โครงการทรูปลูกปัญญา
นำเข้าเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2555 โดย Chula
อ่าน [58520]  

โครงการทรูปลูกปัญญา .....

ตอนนี้เชื่อว่า คนที่มีโทรศัพท์มือถือคุ้นเคยกับการใช้ดาต้าเพื่อเข้าสู่โลกออนไลน์กันแล้ว อย่างน้อยก็ต้องใช้เพื่ิอเข้าสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์เช่น ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊กหรือวอชแอพ

แต่ในพื้นที่ชนบทการเข้าถึงเครือข่ายเหล่านั้นทำได้ยากลำบาก เข้าถึงได้แต่ความเร็วของการรับส่งข้อมูลอาจทำให้คนใช้งานแทบขาดใจ

โครงการทรูปลูกปัญญา ได้ต่อยอดโครงการจากเดิมที่จัดชุดอุปกรณ์เป็นจานรับสัญญาณดาวเทียมและอุปกรณ์เสริมให้โรงเรียนสำหรับเป็นสื่อการเรียนการสอน มาปีนี้ กลุ่มทรูได้จัดชุดอุปกรณ์ 3จี ทั้งแอร์การ์ด ซิมทรูมูฟ เอช 3จี พลัส และโปรแกรมไวท์เน็ต ให้โรงเรียนในโครงการปลูกปัญญาและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เทคโนโลยี 3จี กำลังเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของคนไทย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจะมีโอกาสเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3จีแบบไร้สาย

โรงเรียนบ้านหนองแวง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านหนองโสมงอ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นจุดแรกที่กลุ่มทรูได้นำบริการ 3จี เอช ติดตั้งให้โรงเรียนและสถานพยาบาลดังกล่าวได้เข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไร้สาย

นายลักษณพงษ์ ด้วงรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองแวง ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก บอกว่า ทางโรงเรียนมีห้องคอมพิวเตอร์ 1 ห้อง ใช้สอนนักเรียนตั้งแต่ ป.3-ป.6 ใช้วิธีหมุนเวียนเข้ามาเรียน หากเป็นช่วงพักเที่ยงหรือหลังเลิกเรียนก็จะเปิดให้นักเรียนใช้ส่วนตัวได้ แต่ไม่นานนัก เดิมนั้นจะใช้วิธีต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ ซึ่งช้ามาก และหลุดเป็นประจำ

“โครงการทรูปลูกปัญญา ได้นำแอร์การ์ด 3จีมาให้ โดยใช้วิธีต่อแอร์การ์ด 3 จี กับเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กของทางโรงเรียน ทำให้ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเร็วขึ้นมาก เฉลี่ยแล้วความเร็วต่อเครื่องอยู่ที่ 5-6 Mbps นักเรียนจึงค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่าย เร็วและเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้มากขึ้น ขอบคุณกลุ่มทรูที่มาติดตั้งให้”

ส่วนที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ โรงเรียนบ้านหนองแวง โครงการทรูปลูกปัญญา ได้ติดตั้งชุดอุปกรณ์ 3จี เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบคอนเฟอเรนซ์ วันนั้นมีคนไข้เบาหวาน ซึ่งมีแผลลุกลามมารักษาพอดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งสองท่าน ได้ใช้กล้องวิดีโอแคม เชื่อมต่อกับระบบ 3จี เพื่อให้คุณหมอในโรงพยาบาลประจำอำเภอ ได้วินิจฉัยและบอกวิธีรักษาได้ทันที

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบอกว่า เทคโนโลยี 3จี ที่กลุ่มทรูมาติดตั้งให้ ทำให้การตรวจรักษารวดเร็วขึ้น คุณหมอซึ่งประจำในตัวอำเภอหรือจังหวัด สามารถตรวจวินิจฉัยเบื้องต้นได้ทันที เห็นทั้งภาพและเสียง หากไม่รุนแรงมากก็สามารถจัดยาโดยไม่ต้องเดินทางเข้าตัวอำเภอ ก่อนจะที่จะมีแอร์การ์ด 3จี มาติดตั้งให้ ทางเจ้าหน้าที่จะใช้การสื่อสารกับแพทย์ผ่านทางวิทยุ

โครงการทรูปลูกปัญญา จะติดตั้งแอร์การ์ด พร้อมซิมทรูมูฟ เอช 3จี พลัส ให้กับโรงเรียนในโครงการทรูปลูกปัญญาทั่วประเทศ ให้ใช้ดาต้าแบบอันลิมิเต็ด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมโปรแกรมกลั่นกรองเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะต่อเด็ก หรือ โปรแกรมไวท์เน็ต ซึ่งจะทำหน้าที่บล็อกภาพหรือวิดีโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ประธานใหญ่กลุ่มทรู บอกว่า จะส่งมอบอุปกรณ์ 3จี ให้กับโรงเรียนในโครงการทรูปลูกปัญญาทุกแห่งภายในปีนี้ รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือสถานีอนามัยในพื้นที่ห่างไกล เพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร ปรึกษาวิธีรักษาคนไข้ กับแพทย์โรงพยาบาลในจังหวัด หรืออำเภอแบบเรียลไทม์ ผ่านเครือข่าย 3จี

สำหรับโรงเรียนในโครงการทรูปลูกปัญญา นอกจากจะได้รับชุดแอร์ดการ์ด 3จีแล้ว กลุ่มทรูจะจัดอบรมครูทั่วประเทศ เพื่อแนะนำการใช้ประโยชน์จากโปรแกรมชุดสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ รวมถึงสนับสนุนเทคโนโลยีและอุปกรณ์การสื่อเพื่อการศึกษา เช่น อุปกรณ์ยูเอสบี อีซี่ แค็บ สำหรับบันทึกรายการของทรูวิชั่นส์ลงเซิร์ฟเวอร์ของโรงเรียน เพื่อให้ครูและนักเรียนเลือกดูได้ภายหลังตามวิชาที่เรียน

ผู้คนในเมืองใหญ่ ใช้ดาต้า 3จี เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก แต่สำหรับในพื้นที่ชนบท อุปกรณ์สื่อสารมีความจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ชื่นชมในความตั้งใจของกลุ่มทรูที่พยายามลดช่องว่างทางเทคโนโลยีระหว่างเมืองและชนบท ให้ผู้คนได้รู้จักใช้ประโยชน์จากโลกอินเทอร์เน็ต  ชื่นชมจริง ๆ.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้