพื่อให้ใจออกไปจากเรื่องที่เครียดสักครู่ แต่ต้องระวังเล่นเพลิน
(8). ชาสักถ้วย

•ชาแบบไหนก็ได้สักถ้วย ตามด้วยการเดินไปเดินมา ขึ้นลงบันได 1 ชั้น ช่วยเพิ่มการเผาผลาญกำลังงาน ลดเสี่ยงอ้วนด้วย ช่วยป้องกันโรคและพิษภัยสารพัดได้ด้วย
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้